แฟชั่น “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ฉีกทุกความล้าสมัย ในยุคที่ใครก็ก้าวตามไม่ทัน

13 มิ.ย. 67

จากไปแล้วตลอดกาล แต่ยังคงมีอยู่ตลอดไป....“พุ่มพวง ดวงจันทร์” ราชินีลูกทุ่งผู้ไม่เคยลงจากบัลลังก์ เป็นศิลปินเพียงหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่มีการจัดงานรำลึกถึงทุกปี มาเป็นเวลา 32 ปีแล้ว นอกจากบทเพลงอมตะ อีกสิ่งที่กลายเป็นตำนานก็คือ แฟชั่นที่ถูกยกขึ้นหิ้งเป็นไอคอนิก

Amarin Online พาคุณย้อนรอยประวัติศาสต์เจ้าแม่แฟชั่น “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ชุดนี้แหละที่แฟนเพลงไม่อาจลืมเลือน

“ผึ้งก็แต่งสบายๆ นะ จะออกเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่น้อยเหมือนกันนะ เยอะทีเดียวแหละ (หัวเราะ) เพราะว่าตัวเองแก่ลงมั้ง จึงต้องใช้การแต่งตัวช่วย ซึ่งผิดกับเมื่อก่อนผึ้งจะไม่ค่อยกล้าแต่ง เพราะกลัวคนนั้นคนนี้จะมองว่าเวอร์ไป เนื่องจากสังคมนักร้องลูกทุ่งเมื่อก่อนไม่เหมือนกับนักร้องสตริงใช่ไหม แค่เดี๋ยวนี้รู้สึกลูกทุ่งเขาก็พัฒนาทัดเทียมเท่ากับสตริง ทางด้านการแต่งเนื้อแต่งตัวดูทันสมัยขึ้นเยอะ และผึ้งก็เริ่มไม่แคร์สังคมที่ชอบว่า ลูกทุ่งเสร่อ เพราะเราอยากจะเสนอแต่สิ่งที่ดีๆ ให้กับแฟนๆ เพลงลูกทุ่งเหมือนกัน”

พุ่มพวง ดวงจันทร์ ให้สัมภาษณ์บนนิตยสาร
หัวข้อ รสนิยมของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ จาก พิพิธภัณฑ์ พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

อื้อฮือ !...หล่อจัง
เสื้อเชิ้ตทับด้วยเสื้อกั๊ก พร้อมผ้าคาดผมอันเป็นเอกลักษณ์

ภาพลักษณ์ลูกทุ่งสมัยใหม่สุดเฟี้ยว โททัลลุคจากอัลบั้ม “อื้อฮือ หล่อจัง” ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ในพ.ศ. 2528 ที่มีเพลงอมตะสุดโด่งดังอย่างเพลง “กระเเซะเข้ามาซิ”

page13-6-2024-06

 

ตำนานชุดลายเสือ ถูกหยิบมาคัฟเวอร์มากที่สุด
เสื้อคลุมลายเสือดาวจับมามิกซ์แอนด์แมทช์กับผ้าบัฟหรือผ้าคาดผม ดับเบิ้ลลายเสือแบบตะโกน !

ชุดลายเสือดาว ปรากฎสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรก ด้วยการโชว์ลูกทุ่งเต็มวง ณ โรงแรมดุสิตธานี วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2529 โดยเป็นการแสดงคอนเสิร์ตต่อพระพักตร์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ พร้อมกับ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

ซึ้ง ชุดลายเสือดาวถูกสั่งตัดพิเศษ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสื้อโค้ทลายเสือดาวของ “มาดอนน่า” และชุดนี้เองที่ปิดฉากความล้าสมัยเมื่อกล่าวถึงนักร้องลูกทุ่ง เปิดตำนานตัวแม่สายแฟ เป็นหนึ่งในไอคอนิกมาจนถึงปัจจุบัน

page13-6-2024-07

page13-06-2024-aaa01-01
เพชร ภัควรรธน์ ลูกชายแม่ผึ้ง (ซ้าย) - เปาวลี พรพิมล (ขวา)

 

“ตั๊กแตนยงโย่ ผูกโบว์ทัดดอกจำปา...”
เทรนด์โบว์ใหญ่ของผู้มาก่อนกาล !!

“พุ่มพวง ดวงจันทร์” ขึ้นโชว์คอนเสิร์ตโปรโมท อัลบั้มชุด ตั๊กแตนผูกโบว์ ที่ลานโลกดนตรีในปี พ.ศ.2529 โดยเลือกสวมชุดใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ชุดแต่งงานสีขาว ผูกโบว์ขาว ของ “มาดอนน่า” ในคอนเสิร์ต The Virgin Tour 1986

page13-6-2024-05

page13-6-2024-08

 

“ชุดส้มตำ” เป็นชุดที่ถูกเลือกนำมาใช้เปลี่ยนให้ หุ่นแม่ผึ้ง
ที่วัดทับกประดาน อยู่หลายครั้ง

สำหรับ “ชุดส้มตำ” เป็นชุดราตรีสีม่วงที่ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” สวมใส่ขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ส้มตำ” ต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2534

ในงานรำลึกราชินีลูกทุ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ปีที่32 “ชุดส้มตำ” ก็ถูกเลือกตัดใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ “ชุดส้มตำ” ถูกถ่ายทอดใหม่ผ่านฝีมือการตัดเย็บของ “ภูษาผ้าลายอย่าง” จัดทำชุดส้มตำในเวอร์ชั่น 2567 ออกแบบให้ลายปักของเสื้อท่อนบนให้เป็นลายผึ้ง และดอกพุดตานสีทอง

page13-6-2024-02

page13-6-2024-01
ชุดส้มตำเวอร์ชั่น 2567

 

แฟชั่นชุดน้ำเงิน ภาพโปสเตอร์ที่แม่ผึ้งชอบมาก
กลายมาเป็นภาพตั้งหน้าศพของราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ

ชุดเดรสคล้องไหล่สีน้ำเงิน กระโปรงเลเยอร์ฟูฟอง มิกซ์แอนด์แมทช์กับหมวก ตามคอนเซ็ปต์สวยและเท่ แก้วสยามแกลลอรี่ ได้ถ่ายชุดนี้ไว้ขายเป็นโปสเตอร์ ซึ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ชอบโปสเตอร์ใบนี้มาก จนกระทั่งวันที่ 13 มิถุนายน 2535 วันที่แฟนเพลงทั่วประเทศร่ำไห้กับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงลูกทุ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” แล้วชุดสีน้ำเงินนี้เอง ถูกเลือกให้เป็นภาพตั้งหน้าศพของราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ

page13-6-2024-03

page13-6-2024-04


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ พิพิธภัณฑ์ พุ่มพวง ดวงจันทร์ , เพจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ , เพจ ภูษาผ้าลายอย่าง, Fb ธนิต พุ่มไสว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส