"เห็ดน้ำเต้าดิน" พาเข้าคุก จนท.แจงผิดกฎหมายยังไง พร้อมเผย วิธีเก็บเห็ดชนิดนี้ทำลายระบบนิเวศอย่างมาก

3 มิ.ย. 67

เพราะมันไม่ใช่แค่เก็บเห็ด... ขสป.ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ แจงข้อกฎหมาย พร้อมเผย วิธีเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ทำลายระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

สืบเนื่องจากกรณี จนท.ชุดลาดตระเวน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ จับกุมหญิงชายคู่หนึ่งพร้อมของกลางคือ "เห็ดน้ำเต้าดิน" พร้อมแจ้ง 2 ข้อหาหนักนั้น

ทำไม เก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ผิดกฎหมาย

วันที่ 3 มิถุนายน 2567 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ประกาศแจ้งเตือน จากกระแสข่าวมีราษฎรจำนวนมาก ลักลอบเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เพื่อเก็บเห็ดน้ำเต้าดินป่า ไปขุดเจาะหาเห็ดน้ำเต้าดินจากจอมปลวก ภายในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดน จ.สุรินทร์ และมีการซื้อขายในอัตราที่สูงเพื่อส่งต่อไปยังต่างประเทศ

และการเก็บหาต้องขุดเจาะพังทลายจอมปลวก ซึ่งเป็นการทำลายระบบนิเวศร้ายแรง จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๕๕(๕) มิใช่การเก็บเห็ดที่ผิวดินที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ การเก็บเห็ด จนท.ไม่ได้ห้ามเด็ดขาดกฏหมาย มีข้อยกเว้น ตามมาตรา ๕๗ แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒

ฉะนั้น เมื่อมีการออกสื่อโซเชียลไปแล้วว่ามีการกระทำผิดกฏหมายภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ผิดตาม มาตรา ๕๕(๕) ซึ่งมาตรานี้กฏหมายมิได้มีข้อยกเว้น หาก จนท.ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย จนท.ก็จะเป็นฝ่ายผิดฐานละเว้นการปฏิบัติ จนท.ก็ถูกดำเนินคดีนะครับ

จากการสอบถาม การเก็บหาเห็ดน้ำเต้าดิน มิใช่เพืยงแค่บริโภคในครัวเรือน แต่เก็บหากันในเชิงธุรกิจการค้าส่งขายต่างประเทศ แล้วเราจะยอมเหรอที่จะให้ทรัพยากรธรรมชาติของบ้านเรา ต้องหลุดลอยไปต่างประเทศ การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวไม่มองถึงประโยชน์ส่วนรวมของชาติ

ถือว่าเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช ๒๕๖๒

๑.มาตรา๕๓(๑)ฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

๒.มาตรา ๕๕ (๕) ฐาน เก็บหา นำออกไป กระทำ ด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายต่อทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการสิ่งใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมระบบนิเวศ ความหลากกลายทางชีวภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต

อัตราโทษ มาตรา๑๐๐ ฝ่าผืนมาตรา ๕๕(๕) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือปรับไม่เกิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เห็ดน้ำเต้าดิน

เห็ดน้ำเต้าดิน สรรพคุณ ทำไมถึงมีราคาแพง

เห็ดน้ำเต้าดิน หรือ เห็ดน้ำเต้าใต้ดิน เป็นจำพวกเห็ด เกิดอยู่ในรังของปลวก หายากและมักอยู่ในป่าลึก
อีกทั้ง ตามตำรับยาแผนโบราณ น้ำเต้าดิน จัดอยู่ในธาตุวัตถุ มีรสเย็นจืด ดับพิษฝี พิษอักเสบ แก้ปวด ฝนทาแก้คางทูม

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งความเชื่อว่า น้ำเต้าดิน ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องรางของขลังเป็นที่นิยมในประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจัยที่กล่าวมาจึงเป็นที่มาว่า ทำไม เห็ดน้ำเต้าดิน ถึงราคาแพง โดยล่าสุดซื้อขายกันอยู่ที่ กิโลกรัมละ 2 พันบาทเลยทีเดียว

เห็ดน้ำเต้าดิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส