นายกฯเศรษฐา ทูลเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ นั่งเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ

30 เม.ย. 67

นายกฯเศรษฐา ทูลเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ นั่งเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ เปิดประวัติการทำงานไม่ธรรมดา สายสัมพันธ์ใกล้ชิด ทักษิณ 

จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินการ ปรับคณะรัฐมนตรี ชุดเศรษฐา1/1 โดยมีการปรับนาย ปานปรีย์ ออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี เหลือเพียงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ 

จนต่อมานาย ปานปรีย์ ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ทำให้ตำแหน่งดังกล่าวว่างลงนั้น นายเศรษฐาจึงต้องเร่งหาบุคคล เพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยมีชื่อของ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ ที่มีคุณสมบัติตรงตามสเปกของนายกรัฐมนตรี 

เนื่องจากเป็นคนที่อยู่ในแวดวงของการทูตและการเมือง ทำงานอยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาตลอด อีกทั้งทำงานใกล้ชิดนายเศรษฐา คอยติดตามไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศแทบทุกครั้ง และยังเป็นอดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญยังเป็นคนใกล้ชิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเคยช่วยงานนายทักษิณ ตั้งแต่สมัยเป็น รมว.การต่างประเทศ ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย 

ล่าสุดวันที่ 30 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อนาย มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนที่นาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร แล้ว 

หลังจากที่นายมาริษ ได้เดินทางเข้าไปพบนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อกรอกประวัติ ตรวจคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง นายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพบ์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า นาย มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 29 เม.ย. 67 ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 67 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ในระหว่างนี้ที่ไม่มี รมว.ต่างประเทศนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 66  ที่ประชุม ครม. ได้มีมติแต่งตั้งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รักษาการแทน รมว.การต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มี รมว.ต่างประเทศ และรมช.ต่างประเทศ หรือมี แต่อาจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส