บึงกาฬไฟไหม้หินสามวาฬหลายจุดเร่งดับไฟคาดชาวบ้านเผาหาของป่า

25 เม.ย. 67

เร่งคุมเพลิงไฟไหม้หินสามวาฬหลายจุด สภาพอากาศลมพัดแรงไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว การดับไฟเป็นไปอย่างลำบาก คาดฝีมือชาวบ้านเผาหาของป่า

 

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณหินสามวาฬ ภายในป่านันทนาการหินสามวาฬ บนเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ 154 ป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ ท้องที่บ้านโนนทรายทอง หมู่ที่ 8 ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ หรือ “ภูสิงห์ ”

โดยภาพดังกล่าวถ่ายจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านชัยพร ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ  ซึ่งอยู่ห่างจากหินสามวาฬ ประมาณ 20 กิโลเมตร ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ทำให้เห็นการลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดบึงกาฬ

โดยเช้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับและอาสาสมัครป่าไม้ อาสาสมัครท่องเที่ยวป่านันทนาการหินสามวาฬ และเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าภูวัว- ภูลังกา กว่า 50 นาย ระดมกำลังนำอุปกรณ์เข้าดับไฟป่า ที่ลุกไหม้เศษใบไม้และหญ้าแห้ง อยู่ทางด้านทิศตะวันออก ใกล้ๆบริเวณหินสามวาฬ ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาเที่ยวชมธรรมชาติ บนหินสามวาฬ และวางกำลังเข้าไปดับไฟป่าบริเวณใกล้เคียง และจุดท่องเที่ยวหินปลาวาฬ และหินรถไฟ ซึ่งห่างจากหินสามวาฬประมาณ 1-2 กิโลเมตร แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะสภาพอากาศลมพัดแรง จึงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากพื้นที่สาวนมากบนเขาเป็นป่าไผ่ไร่ ที่ใบกำลังแห้งเป็นเชื้อไฟอย่างดี โดยภาพมุมสูงแสดงให้เห็นกลุ่มควันไฟที่กำลังลุกไหม้หลายจุด อยู่บนภูเขา

1714038189620

นายสถาพร ปัททุม หัวหน้าป่านันทนาการหินสามวาฬ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ที่ผ่านมา พบพื้นที่จุดความรัอน (Hotspot) จำนวน 7 จุด  บนภูเขา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ บก.1 (บึงกาฬ) ,เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูวัว-ภูลังกา อาสาฯ ป่าไม้ภูสิงห์ จำนวน 40 นาย พร้อมอุปกรณ์เข้าทำการดับไฟ และสามารถควบคุมไฟไว้ได้ พื้นที่ความเสียหายรวม 7 จุด ประมาณ 100 ไร่ ต่อมาวันที่ 23 พบจุดความร้อนเกิดขึ้น 2 จุด เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังขึ้นไปดับไฟ แต่เนื่องจากอุปสรรคสภาพพื้นที่ของไฟไหม้ อยู่บริเวณหน้าผาสูงชัน ทำให้ไม่สามารถดับไฟได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำแนวกันไฟ ไว้รอบๆจุดที่เกิดไฟไหม้ และเฝ้าสังเกตการณ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดับไฟป่าได้ในวันนี้ .

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส