เฉลยแล้ว งูกัดตัวเองตาย ไฟไหม้ตลาดจตุจักร เกิดจากอะไร

12 มิ.ย. 67

ชาวเน็ตสะเทือนใจ งูแบล็คคิง กัดตัวเองตาย หลังเหตุไฟไหม้ตลาดจตุจักร ล่าสุดเฉลยแล้วเกิดจากอะไร

 

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในโซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง ของโครงการตลาดศรีสมรัตน์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นคาดว่าร้านค้าเสียหายทั้งหมด 118 ห้อง สัตว์เลี้ยงตายนับ 1,000 ตัว

โดยวันนี้ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) นำทีมตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจน ในเรื่องของสาเหตุของต้นเพลิงของการเกิดเหตุในครั้งนี้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้ให้ความสำคัญและเน้นตรวจสอบในส่วนพื้นที่ฝั่งขวาของตัวอาคารที่เกิดเหตุ จากภาพที่เห็นในกล้องวงจรปิดว่ามีแสงของเปลวไฟเกิดขึ้นบริเวณนี้ก่อนเป็นจุดแรก

ล่าสุด นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย อดีตคอลัมนิสต์และผู้ดำเนินรายการสารคดีโลก ได้โพสต์ภาพ งูกัดตัวเอง พร้อมระบุข้อความว่า ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกัดตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆตัวในเช้าวันอังคาร 11 มิถุนายน 2567
จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย

448021004_1019337366215277_23

โดยงูในภาพที่ตายในสภาพกัดตัวเองนั้น คือ คิงสเนค (Kingsnake) บางพื้นที่เรียกงูคิง เป็นสายพันธุ์ เม็กซิกัน แบล็ก คิงสเน็ค เป็นงูไม่มีพิษ สีดำสนิททั้งตัว เป็นงูที่มีนิสัยไม่ดุร้าย ผู้คนนิยมเลี้ยง ราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นบาท โดยธรรมชาติ งู ไม่ชอบความร้อน

ชาวเน็ตต่างสะเทือนใจพร้อม ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดงูถึงตายในสภาพที่กัดตัวเอง? ทำไปเพราะอะไร? เป็นการทำร้ายตนเองหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายนิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งกลุ่มอสรพิษวิทยา ตอบคำถามในเพจ Nick Wildlife ว่า พฤติกรรมในการกัดตัวเองของงูก็จะมีมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด หรืออาจจะมีอาการทางระบบประสาท และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ งู เป็นสัตว์ที่มีธาตุทรหดสูงกว่าจะตายใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นสัตว์เลือดเย็น สมองต้องการออกซิเจนเข้ามาเลี้ยงน้อยกว่าสัตว์เลือดอุ่น บางทีกว่าจะตายก็กินระยะเวลาไปนาน และภาวะก่อนจะตายในบางครั้งคือจะมีอาการทุรนทุราย

อาการนี้จะเป็นอาการที่หนือการสั่งการของสมองและงูจะมีการดิ้นหมุนไปหมุนมาทุรนทุราย ตอนนั้นงูก็จะเริ่มอ้าปาก แล้วอะไรก็ตามที่ผ่านปากเข้าไปเขาอาจจะกัดได้ในทันที ลักษณะโครงสร้างฟันของงูมันจะมีลักษณะที่ปลายแหลมมันมีการงุ้มเข้าไปในช่องปาก สาเหตุที่เป็นแบบนี้เวลาเขาจับเหยื่อ พอเขี้ยวเกี่ยวปุ๊บก็จะเป็นการดึงเข้ามาทำให้เหยื่อดิ้นหลุดได้ยาก และสมมุติว่าเขามีอาการณ์ทุรนทุรายแล้วก็กัดตัวเอง แน่นอนเขาก็จะดึงปากออกได้ยากเช่นกัน และการจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการแบบนี้ก็คือมีการกัดค้างอยู่จนตายนั้นเอง.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส