นายอำเภอเบรก ติดตั้งโครงเหล็กเต็นท์ขายของงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

10 ม.ค. 67

นายอำเภอสั่งเบรก ติดตั้งโครงเหล็กตั้งเต็นท์ขายของงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ขอถกคุยกติกาผู้เช่าให้รู้เรื่องก่อน ลั่นทุกอย่างต้องชัดเจนโปร่งใส

จากกรณีมีกลุ่มบุคคลได้นำโครงเหล็กมาติดตั้งบริเวณริมถนนหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อจัดแบ่งล็อคให้เช่าจำหน่ายสินค้าในงานมัสการองค์พระธาตุพนมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการวัดพระธาตุพนม ยังไม่ได้ประชุมหารือและมีมติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จนเกิดการพิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มอิทธิพลที่อาศัยวัดบังหน้าเพื่อหาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเอง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ทางวัดได้เรียกประชุมกรรมการวัด โดยมีวาระการประชุมในกรณีดังกล่าว เป็นวาระเร่งด่วน โดยวาระพิจารณาการเช่าที่ดินร้านค้าแผงลอยที่ประชุมมีมติให้ผู้เช่าเดิมมาแสดงความจำนงในการเช่าในวันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ 2567 และให้ผู้ค้าใหม่มาแสดงความจำนงในวันที่ 7 – 8 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึง 15.00 น. โดยให้มาแจ้งความจำนงได้ที่สำนักงานจัดผลประโยชน์วัดพระธาตุพนม และในที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการเตรียมงานจัดงานนมัสการ องค์พระธาตุพนมขึ้นมาอีก 9 ชุด คือ 1.คณะกรรมการอำนวยการ 2.คณะกรรมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ก่อนงาน 3.คณะกรรมการพิจารณาบุคคลเข้ามาช่วยงาน 4.คณะกรรมการการเงิน 5.คณะกรรมการปลูกสร้างบำเพ็ญกุศล 6.คณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง และตรวจรับการก่อสร้างร้านค้าแผงลอย 7.คณะกรรมการให้เช่าที่ดินร้านค้าและแผงลอย 8.คณะกรรมการตรวจและจัดหาดอกไม้ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมและ 9.กองเลขานุการ

โดยหลังประชุมปรึกษาหารือกันเสร็จ นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนมในฐานะประธานกรรมการบริหารวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่ประชุมได้มีมติ และมอบหมายให้ตนเป็นผู้ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนแต่เพียงผู้เดียว และจากการที่มีข่าวตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการจัดการเรื่องให้เช่าร้านค้า และแผงลอยในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม โดยมีการนำโครงเหล็กมาติดตั้งเพื่อแบ่งล็อคให้เช่าโดยที่ยังไม่ได้มีประชุมหารือกัน ของคณะกรรมการวัดนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำของกรรมการบางคนที่มีเจตนาดี เกรงว่าจะติดตั้งไม่ทัน จึงให้ผู้รับเหมาที่เคยรับเหมางานดังกล่าวมาทุกปีดำเนินการนำโครงเหล็กมาติดตั้งแต่เนิ่น ๆ เท่านั้น ยังไม่มีการตกลงการเช่ากับผู้ค้ารายใด และยังต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการวัดเสียก่อน ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สั่งให้หยุดดำเนินการไว้ก่อน เพื่อรอการพิจารณาและข้อสรุปของคณะกรรมการวัดให้ชัดเจน แล้วค่อยเข้าดำเนินก็ยังทัน ส่วนเรื่องร้านค้าแผงลอยจะมีการให้ผู้ค้าเดิมได้สิทธ์มาแสดงความจำนงเช่าก่อน หากครบกำหนดแล้วไม่มาก็จะพิจารณาให้ผู้เช่ารายใหม่มาเช่าแทน ซึ่งเรื่องนี้สิ่งที่ตนปรารถนาให้เกิดคือ ผู้เช่าซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าจะต้องได้เช่าในราคาไม่แพง ผู้บริโภคก็จะได้ซื้อสินค้าที่ไม่แพงด้วยเช่นกัน ซึ่งตนพยายามทำให้มันไม่เป็นธุรกิจจนเกินไป อีกประการหนึ่งที่มักจะเป็นปัญหาคือ ผู้เช่าที่ได้เช่าไปแล้วนำไปให้เช่าต่อในราคาที่สูงขึ้นมาก จะมีมาตรการอย่างไร โดยเบื้องต้นจะต้องมีการระบุไว้ในสัญญาเช่าอยู่แล้วว่าจะต้องไม่มีการนำไปให้เช่าต่อ ผู้เช่าจะต้องเป็นผู้ประกอบการจริง ๆ หากมีการทำผิดสัญญา ต่อไปทางวัดอาจต้องยกเลิกสัญญาและจะไม่ต่อสัญญาให้อีกเลย ส่วนอัตราค่าเช่า ทางวัดได้กำหนดไว้แล้วว่าราคาแต่ละพื้นที่ราคาเท่าไหร่ ซึ่งเป็นราคาที่ได้ตั้งไว้นานแล้ว เท่าที่เห็นก็ไม่ได้มีราคาที่สูงมากนัก ซึ่งตนจะให้คนเข้าไปตรวจสอบว่าในวันที่ขายจริงผู้เช่าได้เข้าไปขายจริงหรือไม่ หรือให้รายอื่นเข้าไปขายแทน ซึ่งจะเกิดปัญหาเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ทางวัดคงจะไม่ยอมให้มีการให้เช่าช่วงต่ออย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาการให้เช่าช่วงได้ จึงเป็นต้นเหตุที่มาของราคาค่าเช่าแผงและราคาสินค้าที่ขายในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมมีราคาสูงกว่าปกติมาก ทางคณะกรรมการวัดได้ประชุมกันแล้วและมีมติว่าจะทำทุกอย่างให้โปร่งใสชัดเจนสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถามไม่อึมครึมหรือรู้เห็นเป็นใจให้กลุ่มบุคคลใดมากระทำการที่มิชอบเด็ดขาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส