คนไทยพร้อมมั้ย ปรากฎการณ์ ลานีญา ฝนเพิ่มขึ้น-อุณหภูมิเดือด ลากยาวถึง ม.ค.68

2 ก.ค. 67

คนไทยพร้อมมั้ย ปรากฎการณ์ ลานีญา ฝนเพิ่มขึ้น-อุณหภูมิเดือด ลากยาวถึง ม.ค.68 คาดอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ส่วนฤดูหนาวอุณหภูมิต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 

วันที่ 2 ก.ค. 67 น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ปรากฏการณ์เอนโซอยู่ในสภาวะปกติ อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาเย็นลงเกือบทั่วทั้งบริเวณ 

สำหรับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างจากค่าปกติประมาณ -0.9 ถึง 0.5 องศาเซลเซียส และคาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกตินี้จะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือน ก.ค.ถึง ก.ย. 67 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงพ.ย. 67 ถึง ม.ค. 68 

กรมอุตุนิยมวิทยา

ทางด้านผลกระทบที่เกิดขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบนในเดือน ก.ค. ส.ค. และต.ค. จะมีฝนมากกว่าปกติบางพื้นที่ ส่วนเดือนอื่นๆ จะใกล้เคียงค่าปกติ สำหรับภาคใต้จะมีฝนต่ำกว่าค่าปกติในช่วงเดือน ส.ค. ส่วนเดือนอื่นๆ จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย 

สำหรับอุณหภูมิในช่วง ก.ค. ส.ค. และ ต.ค. คาดว่า ทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่า ค่าปกติ 0.2-1.0 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วง 3 เดือนหลัง คาดว่า ทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย 

ทั้งนี้เปรียบเทียบกับปี 66 ปริมาณฝนในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ปีนี้คาดว่า จะมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในเดือน ก.ย.และพ.ย. คาดว่า จะมีปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในเดือน ต.ค.และ ธ.ค. คาดว่า จะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา 

สำหรับอุณหภูมิเมื่อเทียบกับปี 66 คาดว่า ทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังคงสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส