อึ้ง! ซุกต่างด้าว เกือบ 100 ชีวิต ไว้ในทาวเฮ้าส์หลังเดียว

5 ม.ค. 67

ช็อก! ทาวน์เฮ้าส์หลังเดียวซุกต่างด้าวเกือบ 100 ชีวิต หลังมีรถทัวร์ 2 คัน ขับมาส่ง

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. 5 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร พ.ท.ธีระพงษ์ นามสละ เจ้าหน้าที่ปฎิบัติการฝ่ายงานข่าวกอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตรวจคนเข้าเมืองจัดหางาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมตรวจทาวน์เฮ้าส์ เลขที่ 165/99 โครงการบ้านสวนรังสี ม.4 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองจ.สมุทรสาคร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีแรงงานต่างด้าวเกือบ 100 คนพร้อมกระเป๋าเดินทางลงจากรถทัวร์ 2 คันและเดินเข้ามาภายในทาวน์เฮ้าส์หลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าแรงงานทั้งหมดเป็นผู้ชายมีจำนวน 97 คน ซึ่งทุกคนมีเอกสารพาสปอร์ตถูกต้องตามกฏหมาย โดยทั้งหมดเป็นแรงงานนำเข้าในรูปแบบ MOU มีปลายทางคือบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุเป็นนายจ้างอยู่ในจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่สอบถามหนึ่งในแรงงานต่างด้าวที่ตรวจสอบทราบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางด่านแม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 67 โดยเดินทางเข้ามาตามระบบ MOUผ่านบริษัทและมาถึงจังหวัดสมุทรสาครในช่วงเช้า ของวันนี้ (5 ม.ค. 67) โดยแรงงานทั้งหมดเสียค่านายหน้า MOU คนละประมาณ 30,000 บาทและไม่ทราบว่าบริษัทนายจ้างตั้งอยู่ที่ใด
เจ้าหน้าที่ยังได้โทรสอบถามไปยังบริษัทรถทัวร์ที่นำแรงงานต่างด้าวมาส่ง โดยปลายสารเป็นหนึ่งในคนขับรถทัวร์ที่นำแรงงานมาส่งเล่าว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายเอก นายหน้าที่อยู่ในอำเภอแม่สอด โดยนายเอกได้ให้มาส่งตามพิกัดGPS ที่ส่งมาให้ ซึ่งจะมีคนมารับแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเพื่อไปส่งต่ออีกทอดหนึ่ง

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้เปิดเผยว่าแม้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดจะมีเอกสารพาสปอร์ตและหลักฐานการ MOU แต่ปลายทางไม่ใช่บริษัทในจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้สงสัยว่าทำไมรถทัวร์จึงไม่นำแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปส่งยังจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทนายจ้างและระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อนายหน้าที่จะมารับตัวแรงงานเหล่านี้อีกทอดหนึ่งตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่ไม่สามารถติดต่อได้จึงเกรงว่าอาจมีการกระจายแรงงานเหล่านี้เข้าทำงานภายในจังหวัดสมุทรสาครโดยอาศัยช่องว่างของกฏหมายหรืออาจมีการลอยแพแรงงานก็เป็นได้

ด้านชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเล่าว่าทาวน์เฮ้าส์หลังดังกล่าวถูกเช่าเมื่อ 2-3เดือนที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นที่พักแรงงานต่างด้าว โดยช่วงที่ผ่านมามีการขนแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นการจะมาครั้งละ10-20คน โดยมากับรถตู้หรือรถแท็กซี่ครั้งนี้ถือว่ามีแรงงานเข้ามาพักอาศัยในทาวน์เฮ้าส์หลังดังกล่าวมากที่สุด

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ประสานกับบริษัทนายจ้างอีกครั้งเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจตราเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากแรงงานทั้งมีจำนวนมากและต้องเบียดเสียดแออัดอยู่ภายในทาวน์เฮ้าส์เพียงห้องเดียว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จัดหาน้ำดื่มและขนมปังให้กับแรงงานทั้งหมดเนื่องจากทุกคนยังไม่ได้กินอะไรตั้งแต่เช้าและส่วนใหญ่ไม่มีเงินสดติดตัวมา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส