จัดระเบียบมาเฟียแผงขายของหน้าวัดพระธาตุพนม วันงานนมัสการองค์พระธาตุฯ

8 ม.ค. 67

กรรมการวัดพระธาตุพนม เตรียมจัดระเบียบกันคนแสวงประโยชน์เข้ากระเป๋าจากการเช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 บรรยากาศบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม ยังคงมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งแผงขายสิ้นค้าหลากหลายชนิด แต่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญบางตาลงเนื่องจากเป็นวันทำงานปกติ โดยผู้สื่อข่าวได้ติดตามความชัดเจนในการจัดสรรที่สำหรับให้เช่าขายของในบริเวณภายในวัดและรอบ ๆ นอกวัด เนื่องจากมีการติดตั้งโครงเหล็กเป็นแนวยาวริมถนนเตรียมให้พ่อค้าแม่ค้ามาจับจองขายของในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 ถึง 25 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ โดยได้มีการติดตั้งโครงเหล็กบนทางเท้าบริเวณถนนชยางกูร หน้าโรงเรียนธาตุพนมทั้งสองฝั่ง นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งโครงเหล็กข้างถนนหน้าองค์พระธาตุพนมจากหน้าวัดทอดยาวไปถึงประตูโขง จนทำให้ประชาชนได้ตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่มีการประชุมหารือหรือเปิดประมูลขายพื้นที่ แต่อย่างใดทำไมจึงมีคนมาติดตั้งโครงเหล็กเพื่อจัดเป็นที่จำหน่ายสินค้ากันแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนมในฐานะประธานกรรมการบริหารวัดพระธาตุพนมได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องการจัดสรรพื้นที่เพื่อให้เช่าจำหน่ายสินค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมยังไม่มีการประชุมกรรมการบริหารวัดเลยซึ่งจะมีการประชุมหารือกันในวันที่ 9 มกราคม 2567 ซึ่งที่ผ่านมาตนได้พูดคุยกับกรรมการวัดบางคนเป็นการเบื้องต้นแล้วว่าการติดตั้งโครงเหล็กเพื่อเปิดให้เช่าจำหน่ายสินค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมนั้น ขอให้รอความชัดเจนจากการประชุมคณะกรรมการวัดเสียก่อน ซึ่งผู้รับเหมาเรื่องนี้ก็ได้หยุดดำเนินการไปแล้วเพื่อรอมติของที่ประชุมกรรมการบริหารวัดที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มกราคม 2567 นี้ซึ่งตนในฐานะที่เป็นประธานกรรมการได้มีการท้วงติงถึงความเหมาะสมเนื่องจากยังไม่มีการประชุมหารือกันเลยอยู่ดี ๆ ก็เอาโครงเหล็กมาติดตั้งเตรียมการไว้ก่อน ซึ่งน่าจะยังไม่ได้ทำสัญญาเช่าอะไรกับทางวัดเลย จึงขอให้มีข้อสรุปจากที่ประชุมร่วมกันเสียก่อน ซึ่งตนจะเน้นเรื่องความถูกต้องโปร่งใสสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

ทางด้านกลุ่มผู้ค้าบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมเปิดเผยว่า ราคาเช่าแผงเพื่อจำหน่ายสินค้าในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมซึ่งมีการจัดงาน 9 วัน 9 คืนนั้น ถ้าค่าเช่าแผงเป็นหลักหมื่นบาทพวกตนเห็นว่ามันหนักไป การขายของที่จะทำได้กำไรเยอะ ๆ ในงานแบบนี้จะยากมาก นอกเสียจากต้องขายให้ได้จำนวนมาก ๆ แต่กำไรพอประมาณถึงจะพออยู่ได้หากได้ทำเลดี ๆ ค่าเช่าแผงหมื่น หรือสองหมื่น ก็ยังสู้ได้แต่ถ้าทำเลไม่ดีก็จะขอหยุดช่วงงานนมัสการฯ แล้วค่อยกลับมาขายใหม่หลังงานเสร็จจะดีกว่าเสี่ยงเช่าที่แพง ๆ แล้วขายของไม่ได้ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าเช่าแพง ๆ อีก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส