กัญชากลับไปจุดเดิม! “อนุทิน” ถามแทนชาวบ้านปลูกช่อดอกงอกโดนคดี?

6 ก.ค. 67

“อนุทิน” ไม่ท้วงมติบอร์ดยาเสพติดกัญชา-กัญชง รีเทิร์นบัญชียาเสพติด ฝากถามแทนชาวบ้านที่ปลูก เกิดช่อดอกงอกโดนคดี?

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์มติคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุขที่ให้กัญชา-กัญชง กลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ยังตรงกับหลักการของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า ภูมิใจไทยไม่ให้ใช้กัญชาในเรื่องสันทนาการ แต่เชื่อว่าการนำช่อดอก กลับไปเป็นยาเสพติด ก็เท่ากับกลับไปจุดเดิม ที่เราเคยคลายให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การควบคุมจำนวน THC ไม่ให้เกิน 0.2% รวมถึงการทำยารักษา และปลูกภายในบ้าน ซึ่งตรงนี้เรามีข้อสงสัยว่า หากนำช่อดอกกลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน อย่างบางคนปลูกไว้ 6 ต้น แล้วดอกมันออกพอดี ต้องดำเนินคดีกับชาวบ้านหรือไม่ ทั้งๆ ที่ในเดือนมิถุนายน ปี 2565 ได้ปล่อยคนที่กระทำความผิดดังกล่าวไป 8,000 กว่าคน ซึ่งกฎหมายน่าจะไม่มีผลย้อนหลัง แต่จากนี้ไปคนที่มีใบอนุญาตให้ปลูก หรือไปทำยา จะทำอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วมีช่อดอกจะทำอย่างไร ก็เป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องไปหาทางออก

นายอนุทิน ยังระบุว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีมติให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด ก็เป็นชุดเดียวกันกับที่ปล่อยให้ช่อดอกออกจากยาเสพติด ซึ่งคนเหล่านั้นต้องชี้แจงกับประชาชน เพราะเท่าที่ทราบไม่มีข้อมูลใหม่ นอกจากข้อมูลลอยๆ หรือเป็นรูปธรรม แล้วทำไมไม่ออกกฎหมายควบคุมให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นใครกลับเข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใหม่ ถ้าเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์ก็ต้องมานั่งแก้กฎหมายใหม่ มันก็จะพัลวันพัลเก แต่ก็ย้ำว่าเป็นเพียงความเห็นเท่านั้น แต่ตนได้ทำตามนโยบาย ที่ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้สมัยที่นั่งเก้าอี้กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ตอนนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ ก็อย่าให้ใครเดือดร้อนเท่านั้นเอง เราก็พร้อมให้ความร่วมมือถ้ามีเหตุผล

นักข่าวถามว่า จะเป็นการกระทบนโยบายของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นนโยบายปี 2562 ส่วนปี 2566 ไม่มีในเรื่องนี้ ตอนนี้ใครเป็นรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ เราก็ต้องยอมรับ และเคารพในนโยบายของท่านเหล่านั้น  วันนี้รัฐมนตรีปัจจุบันเลือกทางนี้ ภูมิใจไทยคงไม่ไปประท้วงอะไร แต่ก็ยังมีจุดยืนของภูมิใจไทย ตอนนี้ยังไม่ถือว่าจบ เพราะต้องเสนอเข้าคณะกรรมการป.ป.ส.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส