ฮือฮา! วัดขึ้นป้ายสกัดนักบุญสายหิ้ว ขอร้องอย่าเพิ่งห่ออาหารจากโรงทานกลับบ้าน

24 เม.ย. 67

ฮือฮาวัดขึ้นป้ายสกัดนักบุญสายหิ้ว ขอร้องอย่าเพิ่งห่ออาหารกลับบ้าน ขอให้ผู้คนที่มาร่วมงานได้กินกันจนอิ่มหนําสําราญก่อน

วันที่ 24 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงาน โรงทานงานประจำปี วัดห้วยขานาง ต.หนองยาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ สกัดคนเห็นแก่ตัวไม่แบ่งปันนำถุงพลาสติกหิ้วอาหารกลับบ้าน จากการลงพื้นที่ที่พบว่า วัดดังกล่าว จัดงานประจำปีขึ้น 5 วัน ซึ่งมีการเชิญชวนญาติโยมทำบุญในวัด และมีการตั้งโรงทาน

โดยภายในวัดมีญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่พลอย อดีตเจ้าอาวาสที่มรณะภาพไปแล้ว ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังในอดีตของ จ.อุทัยธานี ซึ่งทางกรรมการวัดและผู้ที่ใจบุญต่างก็นำขนมต่างๆ มากมาย เช่น โดนัท ขนมไทย น้ำอัดลม ไอกรีม และอาหารต่างๆ มากมายที่ร่วมใจกันทำมาเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน

711052

แต่งานนี้ทางกรรมการวัด ได้ทำป้ายสีแดงขนาดใหญ่มาติดแขวนเอาไว้ที่ขื่อของศาลาวัดที่ทำเป็นโรงทาน โดยมีข้อความเขียนไว้ว่า “โรงทานวัดห้วยขานาง หยุดก่อนอย่าเพิ่งใส่ถุง เลี้ยงแขกผู้มาเยือนให้อิ่มก่อน ขอความร่วมมืออย่างเคร่งครัด”

ซึ่งผู้ที่มาทำบุญและร่วมบุญในครั้งนี้ ไม่มีใครนำถุงพลาสติกมาใส่อาหารเลยสักคนเดียว โดยนั่งกินขนมและอาหารกันที่โต๊ะที่ทางกรรมการวัดนั้นจัดไว้ให้อย่างเรียบร้อย ซึ่งแตกต่างกับงานวัดอื่นๆ ที่มีการขนกับข้าวขนมกลับบ้านกันไปเป็นประจำเพื่อไปฝากคนที่บ้านที่ไม่ได้มางาน จากการสอบอถามผู้ที่นำอาหารมาร่วมบุญบอกว่า ทางวัดนั้นทำดีมากเพื่อเป็นป้องกันไว้ก่อนและเป็นกุศโลบาย

850028

นายวรภัทธ์ วะชูสิทธิ์รัตน์ อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านโรงสีใหม่ ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เป็นหนึ่งในผู้ที่มาร่วมการจัดในการจัดงานในครั้งนี้ กล่าวว่าแม่ครัวที่นี่ทำอาหารอร่อยมาก จึงเป็นที่หมายปองของผู้ที่ชื่นชอบในการนำอาหารกลับบ้าน งานวัดที่เคยจัดครั้งก่อนหน้านี้มักจะมีการขนอาหารกลับไปบ้านกันเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเป็นการเห็นแก่ตัว ผู้ที่มาร่วมบุญที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มากันเป็นจำนวนมากเกรงว่า อาหารและขนมจะไม่เพียงพอกับการเลี้ยงผู้ที่มา

จึงได้ปรึกษากับทางกรรมการวัดและทางพระ จึงได้ทำป้ายดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเป็นการเตือนสติในการเข้ามาในโรงทาน และอีกประเด็นก็คืองานวัดห้วยขานาง จัดติดต่อกันหลายวัน และในวันนี้เป็นวันที่ 2 ยังเหลืออีก 3 วัน และมีการแสดงลิเก และดนตรีทีทางกรรมการวัดหามาให้ประชาชนมาดูกัน และยังมีรำลงย้อนยุค จึงมีคนเข้ามาเที่ยวกันจำนวนมาก จำเป็นต้องติดป้ายดังกล่าวไว้ให้เห็นเด่นชัด

ตั้งแต่มีป้ายสีแดงนี้ ผู้ที่มาก็ไม่กล้าจะขนอาหารหรือขนมกลับไปบ้านอีกเลย ถึงแม้ว่าจะขัดใจคนบางกลุ่มที่ชอบขนกลับไปบ้านบ้างแต่ก็อยากให้เข้าใจว่าให้เห็นแก่ส่วนร่วม 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส