ครอบครัวน้องใบบุญ ขออย่าเอาไปเปรียบน้องไนซ์ เพราะคนที่น่าสงสารคือเด็ก

19 เม.ย. 67

เปิดใจครอบครัว น้องใบบุญ แม่เผยไม่ได้ห้ามลูกบวช แต่อยากให้เดินทั้งทางโลกและทางธรรมคู่กัน ขออย่าเอาไปเปรียบน้องไนซ์ เพราะคนที่น่าสงสารคือเด็ก

 

ครอบครัว “น้องใบบุญ” เด็กชายวัย 6 ขวบ เปิดใจกับสื่อมวลชน หลังลูกชายกำลังที่เป็นที่รู้จักในโซเชียล จากการศึกษาธรรมะและตั้งใจว่าจะบวชตลอดชีวิต

โดยแม่นิด น้องใบบุญ ระบุว่า น้องใบบุญ อยากบวชตามพี่ชาย เคยบวชสามเณรฤดูร้อน ซึ่งน้องก็บอกว่าอยากจะบวชให้นานกว่านี้ แต่เราก็รู้สึกว่าเด็กในวัยเขาควรต้องศึกษา เรียนหนังสือก่อน เขาขอบวชอีก แต่คุณแม่ก็ขอให้เขารับปากว่า ถ้าบวช ก็บวชได้ในระยะเวลาสั้นๆ แม่กลัวว่าเขาจะไม่สึก การใช้ชีวิตทั่วๆ ไปของน้องใบบุญ ก็เหมือนเด็กๆ ทั่วไป ร่าเริงเป็นปกติ แต่ในหลายเรื่องเขาก็ดูคิดอ่านเป็นผู้ใหญ่เกินเด็ก 6 ขวบ

แม่บอกว่า ตอนนี้ก็แนะนำน้องไปว่าน้องยังเป็นเด็ก น้องอาจจะยังไม่เข้าใจว่าอะไรคือโลก แม้น้องจะเข้าใจแล้วว่าอะไรคือธรรม แต่ทางโลก น้องยังต้องศึกษาอีกเยอะ อาจจะมีความน่ากลัวในการใช้ชีวิตต่างๆ แม่ก็เลยบอกลูกว่า ถ้าลูกอยากจะบวชตลอดชีวิต แม่ไม่ได้ห้าม แม่ขออย่างหนึ่ง คืออยากให้ลูกเดินสองทาง ก็คือทางโลกและทางธรรมควบคู่กันไป อยากให้เก่งทั้งทางโลกและทางธรรม ไม่อยากให้เลือกทางใดทางหนึ่ง เพราะตอนนี้ในความคิดของเขาก็ยังเป็นเด็ก ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังตัดสินใจอะไรที่มากไปกว่านี้ไม่ได้ แม่ก็ทำหน้าที่คอยอธิบายให้เขาเข้าใจ ว่าการบวชเป็นเรื่องที่ดีและแม่ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้บวช แม่ให้บวชแน่นอน แต่รอให้เขาใช้ชีวิตทางโลกให้เขามั่นใจก่อนว่าจิตใจเขาจะไปในทางธรรมจริงๆ ให้แน่ใจว่าเบื่อชีวิตทางโลกแล้ว

ซึ่งตอนนี้ลูกขอไปบวชทุกวัน เราก็ต้องอธิบายว่าทำไมลูกยังบวชไม่ได้อธิบายแบบวันต่อวันว่าหนูยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เดี๋ยวจะไปเป็นภาระครูบาอาจารย์ และตอนนี้เรียนก็ยังไม่ถึงไหน เพราะเราต้องศึกษาทางโลกไปก่อน แต่ถ้าลูกเก่งในทางโลกแล้วและลูกอยากไปในทางธรรม มั่นใจแล้วว่าลูกปฏิบัติได้ ปล่อยวางได้จริงๆแม่ก็ยินดี

ตอนนี้หลายคนตั้งคำถามกับคุณแม่ว่า ทำไมคุณแม่ไม่ให้น้องบวช คุณแม่กำลังขวางบุญนะ คุณแม่ยืนยันว่าคุณแม่ไม่ได้ขวางบุญ คุณแม่ยินดี แต่อยากให้ลูกได้ศึกษาทั้งทางธรรมและทางโลกไปพร้อมกัน

ส่วนที่โซเชียลมีการเอาครอบครัวไปเปรียบเทียบกับครอบครัวน้องไนซ์ นั้น แม่ระบุว่า ไม่ได้กังวลอะไร เพราะคนเรามีความรู้สึก รัก เกลียด มีชอบ และก็ไม่ชอบ แต่เคยบอกตั้งแต่แรกว่าอย่าเอามาเปรียบเทียบกัน เพราะสุดท้ายแล้วก็สงสารเด็ก เด็กไม่รู้อะไรเลยทั้งสองคน ผู้หลักผู้ใหญ่ก็เอาไปเปรียบเทียบ ทั้งที่แม่ก็บอกว่าอย่าเอามาเปรียบเทียบกัน เพราะเข้าใจในหัวอกความเป็นพ่อเป็นแม่ของน้องไนซ์เหมือนกัน พ่อแม่ทำหน้าที่ปกป้องลูกทุกคน แม่จึงอยากให้คิดแบบนี้ว่า เรารักใคร เราก็ไปทางคนนั้นไปติดตามคนนั้น อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน และอย่าเอาเด็กสองคนมาเป็นเครื่องมือ มาด่ากันแบบนี้

ซึ่งแม่จะไม่ตอบโต้อะไร เพราะเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ปกป้องตัวเอง รักลูกทุกคน อยากให้กำลังใจทางครอบครัวน้องไนซ์ และฝากถึงแฟนคลับและผู้ใหญ่ทุกคนว่าอย่าเอาน้องใบบุญไปเปรียบเทียบเลย ที่พูดวันนี้ไม่ได้อยากโจมตีใคร แต่ที่พูดคือพูดในสิ่งที่ครอบครัวเราเป็น

นักข่าว ถามน้องใบบุญว่า รู้สึกยังไงถ้าวันหนึ่งจะมีผู้ใหญ่มากราบไหว้เคารพเรา น้องใบบุญ บอกว่าไหว้ไม่ได้ คนที่อายุเยอะกว่าเด็ก จะมาไหว้เด็กไม่ได้

ส่วนจะมีการเชื่อมจิตหรือคุยกับปูตินได้เหมือนเด็กอีกคนหรือไม่นั้น น้องใบบุญบอกว่า น้องใบบุญทำไม่ได้ แต่สนใจในเรื่องของธรรมะเท่านั้น ส่วนถ้ามีคนเข้ามาคอมเมนต์หรือด่าเรานั้น น้องใบบุญบอกว่า เราต้องให้อภัยเขา ถ้าเขาโกรธ เราต้องให้อภัยเขา เขาโกรธเขาก็เป็นทุกข์ของเขา.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส