อดีต อสส. ตอกหน้า ทักษิณ ไร้ใบสั่งฟัน คดี ม.112 ยันไม่ใช่ลูกผลไม้พิษ

12 มิ.ย. 67

 

ตระกูล วินิจนัยภาค อดีต อสส.ยุค คสช. ตอกหน้า ทักษิณ ยันไม่ใช่ลูกผลไม้พิษ ไร้ใบสั่งฟัน คดี ม.112 ชี้พยานหลักฐานมาจากคำพูดตัวเองล้วนๆ 

จากกรณีนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 ที่ลานเทศบาลตำบลธัญบุรี (คลองเจ็ด) จ.ปทุมธานี ถึงเรื่องที่อัยการสูงสุด (อสส.) นัดส่งฟ้องคดี ม.112 ในวันที่ 18 มิ.ย. ว่า “คดีนี้จะเป็นตัวอย่างให้คนเห็นว่า ตอนปฏิวัติยัดข้อหาอย่างไร คดีนี้เป็นคดีที่ไม่มีมูลเลยแม้แต่นิดเดียว แต่พยายามที่จะนำไปตีความเพื่อให้มันมีมูล และเมื่อคนหนึ่งสั่งฟ้อง คนอื่นก็ไม่กล้าที่จะสั่งไม่ฟ้อง เลยสั่งฟ้องซึ่งไม่ใช่หลักกฎหมาย จริงๆ แล้วไม่มีอะไร คดีแทบจะไม่มีมูล แบบนี้เขาเรียกว่าเป็นผลไม้ของต้นไม้ที่เป็นพิษ” 

ต่อมาวันที่ 12 มิ.ย.67 นาย ตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “หลักกฎหมายที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา เรื่อง #ผลของต้นไม้พิษ (fruit of the poisonous tree)” 

“พอจำได้สมัยเรียนปริญญาโทเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาของสหรัฐฯ อยู่บ้างว่า เค้าหมายถึง คำเปรียบเทียบทางกฎหมายที่ใช้อธิบาย #หลักฐานที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย” 

“เลยยิ่งงงว่า พยานหลักฐานที่ผู้ต้องหา ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้มาจากคำพูดของตัวเองแล้ว กรณีนี้จะใช้หลักกฎหมายของอเมริกันเรื่อง #ผลของต้นไม้พิษ…ได้อย่างไร ???”

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม