เฮลั่น! เงินช่วยชาวนาเข้าบัญชี แบ่งใช้หนี้ ชื้อของเข้าบ้าน ร้านชำยอดขายคึกคัก

28 พ.ย. 66

 

เฮลั่น! เงินช่วยชาวนาเข้าบัญชีแล้ววันนี้ จัดสรรปันส่วน แบ่งใช้หนี้ เป็นทุนหมุนเวียน ชื้อของเข้าบ้าน ร้านชำยอดขายคึกคัก 

วันที่ 28 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ1,000 บาทครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่ จะทยอยเข้าบัญชีธนาคาร ทำให้ชาวนาในพื้นที่ จ.ชัยนาท ต่างดีอกดีใจที่จะได้มีเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายในครอบครัว รวมทั้งใช้หนี้สินและใช้เป็นทุนทำนาในรอบต่อไป 

นางจำเนียร มาดไทย ชาวนาในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า เงินจำนวนนี้ตั้งใจจะเก็บไว้เป็นทุนในการทำนารอบต่อไป ส่วนหนึ่งก็จะเอาไปซ่อมเครื่องมือการเกษตรที่ชำรุดทรุดโทรมอยู่ ซึ่งในรอบนี้ตนทำนาทั้งหมด 30 ไร่ แต่ได้รับเงินช่วยเหลือ 20 ไร่ หรือ 20,000 บาท ก็ถือว่าเป็นเกณฑ์ที่รับได้ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้มีทุนหมุนเวียนลงทุนทำนาต่อไปได้ 

ด้านนางกัณฑริกา หอมจันทร์ ชาวนาอีกราย เปิดเผยว่า หลังจากเงินเข้าบัญชี อย่างแรกที่ตนเลือกทำก็คือออกมาหาซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน และอีกส่วนก็แบ่งไปใช้หนี้ที่หยิบยืมญาติๆ มา ส่วนที่เหลือก็เอาไว้ใช้หมุนเวียนในช่วงหน้าแล้งที่ทำนา เงินก้อนนี้สามารถช่วงบรรเทาความเดือดร้อนลงได้มากพอสมควรระหว่างหน้าแล้งที่ขาดรายได้จากการทำนา 

ส่วนนายบรรจง พุ่มโพธิ์ พ่อค้าร้านขายของชำ กล่าวว่า หลังจากที่เงินช่วยเหลือชาวนาเข้าบัญชี ลูกค้าก็มาซื้อของอย่างคึกคักต่อเนื่อง เพราะส่วนใหญ่ก็ได้เงินเต็มจำนวน 20,000 บาท หรือบางรายที่ทำนาน้อย 10 ไร่ 15 ไร่ ก็ได้ 10,000 บาทบ้าง 15,000 บาทบ้าง ทำให้มีกำลังซื้อ โดยส่วนใหญ่สินค้าที่ลูกค้าเข้ามาซื้อมากที่สุดก็คือ พวกของกินของใช้ในครัว เช่น อาหารแห้ง เครื่องปรุง กะปิ น้ำปลา น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คาดว่าการซื้อขายในชุมชนจะคึกคักไปอีกอย่างน้อย 1 เดือนจากเงินก้อนนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส