ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมไม่เชื่อ กากแคดเมียม ระเหย 1,400 ตัน ย้ำเจ้าของโรงงานผิดที่เอาไปขายต่อ

18 เม.ย. 67

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมไม่เชื่อ กากแคดเมียม ระเหย 1,400 ตัน ย้ำเจ้าของโรงงานผิดที่เอาไปขายต่อ ชี้ไม่ควรเอา กากแคดเมียม กลับไปไว้ที่จังหวัดตาก ควรไปให้โรงงานที่รับฝังกลบจะดีที่สุด

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "แคดเมียมบานปลาย ชาวตากไม่ให้รับกลับ" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

ดร.สนธิ กล่าวถึงประเด็นที่บอกว่า กากแคดเมียมที่หายไป 1,400 ตันนั้น อาจเกิดจากความคลาดเคลื่อนเรื่องน้ำหนัก และบางส่วนระเหยไปแล้ว โดยส่วนตัวแล้วตนไม่เชื่อ กังวลว่าจะแอบไว้ที่ไหน หรือหลอมไปแล้วหรือเปล่า การที่จะระเหยไปถึง 1,400 ตันนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้

1713432441137

บริษัทนี้เดิมคือบริษัทถลุงสังกะสี ก่อนที่จะได้กากแคดเมียมออกมา ซึ่งในหลักการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม Environmental Impact Assessment (EIA) ให้ฝังกลบแบบถาวรในพื้นที่โรงงาน แต่พอปี 66 ก็มีการขอขุดขึ้นมาขาย ซึ่งตามหลัก EIA เดิมนั้นไม่อนุญาต หากจะขุดขึ้นมาก็ต้องมาทำ EIA ใหม่ มาคุยกันอีกรอบ แต่ไม่มีการทำตรงนี้ แล้วขุดขึ้นมาตามที่เป็นข่าว ตามหลักกฎหมาย คนที่จะเซ็นใบอนุญาตจะต้องดูก่อนว่าตรงตามหลัก EIA หรือไม่ รวมถึงเอกสารประกอบเรื่องใบอนุญาตต่างๆ เขาอาจจะประมาทเลินเล่อ ไม่ได้ดูเอกสาร แล้วเซ็นเอกสารไปเลย

1713432869293

ส่วนที่เจ้าของที่รับกากแคดเมียมยืนยันว่า ทำถูกต้องทุกอย่าง จ่ายเงินประมูลไป 8 ล้านบาท แล้วเขาผิดตรงไหนนั้น เรื่องนี้ขออธิบายว่า โรงงานที่จะรับกากแคดเมียมได้จะต้องเป็นโรงงานยที่รับรีไซเคิล แต่โรงงานที่สมุทรสาครเป็นโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ถึงปี 66 จะได้ใบอนุญาตหลอมแคดเมียม แต่เครื่องจักรยังไม่มาก็ทำอะไรไม่ได้ แต่โรงงานนี้กลับเอาไปขายต่อ แบบนี้ทำไม่ได้ถือวัตถุอันตรายไปให้คนอื่น ที่เขาประมูลได้นั้นก็เป็นเรื่องภายในของเขา เป็นไปได้ที่เขามาซื้อรีไซเคิลแต่ต้องจบที่โรงงานของเขา จะเอาไปขายต่อ กระจายให้โรงงานอื่นไม่ได้

กากแคดเมียม นี้จริงๆ แล้วตามกฎหมายไปไม่ได้ และไม่ควรกลับที่จังหวัดตาก ควรนำไปที่โรงงานที่รับฝังกลบ หากจะเอากากแคดเมียมไปขายต่อต่างประเทศก็ผิดอนุสัญญา เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

1713432846147

ติดตามรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง กับพี่ใหม่-อิทธิพันธ์ และพี่หมู-พัชระ รายการที่จะมาเปิดทุกประเด็นฮอต เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน ทุกวันอังคารเวลา 22.30 น. และคุยกันแบบสดๆ ทุกวันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 15.20 น. ทาง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส