รศ.ดร.ปณิธาน เตือนไทยอย่าถลำตัวในสงครามพม่า จะทำอะไรควรทำในนามของอาเซียน

24 เม.ย. 67

รศ.ดร.ปณิธาน เตือนไทยอย่าถลำตัวในสงครามพม่า จะทำอะไรควรทำในนามของอาเซียน ชี้ตอนนี้ไทยก้าวเข้าไปครึ่งขาแล้ว

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการด้านความมั่นคงและการต่างประเทศถามตรง ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "สงครามพม่า ลากไทยติดบ่วงมหาอำนาจ US-จีน" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1713950174804

รศ.ดร.ปณิธาน เผยว่าการที่มีคนบอกว่าการสู้รบในพม่าจะไม่มีวันจบ เพราะมีประเทศมหาอำนาจคอยชักใยคานอำนาจอยู่ เรื่องนี้ถือว่ามีน้ำหนัก เพราะแต่ละฝ่ายต่างก็มีประเทศอื่นหนุนอยู่ ตอนนี้ประเทศไทยถือว่าแหย่ตัวเข้าไปครึ่งขาแล้วในสถานการณ์นี้ เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างก็อยู่ในประเทศไทยหมด ลูกหลานของพวกเขาก็เรียนหนังสือหรือทำงานที่นี่ บางคนก็รู้เส้นสนกลในทั้งหลายว่าอาวุธจะซื้อที่ไหน ที่พักที่อาศัย เป็นต้น บางคนก็ตั้งสมาคม มูลนิธิช่วยเหลือพรรคพวกของตนเอง หรือบางคนก็เล็ดรอดเข้ามาแล้วไปโผล่ที่ประเทศอื่น

ส่วนเมียวดีจะแตกเป็นเสี่ยงหรือไม่นั้น ตนมองว่าทางพม่าเองก็ยังไม่ได้ใช้อาวุธหนักในการโจมตี และตนคิดว่ายังไงกองกำลังทหารก็ต้องไปปกป้องที่เมืองใหญ่ก่อน ไปตั้งหลักรวบรวมกำลังพล ไปปรับกลยุทธ์ใหม่

1713950289573

รศ.ดร.ปณิธาน ยังเน้นย้ำอีกว่า การที่ไทยจะทำอะไรควรทำในนามของอาเซียนจะดีที่สุด และอีกอย่างคือ หากอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรก็ไม่ได้เพราะตอนนี้สถานการณ์กำลังเข้มข้น เราก็ต้องเข้มข้นตาม ถ้าอยู่เฉยๆ ก็จะเป็นการตั้งรับ นั่นก็ยิ่งหนัก แต่ถ้าไปข้างหน้าก็เสี่ยง แต่ตนคิดว่าไปข้างหน้าดีกว่าเพื่อที่ไปหาทางแก้ปัญหา เพราะถ้าอยู่เฉยๆ ทุกอย่างจะมาหาเราแน่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม