สมชัย ข้องใจ สส.-สว.เงียบผิดสังเกต จดหมายรั่ว นายพลฝากคนเป็นป.ป.ช.

25 เม.ย. 67

สมชัย ข้องใจ สส.-สว.ทำไมเงียบผิดสังเกต หลังมีจดหมายรั่วแฉ นายพลฝากคนเป็น ป.ป.ช. ได้

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “มีเรื่องฉาวในองค์กรอิสระ สส. และ สว. กลับหายไปไหน”

เนื้อหาระบุว่า ข่าวการรั่วของจดหมายถึงประธาน ป.ป.ช. ของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ที่คัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช.ท่านหนึ่ง แต่มีลำดับเหตุการณ์ถึงการวิ่งเต้นกับนักการเมืองที่มีอำนาจเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ควรจบเพียงแค่ คำปฏิเสธง่าย ๆ จากพลเอกที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องว่า ไม่มี ไม่รู้จัก

เพราะเรื่องราวที่อยู่ในเอกสารดังกล่าว เป็นหลักฐานบ่งบอกว่า กรรมการท่านนั้นอาจมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม เป็นกลาง อิสระ ซึ่งขัดกับหลักจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

มาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า หาก กรรมการ ป.ป.ช. มีปัญหาในด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง สส. หรือ สว. หรือ สส.+สว. 1 ใน 5 ของสองสภา หรือประชาชน 20,000 ชื่อสามารถเข้าชื่อกันส่งเรื่องยังประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อประธานศาลฎีกาเพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ และหากผิดจริงก็สามารถส่งต่อศาลฎีกาเพื่อมีคำพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งได้

เห็นข่าวว่า บิ๊กโจ๊ก จะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 ชื่อเพื่อดำเนินการตามมาตรา 236 แต่ สส. และ สว. ดูเหมือนจะเงียบเกินไปสำหรับเรื่องนี้

อย่าบอกว่า เกรงใจ ป.ป.ช. เพราะล้วนแต่มีเรื่องที่ถูกร้องอยู่ใน ป.ป.ช. แล้วทั้งนั้น เลยไม่กล้า

กล้า ๆ หน่อยครับ ชาวบ้านรอดูอยู่.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม