นายกฯ ถึง ออสเตรเลีย อารมณ์ดี ใช้ผ้าพันคอไทยสไตล์ผ้าขาวม้า

5 มี.ค. 67

นายกฯ ถึง ออสเตรเลีย อารมณ์ดี ใช้ผ้าพันคอไทยสไตล์ผ้าขาวม้า ที่ชาวบ้านมอบให้ ใส่เก๋ๆ ร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย พร้อมโชว์ถุงเท้าลายหมีโคอาล่า 

วันที่ 5 มี.ค. 67 (ตามเวลาประเทศไทย) นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พบหารือกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระหว่าง เชิญเข้าร่วม ประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ เครือรัฐ ออสเตรเลีย 

นายเศรษฐา ได้ไปเดินเล่นบริเวณด้านหลังโรงแรมที่พัก ใกล้กับสะพาน Evan Walker ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำ Yarra โดยแต่งชุดสูทสากล สวมผ้าพันคอเป็นลายผ้าข้าวม้าสีเหลือง-ดำ ที่ชาวบ้านกาฬสินธ์ุ มอบให้ในการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา เปิดเผยว่า การหารือกับมาเลเซียมีการพูดคุยกันเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่า สัปดาห์ที่แล้วตนได้ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลานราธิวาส มีการพูดถึงการเปิดพื้นที่ชายแดน เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจชายแดน และการเดินทางไปมาหาสู่ ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศดียิ่งขึ้น 

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว ส่งเสริมความร่วมมือท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ ที่รมว.ท่องเที่ยวฯของทุกประเทศเห็นด้วย และจะนำมาพูดคุยต่อยอดอีกครั้ง โดยขณะนี้แต่ละประเทศได้เริ่มต้นดำเนินการแล้ว รวมถึงได้พูดคุยเรื่องตั๋วเครื่องบินที่มีราคาแพง ที่เป็นอุปสรรคเช่นเดียวกัน และการทำความร่วมมือเรื่องอาหารฮาลาล โดยสำนักงานฮาลาลของทั้งสองประเทศ จะมาพูดคุยกัน และงาน ITB ที่เยอรมนี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการจัดงานนี้ ดังนั้นตนเองจะไปร่วมงานและจะแชร์ข้อมูล เพราะมาเลเซียก็อยากโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวเช่นกัน 

ส่วนการประชาสัมพันธ์จะเป็นรูปแบบภูมิภาคหรือไม่ จะเน้นที่ประเทศไทยก่อน และตรงไหนที่สามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านได้ก็ยินดี สำหรับไทยและมาเลเซียได้ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน ไทยไปมาเลเซีย ร้อยละ10 ส่วนมาเลเซียมาไทย ร้อยละ 90 จึงอยากส่งเสริมให้คนไทยไปเที่ยวมาเลเซียให้มากขึ้นเพราะเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้พบเจอกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียบ่อยครั้ง และวันนี้ก็เป็นการติดตามงานแต่ละโครงการ แต่เดียวกันได้พูดคุยถึงเรื่องยางพารา ที่มาเลเซีย นำเข้าจำนวนมาก เพราะมีโรงงานผลิตถุงมือและถุงยางอนามัยเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ให้ติดต่อการขายยางให้กับมาเลเซีย ถือว่าเป็นข่าวดี โดยขณะนี้ราคายางพาราค่อนข้างสูง เพราะในสต๊อกมีจำนวนน้อย แต่หากทราบออเดอร์ล่วงหน้า ก็จะสามารถรักษาราคาที่ต้องการขายไว้ได้ 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเรื่องฟุตบอล ที่หลานของท่านเชียร์ทีมอาเซนอล ซึ่งเมื่อคืนก็แฮปปี้ เพราะชนะ 6-0 โดยผมเคยเจอหลานๆ ของท่านแล้ว ก็พูดคุยกันเรื่องฟุตบอลอย่างสนุกสนาน ส่วนจะมีโอกาสได้เล่นฟุตบอลด้วยกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียส่วนตัวไม่ไหว เพราะอายุ 70 แล้ว แต่ตนเองก็คงมีโอกาสได้เล่นกับหลานของท่าน ซึ่งคงจะสนุกสนาน เพราะหลานของท่าน 4-5 คน เป็นแฟนของทีมอาร์เซนอลทั้งหมด 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้พบกันบ่อยเท่ากับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แต่เจอกันบ่อยขึ้น ก็จะผูกพันกันมากขึ้น และพร้อมผลักดันความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ้งวันนี้เป็นการหารือกลุ่มเล็ก (4-eyed) เพราะเราเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จะได้หารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พูดคุยเรื่องการค้าการลงทุน การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน รวมถึงเรื่องเหมืองแร่ ที่ออสเตรเลียสนใจจะไปลงทุนในไทย ตลอดจนเรื่องการศึกษาและเกษตรแม่นยำ 

ขณะเดียวกันระหว่างเดินชมเมือง นายกรัฐมนตรียังได้โชว์ถุงเท้าลายหมีโคอาล่า ซึ่งพลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย มอบให้เป็นของขวัญ จำนวน 2 คู่ ระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 13-17 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยอีกหนึ่งคู่เป็นลายกิ้งก่าและจิงโจ้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลีย โดยวันพรุ่งนี้จะดูชุดที่สวมว่าเหมาะสมที่จะใส่ถุงเท้าลายกิ้งก่าและจิงโจ้หรือไม่ 

นายกรัฐมนตรี ยังเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดีด้วยว่า "เมื่อวานนี้ (พี่ตั๊ก) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ไปไล่จับหมีโคอาล่า บนต้นไม้ แต่จับไม่ได้ ซึ่งพี่ตั๊กจะพยายามสัมผัสพูดคุยเชิงการทูต แต่การพูดคุยการทูตกับต่างประเทศง่ายกว่าการพูดคุยกับหมีโคอาล่า"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส