อึ้ง ! ความจริงอีกมุม “น้ำเพชร เอนกลาภ” เปิดแชต “นุ่น ดำดง” อ่านไม่ตอบ ไล่ไทม์ไลน์เหตุการณ์

8 พ.ค. 67

เรื่องราวการไลฟ์สดประกาศลาออกจากคณะลิเกแบบสายฟ้าแลบของ “นุ่น ดำดง” หรือ “นุ่น เนตรชนก” ยังไม่จบกับปมสาเหตุที่ทิ้งไว้ว่า ในคณะไม่มีคนคุยด้วย จนแฟนคลับแห่โยงปมอิจฉากันหรือเปล่า ดราม่าทัวร์ลงทั้งคณะ

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (7พ.ค.) “เฮ็น น้ำเพชร เอนกลาภ” นางเอกและหนึ่งในเจ้าของคณะศรรามน้ำเพชร ออกมาไลฟ์สด เล่าเรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์ ตอบทุกข้อสงสัยดังนี้

ประเด็นแม่ยกเบอร์หนึ่งของ “นุ่น ดำดง” ไลฟ์ด่าคนในคณะลิเก

"วันที่ 25 ได้ถามน้องไปเรื่องคลิปที่แม่ยกออกมาไลฟ์ พูดเรื่องแบงค์ เรื่องพี่ ให้คนมาว่าพี่ แล้วก็ด่าปอย เราคิดว่าเรื่องนี้ถ้าเขาสามารถบอกผ่านนุ่นได้ ให้เขามาบอกเราได้ไหม เอาง่ายๆ หนูไม่อยากมีประเด็นอะไร แล้วเราต้องมาโดนด่าด้วยเรื่องที่มันสามารถคุยกันได้ เลยบอกน้องไปถามให้พี่หน่อยได้่ไหม"

"น้องก็บอก หนูไม่รู้เรื่องเลยพี่ พี่ไปคุยเลย"

"เราเลยบอกว่า เห้ยนุ่น ถ้าพูดตามประสาลิเก เขาคือคนของนุ่นนะ ที่พี่มาบอกนุ่นก่อนเพราะเราคนกันเอง พี่ต้องบอกผ่านแกสิ เราคนกันเองคุยกันได้ ถ้าให้พี่บุ่มบ่ามไปถามเขาเลยอ่ะ ถ้าเกิดมีปัญหากับพี่ ผลกระทบมันจะมาถึงนุ่นนะ เพราะนุ่นทำธุรกิจกับเขา พี่ก็ต้องมาถามนุ่นก่อน เพราะพี่จะไปล้ำเส้นได้ยังไง เราก็พูดกับน้องแบบนี้ ไปถามน้องได้"

"แต่น้องบอกให้พี่ไปคุยเอง เราก็อ่ะ ปล่อยผ่าน บางทีน้องอาจไม่กล้าคุย ไม่เป็นไร เราก็รู้สึกนิดๆ ว่า มันน่าจะคุยกันได้เนอะ เราก็แคลงใจว่า เราอยู่เฉยๆ ไง แต่ก็มีประเด็นมาให้เราโดนว่า แบงค์โดนว่า ทั้งๆ ที่เราก็เล่นของเรามาปกติ"

"แล้วน้องก็พูดอีกเรื่องหนึ่งว่า หนูข้องใจวันที่พี่บิ๊กออกไปพูดหน้าเวที วันที่เราออกไปชี้แจง (ประเด็นนุ่นลาป่วยไม่สามารถมาแสดงได้ เคลียร์กับเจ้าภาพและคนดูหน้าเวที) พอพูดจบทุกคนปรบมือ ถ้าวันนั้นหนูอยู่บนโรงลิเก ทุกคนจะปรบมือไหม"

"น้องพูดแบบนี้ เราก็บอก เนี้ย นุ่น แกคิดมากอีกแล้ว ไม่มีใครปรบมือว่านุ่นนะ ไม่เกี่ยวกับนุ่นเลย วันนั้นที่พี่บิ๊กพูด ถ้าไปฟังย้อนอ่ะ พี่บิ๊กพูดว่า ดำดงมันไม่รู้เรี่องอะไรเลย มันเหนื่อย มันทำงาน เราอธิบายให้เจ้าภาพได้ฟังว่าการทำงานของเรามันเป็นแบบนี้ อยากให้ทุกคนเข้าใจ"

"น้องอาจจะเครียดแล้วคิดมาก แล้วอาจจะไปปรึกษาใครไม่รู้ แค่คนที่ให้คำปรึกษา ส่งสาร อันนี้สำคัญญมากนะ คือต้องพูดให้คนดีกันสิ ไม่ใช่พูดให้คนมีปัญหากัน แต่ด้วยเขาก็น่าจะคิดมากด้วย แล้วต่างคนต่างอยู่ คนนี้อาจจะคิดว่า เห้ย ทำไมแกไม่คุย คนนี้ก็คิดว่า แกก็ไม่คุย ถ้าไปดูย้อนที่โซเคยพูด บอกว่า พี่นุ่นไม่กล้าคุยกับใครเลย นี่แหละ แล้วน้องบอก ไม่มีคนคุยด้วย ก็ยังข้องใจอยู่ว่าสรุปมันยังไง เพราะวันนั้นก็คุยกับน้องแล้ว"


ประเด็น “นุ่น บอกไม่มีคนคุยด้วย ลางานบอกว่าป่วย ทักแชตอ่านไม่ตอบ” 

"เราคุยกับน้องวันที่ 25 พอวันที่ 26 น้ำเพชรไม่ได้ไปงาน อยู่บ้าน ซึ่งวันที่ 26 เขาน้องคุยกับแบงค์ (ประเด็นขอให้คุยกับแฟนคลับที่สร้างด้อมจิ้น แบงค์นุ่น แล้วไปด่าปอย) พอวันที่ 27 น้องนุ่นส่งแชตมาที่พี่คนรับงานว่า หนูขอลาป่วย และบรรยาความรู้สึก และลงท้ายว่า หนูขอถอยก่อน"

"แต่ไม่ได้ลากับแม่นะ เป็นการฝากไปบอก เราก็เห้ย ขอใช้คำพูดแบบบ้านๆ นะ "มันเป็นอะไรวะ วันนั้นก็คุยกันแล้วนี่หว่า" น้ำเพชรก็เลยส่งแชตไปหานุ่นวันที่ 27 ว่า "นุ่นเป็นอะไร เกิดอะไรขึ้น" น้องก็ยังไม่ตอบมา ตั้งแต่วันที่ 27 จนถึงวันนี้ (7 พ.ค.) น้องก็ยังไม่ตอบ ก็เลยพูดกับพี่บิ๊กว่า น้องไม่ตอบเลย พี่บิ๊กเลยทักไป น้องก็ตอบมายาวๆ"

"เหมือนกั๊กอ่ะ ที่บอกว่าถอย อารมณ์ก็คือน้อยใจ คิดว่าน่าจะน้อยใจแบงค์ จากคำพูดว่า หนูได้เคลียร์แล้วคิดว่าจะดีขึ้น ปรับตัวแล้วแต่ไม่ดีขึ้นเลย เราก็บอกพี่บิ๊ก เราเพิ่งคุยกับน้องวันที่ 25 นะ ก็คุยเข้าใจกันดี ยังเฮฮาปาร์ตี้ปกติเลย แล้วมันเกิดอะไรขึ้น"

"แล้วคำว่า ถอยคืออะไร แล้วเราต้องไปงานอ่ะ เราต้องบอกเจ้าภาพ คำว่าถอยคืออะไร ถ้าแบบชัดเจนว่า หนูขอพักสักเดือนหนึ่ง หรือว่าอะไรยังไง น้ำเพชรไม่เข้าใจว่าถอยคือยังไง จะหยุดงานหรือยังไง เราทำงานอ่ะ เราต้องไปคุยกับเจ้าภาพว่ายังไง เราก็บอกว่าน้องป่วย เพราะอันแรกน้องบอกว่าป่วยด้วย ก็เลยบอกเจ้าภาพว่ามันไม่สบาย"


ประเด็น “โซเชียลโจมตีคณะว่าไม่ปกป้องนุ่น”

"ซึ่งวันที่ 27 ทุกคนก็น่าจะรู้ เจ้าภาพขึ้นมาด่าบนเวที เนี้ย อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงนี้ ว่าเราอ่ะปกป้องน้องนะ เราบอกเจ้าภาพไปว่าน้องป่วย การทำงานหน้าหน้ามันเป็นแบบนี้"

"เลิกลิเกตอนดึกคืนวันที่ 27 พี่บิ๊กก็ส่งข้อความไป เพราะวันรุ่งขึ้นคือ 28 เลยส่งข้อความไปว่า "นุ่น แล้วพรุ่งนี้เอ็งมาไหม พี่จะได้วางแผนการทำงานถูก ไหวไหม ถ้านุ่นยังเป็นนุ่นคนเดิม มาคุยกัน มีอะไรมาคุยกัน" น้องอ่านแชตแต่ไม่ตอบ"

"พออ่านไม่ตอบพี่บิ๊กก็เลยบอกว่า งั้นพี่ไม่ถามแล้ว ส่วนน้ำเพชรทักไปก็ไม่ตอบ ความรู้สึกเราคือ เออไม่ตอบก็ไม่ถามล่ะ"

"พอวันที่ 28 เราตื่นมาจะไปงาน ก็ถามแม่ว่า น้องทักมาบอกอะไรไหม พี่คนที่รับงานเลยทักไปว่า "วันนี้มาไหมจ๊ะ" น้องตอบมาว่า "ไม่ได้ไปจ๊ะ" คนรับงานก็ตอบไปว่า "โอเค หายไวๆนะ" ซึ่งเราก็ไปคุยกับเจ้าภาพผ่านพ้นไปไม่มีอะไร"

"พอวันที่ 29 หนูตื่นมา ก็ถามแม่ว่า นุ่นทักมาไหม สรุปว่า มาหรือไม่มา แม่บอก ไม่เห็นทักมาเลย พี่นุ่นคนรับงานชื่อนุ่นเหมือนกันบอกว่า "วันนี้ไม่ได้บอกอะไรเลย" เราก็ไม่ได้ทักไปถาม แม่ก็บอก "โอ้ย วันนี้น่าจะมาแหละ เพราะเห็นมีไลฟ์ใกล้ๆ งาน แถวๆ นั้น"

"สรุป วันนั้น ก็ไม่ได้มา แต่เราไม่รู้ว่าเขาไปไลฟ์อะไรหรือเปล่านะ คืนนั้นก็คุยกับหลวงพ่อ หลวงพ่อก็บอกว่า ถ้าน้องไม่มาก็เปลี่ยนเรื่อง เป็นเรื่องอื่น ก็โอเคจบ"

"พอวันที่ 30 น้ำเพชรไม่ได้ไปงาน ก็ถามแม่ว่า น้องบอกอะไรมาไหม น้องเงียบไปเลย เราก็โอเค บอกเจ้าภาพว่าไม่สบาย ตามนั้น"

"แต่ถ้าทุกคนเข้าใจถึงคนทำงาน หนูต้องรับหน้างานตลอด แล้วพอวันนั้นเราเล่น TikTok ก็เห็นน้องไลฟ์พักผ่อนอยู่ที่ไหนสักที่ เห็นร้องเพลง แต่เสียงก็เหมือนคนเป็นหวัดแหละ เราก็รู้สึกนิดหนึ่งแหละว่า ถ้าเกิดเราบอกเจ้าภาพไปว่าน้องป่วย แต่เขามาเห็นว่า น้องไลฟ์แบบนี้ จะทำยังไงวะ เขาจะว่าว่าเราโกหกหรือเปล่า"

"จนวันที่ 1 ตื่นมาปกติ ดูโทรศัพท์ เห็นคนตัดคลิปมา เห็นน้องไปกระโดดน้ำ และมีคนถามน้องว่า "เมื่อไรจะมาเล่นลิเก" แล้วน้องตอบว่า "อัปเดตวันต่อวัน" เราก็รู้สึกว่า อืม..."

"ความหมายของเราคือ คนบอกว่าเราไม่ปกป้อง อะไรคือเราไม่ปกป้อง นี่ค่ะ"

"เราก็ยังงง เหตุการณ์ที่เล่าคือความจริงทุกอย่าง ไม่เป็นไรนะใครที่ไม่เชื่อ ไปถามน้องได้ ณ ตอนนี้ ถ้าน้องอยากเข้ามาคุย ก็ได้เลย เพราะหนูอยากคุยกับไอนุ่นมาก วันที่ 1 เกิดเหตุการณ์นุ่นขึ้นไลฟว่าลาออก ก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ก็เข้าไปดูทันตอนที่น้องบอกว่า ในคณะไม่มีใครคุยกับหนูเลย ความรู้สึกเราก็เห้ย นุ่นมันเป็นอะไรวะ เรายังนั่งคุยกันอยู่เลยวันที่ 25 เรายังคุยเคลียร์ใจกันอยู่เลย วันที่ 26 เขาคุยกับแบงก์ วันที่ 27 เขาลา แล้วเรายังรอแชตนุ่นตอบกลับมาเลย ถ้าคนถามย้อนว่า น้ำเพชรก็โทรกลับไปสิ โทรได้ค่ะ แต่หนูโตกว่า หนูเป็นพี่ หนูแค่รอคำตอบจากน้อง"

เฮ็น น้ำเพชร เอนกลาภ


ประเด็น “นุ่น เข้ามากราบลาแม่ครู”

"แล้ววันที่ 4 น้องเข้ามาหาแม่ อันนี้นะมีคนคอมเมนต์ว่าแม่หนูอีกว่า ดูทำหน้าสิ แม่บอกว่า ก็แม่ตื่นเพิ่งออกจากห้องน้ำ แล้วเดินออกมาจากห้องน้ำ อ้าว ไอนุ่นเข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว"

"แม่ก็ถามนุ่นว่า แล้วเอ็งจะให้ป้าทำยังไง ถ้าเอ็งเข้ามาคุยซะตั้งแต่วันแรก มันก็ไม่มีอะไรแล้ว แล้วพี่ชายน้องนุ่นพูดขึ้นมาว่า "มันผิด ผมเลยให้มันเข้ามาขอโทษ" นุ่นมันก็ขอโทษแม่ แล้วก็เล่าเรื่องของเขาให้แม่ฟัง แล้วก็ขอลาออกนะ แม่ก็บอกว่า มันเป็นแบบนี้แล้วก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ขอให้โชคดี เอ็งก็ไม่โทรหาป้าเลย เพิ่งโทรตอนไลฟ์สดจบว่า ขอลา ขอหยุด"

"นี่คะ ณ ตอนนี้เรารู้สึกแค่ว่า มันเป็นเรื่องแค่นี้ แค่เด็กทะเลาะกัน เหมือนนุ่นงอนแบงค์ แล้วคุยกันไม่เข้าใจ แล้วน้ำเพชรถามว่า จากเหตุการณ์วันนั้นถึงวันนี้ แล้วเราต้องมาโดนด่าอะไรขนาดนี้ ซึ่งทำมาหากินอยู่ต้องมาโดนด่าหยาบคายขนาดนี้ โดนด่าถึงแม่ ป้าก็โดน"

"ณ ตอนนี้ น้ำเพชรก็ยังรอนุ่นตอบแชท อยากคุยกับนุ่น เพราะเราไมได้ทะเลากัน ยังคุยกันได้"


ประเด็น “แบงค์ขอให้นุ่นคุยกับด้อมคู่จิ้น แบงค์-นุ่น ที่เข้ามาคอมเมนต์ด่า ปอย”

"ความหมายของแบงค์ อาจจะหมายความว่าตอนที่มีดราม่า โอเค เราไม่รู้หรอกว่าด้อมไหนใครสร้าง แต่ถ้ามีปัญหากัน แค่อยากให้มาบอกพี่ๆ FC เพราะมีคนมาด่าน้องปอย ด่าหยาบคายมาก ด่าเยอะไปนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แบงค์กับปอย เขาเล่นคู่กันมาตั้งนานแล้ว แบงค์กับนุ่น ไม่ค่อยได้เล่นคู่กัน แต่เราเข้าใจแหละ จิ้นกันได้ แค่ความหมายอยากให้ไลฟ์สดบอกพี่ๆ แฟนคลับว่า "พี่ๆ ให้กำลังใจกันดีกว่า อย่าไปด่าน้องเลย เพราะน้องเขาเล่นคู่กันอยู่แล้ว ให้ต่างคนต่างให้กำลังใจกันดีกว่า" ประมาณนี้ แต่นุ่นอาจจะน้อยใจ เอาง่ายๆ มันน้อยใจว่า มันไม่รู้เรื่องด้อม แต่เวลาเราเล่นโทรศัพท์อ่ะ มันต้องเห็นในโซเชียลอยู่แล้ว มันป็นเรื่องนิดเดียวเอง"


ประเด็น “ดราม่าป้าแต ไลฟ์สด”

"ส่วนเรื่องป้าแต นุ่นเขาไปอยู่กับป้าแตมาก่อน เขาอยู่กันมาก่อน รู้กันมาก่อนที่จะมาอยู่กับหนูอีก แล้วภาษาพูด เมื่อก่อนเขาเรียกกันว่า อ่อมกบ อีอ่อมกบ เขามีปัญหาอะไรเขาปรึกษากัน แต่วันนั้น วันที่ 1 ป้าขึ้นไลฟ์ น้ำเพชรไม่รู้หรอกว่าเข้าใจผิดกันยังไง แต่ที่ถามคนมาคือ เขายังไม่ได้ว่าอะไร การสื่อสารอาจทำให้เข้าใจผิด สื่อสารไม่ตรงกัน อย่างน้ำเพชร ก็รู้สึกว่า ฉันเล่นลิเกของฉันอยู่ดีๆ ทำไมต้องมีคลิปสร้างประเด็นดราม่าโดนด่าด้วย ก็ยังงง"


ประเด็น “อิจฉา นุ่น ดำดง”

"บางคนบอกว่าอิจฉา ทุกคนดู ตอนแรกที่เล่นลิเกเรื่องดำดง ดำดงออกฉากปกติ แต่พี่บิ๊กบอก เห้ยเราเล่นบ่อย เดี๋ยวปิดม่านเลย แล้วเดี๋ยวพูดเปิดตัวดำดงเลย เนี้ย หนูถามว่า แบบนี้เรียกอิจฉาเหรอ ทำไมหนูจะไม่ดีใจล่ะ คนดูคณะหนูมากขึ้น"


ประเด็น “นางเอกที่ไม่ใช่ญาติออกหมด”

"แล้วก็มีคนเปิดประเด็นต่ออีกว่า นางเอกที่ไม่ใช่ญาติออกหมด เอาอีกแล้ว (หัวเราะแห้งๆ) เนี้ย อย่างลูกเราในท้อง เกิดมาเราก็อยากให้เล่นลิเก ลูกเรา เราว่าได้ ดุได้ ตีได้ อย่างน้องรถเบนซ์ เขาชอบลิเลเราก็ฝึก ทุกคนที่อยู่ในคณะที่ออกไปเติบโต เราบอกเลยว่าเป็นสัญญาใจ ไม่ปิดกั้นใคร ใครอยากไปเติบโตก็ไปเลย หนูเล่นลิเกมา 20 ปี ไม่ว่าใครที่ออกไป หรือยังไง หนูก็ทำงานแบบนี้ อยู่แบบนี้ หนูทำงานเป็นทีม"

"อย่างที่บอก นางเอกที่ไม่ใช่ญาติออกหมด นางเอกคนแรกที่เริ่มสร้างคณะมาด้วยกัน เริ่มดังมาด้วยกัน สร้างคณะมาด้วยกัน แล้วน้องอีกคนหนึ่ง เป็นนางตลก ก็สร้างคณะมาด้วยกัน นางเอกคนที่ 2/3/4 คือจะเป็นนุ่น ,เนส ก็ไม่ได้คู่กับแบงค์นะ เสียงสามารถเป็นนางได้ เราก็ให้เป็นนางเอก

"เหมือนผู้กำกับละคร ทุกอย่างต้องดูความเหมาะสมลงตัวด้วย คนบอก คนนี้สวยเอามาเป็นนางเอกสิ ก็ต้องดูความลงตัวด้วย ไม่งั้นวันนี้ ไม่มีใคร ไม่งั้นหนูก็เอาพวกเด็กในคณะมาเล่นเป็นนางเอกแล้วสิ ซึ่งเสียงอาจจะดี แต่บางอย่างไม่ผ่าน เราทำงานลิเก เราจะทำมักง่ายส่งเดชไม่ได้ค่ะ"

"บางคนบอกเอาแต่ญาติ ก็เราเป็นญาติ พี่น้องเล่นลิเกด้วยกัน ช่วยกันทำมาหากิน ยกตัวอย่าง พี่เอส ไม่ใช่ญาตินะ พี่อ็อด หลานมนต์รัก แต่ทำไมพ่อมนต์รักไม่เอาพี่อ็อดเป็นพระเอก ทำไมเอาพี่เอสเป็นพระเอกเป็นตัวนำกับพี่อ็อด"

"พี่เนส พงษ์พัฒน์ เป็นหลานเลยนะ ญาติเหมือนกัน ตอนแรกเป็นพระเอก แต่พอดูไปแล้ว ไม่เหมาะแล้ว เสียงไม่เหมาะเป็นพระเอก ก็ไปเป็นตัวโกง นี่ค่ะ น้ำเพชรอยากอธิบาย นุ่นก็เป็นคนมีความสามารถคนหนึ่ง เก่ง เล่นได้ทุกบท แต่เรื่องแค่นี้มันก็กลายเป็นแบบ...ก็ นี้ค่ะทั้งหมด"

เฮ็น น้ำเพชร เอนกลาภ

นุ่น เนตรชนก

นุ่น ดำดง

@rayrai_a ฟังเรื่องราวในมุมของแม่เฮ็น (1) วีดีโอนี้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีผู้ใดนะคะ แค่อยากให้ทุกท่านได้ฝั่งการอธิบายหลายๆฝั่ง วีดีโอค่อนข้างยาว และมีการซอยหลายตอน นะคะ เพราะไม่ต้องการตัดเนื้อหาส่วนใดออกเลย เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลนะคะ ฟังกันอย่างมีวิจารณญาณ มีสติในการฟัง และคอมเม้นแบบสุภาพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ #ศรรามน้ําเพชร #แม่เฮ็นน้ําเพชร💕 #น้ำเพชร ♬ original sound - เรไร

@rayrai_a ฟังเรื่องราวในมุมของแม่เฮ็น (2) วีดีโอนี้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีผู้ใดนะคะ แค่อยากให้ทุกท่านได้ฝั่งการอธิบายหลายๆฝั่ง วีดีโอค่อนข้างยาว และมีการซอยหลายตอน นะคะ เพราะไม่ต้องการตัดเนื้อหาส่วนใดออกเลย เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลนะคะ ฟังกันอย่างมีวิจารณญาณ มีสติในการฟัง และคอมเม้นแบบสุภาพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ #แม่เฮ็นน้ําเพชร💕 #น้ำเพชร #ศรรามน้ําเพชร ♬ original sound - เรไร

@rayrai_a ฟังเรื่องราวในมุมของแม่เฮ็น (3) วีดีโอนี้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีผู้ใดนะคะ แค่อยากให้ทุกท่านได้ฝั่งการอธิบายหลายๆฝั่ง วีดีโอค่อนข้างยาว และมีการซอยหลายตอน นะคะ เพราะไม่ต้องการตัดเนื้อหาส่วนใดออกเลย เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลนะคะ ฟังกันอย่างมีวิจารณญาณ มีสติในการฟัง และคอมเม้นแบบสุภาพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ #namhen #น้ำเพชร #แม่เฮ็นน้ําเพชร💕 #ศรรามน้ําเพชร ♬ original sound - เรไร

@rayrai_a ฟังเรื่องราวในมุมของแม่เฮ็น (สุดท้าย) วีดีโอนี้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีผู้ใดนะคะ แค่อยากให้ทุกท่านได้ฝั่งการอธิบายหลายๆฝั่ง วีดีโอค่อนข้างยาว และมีการซอยหลายตอน นะคะ เพราะไม่ต้องการตัดเนื้อหาส่วนใดออกเลย เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลนะคะ ฟังกันอย่างมีวิจารณญาณ มีสติในการฟัง และคอมเม้นแบบสุภาพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ #ศรรามน้ําเพชร #แม่เฮ็นน้ําเพชร💕 #น้ำเพชร #namhen ♬ original sound - เรไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม