ประเทศไทยเตรียมเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride ในปี 2030

10 ก.พ. 67

คณะกรรมการจัดงาน  Thailand Pride 2024 ร่วมลงนามข้อตกลงในการผลักดัน Thailand Pride 2024 อย่างเป็นทางการและวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อจัดงาน World Pride ที่ประเทศไทย ในปี 2030

คณะกรรมการจัดงาน Thailand Pride 2024 เป็นคณะทำงานอิสระไม่แสวงหาผลกำไร จาก หลากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย 3 เสาหลัก "ภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคธุรกิจ" ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลักดันงาน Thailand Pride 2024 ในวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567 บริเวณถนนสีลม และวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อจัดงาน World Pride ที่ประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย

รายชื่อคณะกรรมการจัดงานตามเอกสารข้อตกลงได้แก่

นิกร ฉิมคง, กิตตินันท์ ธรมธัช, ยลลดา สวนยศ, วัฒนา เกี๋ยงพา, ปกป้อง จิตใจใหญ่, พิษณุวัฒน์ สิงห์ชัย, ศศิลป์ ภูสงค์, นภัทร โภคาสัมฤทธิ์, ชานันท์ ยอดหงษ์, เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล

โดยมี ณัฏฐากร ฉัตรสกุลศรี และ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ร่วมลงนามเป็นพยาน

สำหรับสถานที่ลงนามเป็นร้านอาหารปักษ์ใต้ ‘อิ่มเอม‘ ตั้งอยู่บริเวณ บูทีคโฮเทล ’Josh Hotel‘ อารีย์ซอย 4 โดย คุณจุ๊ เรืองศักดิ์ เกษมศรี ผู้ก่อตั้งโรงเเรมและร้านอาหารมีจุดประสงค์จะพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ที่มีลักษณะ LGBTQ friendly

งาน Pride ในเดือนมิถุนายนเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ กระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงสิทธิ ตัวตน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของ LGBTQ และรำลึกถึงการต่อสู้เคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBTQ จากเหตุการณ์ Stonewall Riots ที่เริ่มต้นในคืนวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ณ กรุงนิวยอร์ค งาน Pride จึงสะท้อนถึงชุมชน LGBTQ ที่เป็นชุมชนใหญ่ ไร้พรมแดน เชื่อมโยงสัมพันธ์กันหลายประเทศทั่วโลก 

งาน Thailand Pride 2024 ที่จะเกิดขึ้นไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นความร่วมมือร่วมใจกันครั้งใหญ่ ระหว่างภาคประชาชน NGO ภาคธุรกิจ ภาครัฐและหน่วยงานราชการ ผลักดันความเป็นธรรมทางเพศ ทั้งมิติสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมไปจนถึงกฎหมายและสวัสดิการ

สำหรับการจัด World Pride เป็นความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ในปี 2030 เพื่อสร้างความภาคภูมิใจของประเทศในระดับสากลถึงการยอมรับตัวตน ศักดิ์ศรีของ LGBTQ และเพิ่มแรงเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBTQ ซึ่งในที่การประชุมครั้งนี้ได้วางแผนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความพร้อมของประเทศในการเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน WorldPride ที่จะต้องได้รับการคัดเลือกจากสมาชิกขององค์กร InterPride ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ มีบทบาทกำหนดประเทศที่เหมาะสมในการจัดงาน World Pride ทุก ๆ 2 ปี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส