หมอลำช้ำเจ้าอาวาส เบี้ยวค่าจ้าง 2 รายรวด สูญเงินครึ่งล้าน

24 เม.ย. 67

เจ้าของคณะหมอลำครวญ โดนเจ้าภาพ ดีกรีระดับเจ้าอาวาส เบี้ยวค่าจ้าง 2 รายรวด สูญเงินครึ่งล้าน ทรมาน 200 ชีวิต เจ็บแต่ยอม ไม่ขอแจ้งความ 

วันที่ 24 เม.ย. 67 นายวิฑูรย์ หาญคำ หัวหน้าวงหมอลำคณะ “คำผุนร่วมมิตร” เปิดเผยถึงความเจ็บปวด ที่ถูกเจ้าภาพงานที่จ้างไปเล่นแล้วเบี้ยวไม่จ่ายเงินระหว่างนำคณะมาเล่นที่ จ.บุรีรัมย์ว่า 

ครั้งแรกที่โดนคือตอนที่ไปเล่นที่บ้านนาบอน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ หลังเล่นเสร็จทุกที่จะต้องไปรับเงินจากเจ้าภาพ ตอนนั้นจะไปรับเงินกับพระอาจารย์อยู่ที่กุฎิวัด ไปหาพระอาจารย์เวลาประมาณ 05.30 น. รอจนถึง 07.00น.ไม่เห็นมีความเคลื่อนไหวของพระอาจารย์ 

จากนั้นได้มีผู้นำชุมชนและชาวบ้านเข้ามาหา ปรากฏว่าพระอาจารย์หายตัวไป วงเงินที่จ้างไปตอนนั้นจำได้ 320,000 บาท แต่ไม่มีคณะกรรมการหมู่บ้านคนไหนออกมาพูด หรือให้คำแนะนำอะไร ดูเหมือนว่าเราจะโดนทิ้ง สุดท้ายจึงอ้อนวอนขอให้คณะกรรมการหมู่บ้านช่วยค่าน้ำมันพาลูกน้องไปเล่นที่อื่นต่อ สรุปได้เงินมา 100,000 บาท จากราคาที่จ้างไป 320,000 บาท หลังจากนั้นติดต่อใครไม่ได้อีก 

นายวิฑูรย์ กล่าวด้วยว่า วันต่อมาได้เดินทางไปเล่นที่บ้านหนองบัวน้อย อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ก็คล้ายกัน เป็นพระอีกแล้ว วันนั้นพระจ้างไป 330,000 บาทหลังเล่นเสร็จได้เงินมาครึ่งเดียวคือประมาณ 170,000 บาท 

ถ้าถามว่าจะให้แจ้งความดำเนินคดีที่ผิดสัญญาหรือไม่ ตนขอตอบว่าคงจะไม่ทำ เพราะทำไปแล้วมองเห็นแต่พระ จึงคิดมุมบวกที่มาให้แล้วไป ส่วนทีมงานคณะที่ทำงานประมาณ 200 คน จะไม่ให้กระทบจ่ายค่าแรงเต็มทั้งหมด 

ขณะที่ พระเอกหมอลำกู้ภัย “หนึ่งพลาญชัย” พระเอกในคณะหมอลำ คำผุนร่วมมิตร กล่าวว่า วงลูกทุ่งหมอลำ หรือวงดนตรีลูกทุ่ง จะต่างกับวงสตริงคอมโบ้หมอลำ ใช้ทั้งรถคอนวอย ทั้งจำนวนคนชุดแต่งกายรวมแล้วกว่า 200 ชีวิต ส่วนวงสตริงมีผู้เล่นประมาณ 3-7 คน ความรับผิดชอบของเจ้าของวงต่างกันมาก แต่วงหมอลำหรือวงดนตรีลูกทุ่งจะเหมาะสำหรับงานบุญ สร้างสีสันให้กับเจ้าภาพได้อีกมุมหนึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าภาพจะชอบแบบไหน 

กรณีที่ทีมงานโดนโกงค่าจ้างนั้น ยอมรับว่าเห็นใจเจ้าของวงทุกคน ทำงานอย่างเต็มที่ ยอมรับว่าท้อ แจ้งให้หัวหน้าวงตัดค่าแรงตัวเองออกไป แต่หัวหน้าไม่ยอม จึงอยากจะเรียกร้องให้เจ้าภาพที่คิดจะจ้างวงหมอลำไป ขอให้เห็นใจกว่าจะได้เงินมาแต่ละบาท 

นายสิริพร ชัยเหนือศรี อายุ 35 ปี ทีมงานคณะคอนวอยของคณะ บอกว่า รู้สึกหดหู่ใจ ท้อใจ ไม่อยากจะให้เกิดแบบนี้ขึ้นอีก เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อวงว่าจะขับเคลื่อนต่อไปอย่างไรหากเจอหลายๆ ครั้ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส