ระทึก แม่ค้าทอดปลาดุกฟูน้ำมันร้อนจัดไหม้ลุกท่วมบ้าน ไฟคลอก 3 ราย 

31 พ.ค. 67

ระทึก แม่ค้าทอดปลาดุกฟู ตั้งกระทะจนน้ำมันร้อนจัด ไหม้ลุกท่วมบ้าน ถูกไฟคลอกถึง 3 ราย  

 

เหตุการณ์อุทาหรณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่บ้านพักหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ของตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อบ้านหลังนี้เกิดไฟลุกไหม้อย่างหนักกลางหน้าบ้านพัก ทั้งเชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากเทศบาลบางเมือง ต้องช่วยกันใช้ถังเคมี และน้ำเข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามติดตัวบ้าน ใช้เวลาราว 30 นาที จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่าข้าวของเครื่องใช้บางส่วนที่หน้าบ้าน ซึ่งเปิดเป็นร้านประกอบอาหาร จำพวกทอด คือปลาดุกฟูขาย โดยพบว่าได้รับความเสียหาย จากการถูกไฟไหม้พอสมควร ยังเคราะห์ดีที่ไม่ลุกลามเข้าไปในบ้านพัก

เหตุการณ์เกิดขึ้นราวบ่ายสองโมงของวันนี้ ( 31พ.ค.67 ) โดยในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบว่ามีผู้บาดเจ็บถูกไฟคลอก ตามแขนขา รวมทั้งหมด 3 รา ยเป็นคุณแม่วัย 53 ปี เจ้าของบ้าน ส่วนอีกสองรายคือลูกเขยและหลานชายวัย 6 ขวบ ทั้งหมดเจ้าหน้าที่กู้ชีพให้ความช่วยเหลือส่งโรงพยาบาลและอาการปลอดภัยแล้ว

1717146621028

สอบถามเพื่อนข้างบ้านบอกว่า ตอนนั้นตนเองกำลังล้างมือที่หน้าบ้าน อยู่ๆไฟลุกไหม้ที่เตาทอดปลาของบ้านที่เกิดเหตุ ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีเตาทอดปลาดุกฟู ซึ่งทำมาค่อนข้างนาน จนทำให้เกิดการสะสมของคราบไขมันเกาะตามเตาและผนังบ้าน จึงกลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี พอเกิดเหตุต่างคนต่างพากันตกใจ วิ่งหาสิ่งของที่พยายามช่วยกันดับไฟให้ได้โดยเร็ว ตนเองต้องใช้ผ้าชุบน้ำ โดยให้คนในบ้านคลุมฐานไฟไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ และตะโกนให้ปิดวาล์วถังแก๊ส ส่วนผู้บาดเจ็บที่เกิดจากไฟคลอกทั้งหมด พยายามช่วยกันดับไฟ จนเกิดการกระเด็นของน้ำมันในเตาที่เตรียมทอดปลาลวกใส่แขนขาบ้าง

ด้านนายชัยมงคล โพธิรุกข์ อายุ 32 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลบางเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้าระงับเหตุจนสงบแล้ว จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากการตั้งเตาน้ำมันจนร้อนจัด ทำให้เกิดไฟลุกในกระทะใส่น้ำมัน ประกอบกับบริเวณเตาและรอบข้างมีไขมันของน้ำมันที่สะสมมาหลายปี ซึ่งทางเจ้าของบ้านไม่เคยล้างทำความสะอาด ทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว

จึงอยากฝากเตือนเป็นกรณีตัวอย่าง สำหรับบ้านหรือร้านค้าที่ประกอบอาหารทอดเป็นประจำ จำเป็นต้องมั่นตรวจสอบและกำจัดคราบไขมันรวมถึงเมื่อตั้งกระทะเตรียมทอดแล้วไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน จนน้ำมันร้อนจัด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกขึ้นได้เหมือนในกรณีนี้

เบื้องต้นทางด้านพนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองสมุทรปราการ ลงพื้นที่ทำบันทึกที่เกิดเหตุและเตรียมเข้าสอบปากคำผู้บาดเจ็บทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส