อหังการ! มาเฟียวัดพระธาตุพนมเรียกเก็บเงินแผงขายของงานนมัสการพระธาตุพนม

6 ม.ค. 67

อหังการ! มาเฟียวัดพระธาตุพนม เรียกเก็บเงินแผงขายของ ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม คาดแต่ละปีได้เงินหลายล้านบาท

วันที่ 6 มกราคม 2567 กรณีชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงสื่อมวลชนให้มีการตรวจสอบกลุ่มมาเฟียเต็นท์ขายของ อ้างว่าเป็นตัวแทนวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารพระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้มาจัดพื้นที่แผงเช่าขายสินค้าในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อมเรียกเก็บผลประโยชน์ตั้งราคาค่าเช่า แล้วแต่ทำเลตั้งแต่ 3,000–10,000 บาท โดยมีข้อมูลว่ากลุ่มมาเฟียเต็นท์แอบอ้างชื่อวัดพระธาตุพนมฯ และเรียกเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าในช่วงใกล้งานนมัสการพระธาตุพนม หรือบุญเดือนสามปีนี้ กำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 (ขึ้น 8 ค่ำ – แรม 1 ค่ำเดือน 3) ซึ่งรายได้จากการเก็บค่าเช่าจะเอาเข้ากระเป๋าส่วนตัว คาดมีตัวเลขหลายล้านบาทแต่นำเงินเข้าวัดแค่ส่วนน้อย เพราะกลุ่มนี้มีนักการเมืองท้องถิ่นคอยหนุนหลังลงรากฝังลึก เป็นปัญหาทุกปีแม้ไม่ใช่ช่วงเทศกาลก็ยังมีพวกแม่ค้าล้อมหน้าล้อมหลังนักท่องเที่ยว เพื่อยัดเยียดสิ่งของ ถ้าไม่ซื้อก็จะขูดสี หรือปล่อยลมยางรถกลายเป็นมหากาพย์ที่น่าอับอายมาถึงทุกวันนี้

ล่าสุดที่บริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนมใกล้กับเขตวัดพระธาตุพนมฯ อยู่ทางด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-มุกดาหาร) ถือเป็นถนนสายหลักเดิมที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาหรือก่อนจะมีถนนบายพาสเลี่ยงเมืองทางด้านหลังวัด และยังอยู่ในความดูแลของแขวงทางหลวงนครพนม พบว่าบนฟุตบาท มีกลุ่มนายทุนถือวิสาสะเข้ามาจับจองตั้งแผงเช่าขายสินค้ายาวเป็นระยะทางเกือบ 100 เมตร ริมถนนทางหลวงสายดังกล่าว สอบถามกลุ่มนายทุนอ้างว่าเป็นพื้นที่ของวัด และแค่มารับจ้างติดตั้งแผงเช่าขายสินค้าเท่านั้น ทั้งที่ระยะเวลาจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมจะมีขึ้นเกือบ 2 เดือนแต่มีการจัดพื้นที่ล่วงหน้าคาดว่าจะเป็นการวางผังเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามาจับจองเช่าแผงขายสินค้าแต่ไม่ปรากฏที่มาว่าได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรับผิดชอบ รวมถึงไม่มีใครยืนยันว่าเงินที่เรียกเก็บจะนำไปส่งมอบให้ใคร

นอกจากนี้ทุกปียังเกิดปัญหาเนื่องจากนายทุนกลุ่มมาเฟียจะใช้แผนส่งคนของตนเข้าไปเช่าแผงจากกรรมการวัด ในราคาแผงละ 3,000 บาท ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม โดยทางวัดเปิดโอกาสให้คนพื้นที่เช่าก่อน แต่กลับมีการนำไปขายเช่าช่วงต่อ มีราคาสูงประมาณแผงละ 10,000–30,000 บาท บางพื้นที่เป็นถนนสาธารณะ รวมถึงทางหลวงแผ่นดิน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของวัด กลุ่มนี้ก็ฉวยโอกาสจัดแผงเช่านำเงินเข้ากระเป๋า ปีละหลายล้านบาท

ขณะเดียวกันจากการสอบถามนายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนมเปิดเผยว่าเพิ่งมารับตำแหน่งไม่ถึงปี ยอมรับว่าระบบมาเฟียวัดพระธาตุพนมมีจริง ยิ่งช่วงการจัดงานนมัสการพระธาตุพนม กลุ่มนายทุนจะสืบทอดทายาทอสูรกันต่อ ๆ มาในการจัดพื้นที่เช่าขายของนำเงินเข้ากระเป่าส่วนตัวแต่แอบอ้างชื่อวัดโดยตนได้หารือหน่วยงานเกี่ยวข้องวางมาตรการแก้ไขด้วยการจัดประมูลพื้นที่เช่าขายของเพื่อนำเงินเข้าวัดพระธาตุพนม หรือเข้ารัฐแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่ต้องให้มีการฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ แต่พอตนเข้ามาจัดระเบียบกลับถูกร้องเรียนทุกรูปแบบ มีแม้กระทั่งข่มขู่จะหาทางย้ายตนเองออกจากพื้นที่ เพราะขวางทางหาเงินของกลุ่มนายทุนมาเฟีย ตนยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะตนเป็นลูกหลาน อ.ธาตุพนม เมื่อย้ายมารับตำแหน่งนายอำเภอ จะขอจัดระเบียบให้โปร่งใสมากที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส