ด่วน! ศาลสั่งจำคุก “มายด์” ปราศรัยผิดมาตรา 112 แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี ปรับตัวเป็นคนดี

31 ม.ค. 67

ศาลสั่งจำคุก “มายด์” ปราศรัยผิด มาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ มีสถานะเป็นนักศึกษา ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี ให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี ปรับตัวเป็นคนดี 

วันที่ 31 ม.ค. 67 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ นักกิจกรรม ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน “#ม็อบ24มีนา64” จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ 

ภายหลังอ่านคำพิพากษา น.ส.ภัสราวลี  หรือ มายด์ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษาในความผิด 2 ข้อหาคือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องตนในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ตนเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุม 

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ศาลมีคำพิพากษาว่า ตนกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยคำปราศรัยเป็นการหมิ่นสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ และมีสถานะเป็นนักศึกษาลดโทษ1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี 

โดยในคำพิพากษาศาลระบุว่า คำปราศรัยของตนไม่ได้พูดถึงข้อกฎหมายในตอนที่ปราศรัย อาจจะทำให้คนที่รับฟังเข้าใจผิดต่อสถาบันฯได้ แต่ตนยืนยันว่าข้อเท็จจริงที่ตนอ้างอิงใช้ประกอบในการปราศรัย เป็นข้อเท็จจริงที่เห็นในที่สาธารณะอยู่แล้ว โดยตนยืนยันว่าจะต่อสู้คดีนี้ต่อ เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานว่า ประชาชนอย่างเราจะสามารถพูดถึงทุกสถาบันการเมือง ที่อยู่ภายใต้แล้วรัฐธรรมนูญได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส