ผบ.ทบ.เหิมเกริม! ยกกองทัพ-พร้อมรถหุ้มเกราะยึดทำเนียบฯ

27 มิ.ย. 67

ผบ.ทบ. เหิมเกริม! นำทัพพร้อมรถหุ้มเกราะ ชนดะประตูทำเนียบ หวังทำรัฐประหารยึดอำนาจ แต่สุดท้ายแผนล้มเหลวไม่เป็นท่า! โดนจับฐานก่อกบฏ

สื่อต่างประเทศ รายงานว่ารถหุ้มเกราะของกองทัพโบลิเวียพุ่งชนประตูทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนที่หน่วยทหารติดอาวุธจะกรูเข้าไปข้างใน หวังจะก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดี ลุยส์ อาร์เซ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของประเทศโบลิเวีย

แต่ความพยายามในการก่อรัฐประหารครั้งนี้ไม่สำเร็จ เพราะไม่กี่ชั่วโมง หลังกองทัพบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดี ตำรวจได้จับกุมตัวพลเอก ฮวน โฮเซ ซูนิกา อดีตผู้บัญชาการกองทัพบกของโบลิเวีย ผู้ก่อรัฐประหารครั้งนี้ โดย พลเอก ซูนิกา อ้างว่า การบุกยึดอำนาจผู้นำโบลิเวีย เพื่อต้องการปรับโครงสร้างประชาธิปไตยในโบลิเวีย ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อจับผู้นำรับประหารได้ รถหุ้มเกราะของทหารได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปอย่างรวดเร็ว

ก่อนจะควบคุมตัว พลเอก ซูนิกา ได้ มีชาวโบลิเวียออกมาต่อต้านการยึดอำนาจครั้งนี้ โดยมีการจุดไฟตามท้องถนนหลายแห่ง และเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล แต่ไม่มีเหตุปะทะรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ด้านประธานาธิบดีลุยส์ อาร์เซ ออกมาประณามความพยายามทำรัฐประหารของกองทัพ และเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พร้อมทั้งระบุว่าการถอนทัพของกองทัพกบฏถือเป็นชัยชนะของประชาธิปไตยโบลิเวีย ส่วนผู้ที่มารับตำแหน่งผบ.ทบ.คนใหม่นั้น ทางผู้นำโบลิเวีย ได้แต่งตั้ง นายโฮเซ วิลสัน ซานเชส เป็นผู้บัญชาการทหารคนใหม่ มาทำหน้าที่ ผบ.ทบ.แทนที่พลเอกซูนิกา

ทั้งนี้ ความตึงเครียดการเมืองในโบลิเวียเกิดขึ้นก่อนจะมีการเลือกตั้งในปี 2568 โดยอดีตประธานาธิบดีเอโว โมราเลส จากฝ่ายซ้าย มีแผนการที่จะแข่งชิงเก้าอี้กับผู้นำคนปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดความแตกแยกครั้งใหญ่ในพรรคสังคมของรัฐบาล รวมถึงมีคำสั่งปลดคนสำคัยในกองทัพ ทำให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ขยายวงกว้างมากขึ้น 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม