ไทยบินลาดตระเวนชายแดน พบรัฐคาเรนนีถูกทิ้งระเบิดเสียหายหนัก

27 มี.ค. 67

กองทัพอากาศของไทย ส่งเครื่องบิน F 16 บินลาดตระเวนตามแนวชายแดน ด้านรัฐบาล ทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดเมืองผาซอง เสียหายยับเยิน

 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคาเรนนี ( KA ) เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองผาซอง รัฐคาเรนนี ตรงข้าม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ทหารเมียนมา ได้มีการส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดในตัวเมืองผาซอง อย่างหนักต่อเนื่องมานับสัปดาห์ รวมถึงพยายามส่งทหารพลร่มเข้ามาในเมืองผาซอง เพื่อยึดพื้นที่คืนจากกลุ่ม KA และพันธมิตร โดยก่อนหน้านั้น ทางกองกำลัง KA KNDF PDF ได้ทุ่มกำลังเข้ายึดค่ายทหารเมียนมาในวัดเมืองผาซอง จนสามารถยึดได้สำเร็จ แต่ทางการเมียนมาไม่ยอมแพ้ ได้ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนประชาชนจนเสียหายอย่างหนัก แต่อย่างไรก็ตาม กองกำลัง KA และ KNDF ได้ตอบโต้ด้วยการใช้โดรนโจมตีทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามาในเมืองผาซองเช่นกัน

ก่อนหน้านั้นทางกองกำลัง KA PNDF PDF กำลังรวม 200 นาย เมื่อเวลา 15.00 น.ได้โจมตีทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 516 นำโดย พ.ท.แยมินแท ผบ.พัน และ กองพันทหารราบที่ 661 สังกัดพลทหารราบเบาที่ 66 นำโดย พ.อ.บะยันห่าน รวมกำลัง 61 นายลาดตระเวนมาถึงพื้นที่ เมืองผาซอง ผลการโจมตี ด้วยอาวุธนานาชนิดรวมไปถึงโดรนทิ้งระเบิด จำนวน 4 เครื่อง ทำให้ทหารเมียนมา เสียชีวิตทันที 11 นาย และได้รับบาดเจ็บ 11 นาย

ทั้งนี้หลังจากเริ่มปฏิบัติการ (1111) 6 เมืองในรัฐคาเรนนี ได้แก่ Mese, Demosso, Sha Thit, Shartaw และ Moshi, Moe Bue ถูกควบคุมโดยกองกําลังปฏิวัติ และค่ายทหารเมียนมา 16 แห่งที่ทหารเมียนมาทิ้งและ หนีออกจากค่ายส่วนค่ายอื่น ๆ ได้ถูกกองกำลังทหารคาเรนนี ยึดไว้ได้ ได้แก่ เมืองลอยก่อว์ 13 ค่าย , เมืองดีมอโซว์ 9 ค่าย , เมืองผาซอง 5 ค่าย , เมืองบอลาแคะ 7 ค่าย , เมืองชาดอว์ 17 ค่าย , เมืองฟอนโคน 1 ค่าย , เมืองแม่แสะ 1 ค่าย รวม 65 ค่าย

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางด้านกองทัพอากาศไทย ได้ส่งเครื่องบินแบบ F 16 ออกบินลาดตระเวนตามแนวชายแดนที่ติดกับเมียนมา ตั้งแต่จังหวัดตาก ขึ้นมาจนถึง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้มีการแจ้งเตือนประชาชนไทยไว้ล่วงหน้าแล้ว เพื่อป้องกันการเกิดความตระหนกตกใจ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส