นายกฯ แก้สถานการณ์อุทกภัยเร่งทุกหน่วยช่วยประชาชนในพื้นที่ จ.พัทลุง

26 ม.ค. 67

นายกฯ เศรษฐา ติดตามสถานการณ์ฝนถล่มติดต่อกัน 3 วัน ทำให้เกิดอุทกภัยฉับพลัน ใน จ. พัทลุง น้ำป่าไหลทะลักจากภูเขาบรรทัด เข้าบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ฝนถล่มและเกิดอุทกภัยฉับพลัน เมื่อวันพฤหัสฯที่ 25 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาจากเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ที่ติดต่อและสะสมเป็นเวลา 3 วัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด อ.ศรีนครินทร์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงจากภูเขาบรรทัดอย่างรุนแรง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว และทำให้ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ รวมถึงปิดกั้นการจราจรไม่สามารถผ่านได้

นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการสรรพกำลัง พลเรือน ทหาร และเจ้าพนักงาน เข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันทีอพยพประชาชน ยกสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้ง การอพยพเด็ก นักเรียน ในพื้นที่ประสบภัยออกจากโรงเรียน ไปพำนักในที่ปลอดภัย หยุดการเรียนการสอนชั่วคราว

นายกฯเข้าใจดีว่า เป็นสถานการณ์ทางธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ ปัญหาที่ได้สั่งการไว้เรื่องการแจ้งเตือนเหตุ ให้เตรียมรับมือจากสถานการณ์ ยังบกพร่อง ไร้การแจ้งเตือน ทั้งที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน จึงขอให้หน่วยงาน เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าพนักงานปกครองให้บูรณาการงานเพื่อป้องกันเหตุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา

สำหรับการดูแลช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์นี้ ขอให้หน่วยงาน ทั้งมหาดไทย สาธารณสุข และศึกษาธิการ ดูแลที่พักพิงของนักเรียน และประชาชนให้มีอาหาร ยารักษาโรค และของใช้จำเป็น รวมไปถึงการเยียวยา ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน และสถานศึกษา ให้กลับมาสู่สภาพปกติ โดยเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส