ราเมศ ย้ำ 9 ธ.ค. ได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่แน่นอน

2 ธ.ค. 66

 

ราเมศ ย้ำ 9 ธ.ค. ได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่แน่นอน ยันไร้กระบวนการซื้อเสียง พร้อมเปิดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์คนละ 7 นาที 

วันที่ 2 ธ.ค. 66 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นาย ราเมศ รัตนเชวง รักษาการโฆษก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 9 ธ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ว่า ได้เตรียมองค์ประชุมไว้ทั้งหมด 346 คน ซึ่งรวมถึง 150 คนที่เป็นองค์ประชุมสำรองด้วย ทั้งนี้องค์ประชุมหลักในการประชุมอยู่ที่ 250 คน ถ้าเกิดช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่องค์ประชุมขาด ก็สามารถนำองค์ประชุมสำรองเข้าไปเติมได้ 

สำหรับบุคคลที่แสดงเจตจำนงลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ถือว่ายังไม่ใช่ผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ต้องรอเสนอให้ที่ประชุมรับรองตามขั้นตอนก่อน จึงจะเป็นผู้สมัครได้โดยสมบูรณ์ พร้อมมั่นใจว่าในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะนำพาพรรคไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาพรรคให้มีความยั่งยืนได้ และเมื่อได้หัวหน้าพรรคแล้ว กระบวนการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ไปพร้อมกับการเดินหน้าฟื้นฟูพรรคต่อไป 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ผู้สมัครหัวหน้าพรรคคนใดที่เป็นสมาชิกพรรคน้อยกว่า 5 ปี ถือว่ามีคุณสมบัติไม่ครบตามข้อบังคับ ดังนั้นคนที่เสนอจะต้องขอมติในที่ประชุมไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ให้ยกเว้นข้อบังคับ และในการเสนอชื่อผู้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องมีผู้รับรองในห้องประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง 

สำหรับบุคคลที่ผ่านการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะสามารถแสดงวิสัยทัศน์ได้คนละไม่เกิน 7 นาทีบนเวที เพื่อให้องค์ประชุมได้ทราบถึงแนวทางอุดมการในการเดินหน้าพรรค พร้อมย้ำสัดส่วนคะแนนยังไม่ได้มีการแก้ไขยังคงเป็นสัดส่วน 70:30 เหมือนเดิม โดย 70% มาจาก สส. 25 คน และ 30% มาจากองค์ประชุมส่วนอื่น 

“ยืนยันไม่มีกระบวนการซื้อเสียงในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยยึดถือหลักประชาธิปไตย ดังนั้นการหาเสียงสามารถทำได้อย่างเต็มที่ โดยอนุญาตให้ใช้สื่อต่างๆ ได้ ทั้งในรูปแบบโซเชียลมีเดีย หรือ การใช้ป้ายแผ่นโบรชัวแจก เพื่อขอคะแนนสนับสนุน” นายราเมศ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม