เศรษฐา ยังไม่เคาะซื้อ เรือดำน้ำ - เครื่องบินรบ ชี้ต้องคุยผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ

16 ก.ค. 67

"เศรษฐา" ยังไม่เคาะซื้อ เรือดำน้ำ - เครื่องบินรบ เผยโทรหา ทูตสหรัฐฯ ให้ส่งเงื่อนไขตอบแทน ซื้อ F-16 เทียบ กริพเพน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายที่ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนตั้งใจจะคุยกับนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แต่ยังไม่ไดพูดคุย เพราะนายสุทิน ปวดฟัน

1721120992119

เมื่อถามว่ามีรายงานว่ารัฐบาลอยากจะได้การแลกเปลี่ยนสินค้า (Barter Trade) จากจีนมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหนึ่งในข้อต่อรอง ไม่ใช่แค่เรื่องเรือดำน้ำอย่างเดียว แต่รวมถึงโครงการเครื่องบินรบด้วย ระหว่างเครื่องบินกริพเพน อี จากสวีเดน และเอฟ 16 บล็อก 70 จากสหรัฐอเมริกา ก็จะต้องมีการพูดคุยเรื่องการตอบแทนการค้า (Offset Policy) ที่ไม่ใช่แค่ราคาอย่างเดียว ไม่อยากคุยเรื่องใดเรื่องเดียวโดยเฉพาะ การพูดคุยเพื่อจะแอพพรูฟ (อนุมัติ) ก็ต้องดูให้ครบทั้งลูป เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ตนได้โทรไปพูดคุยกับทูตสหรัฐฯ เครื่องบิน เอฟ 16 บล็อก 70 ก็อยากให้เสนอ Offset Policy พร้อมกับราคามาด้วย เตรียมพิจารณาคู่กับกับกริพเพน เพื่อตัดสินใจ

เมื่อถามว่ายังคงให้เวลาต่อไปใช่หรือไม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้ส่งผลสรุปคะแนนกริพเพน ชนะ เอฟ 16 มาแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมคิดว่ายังสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่มี Offset Policy มา ก็พยายามทำให้เร็วที่สุด ดังนั้นทั้ง 2 บริษัทก็ต้องเต็มที่ เพราะไม่ใช่เงินเล็กๆน้อยๆ ซึงต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน จึงขอความเห็นใจ เพราะต้องดูให้ดี

เมื่อถามว่ามีการกำหนดระยะเวลาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่ทราบจริงๆ ในเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน แต่ยืนยันว่าหากยังไม่มีความพร้อม ข้อมูลไม่ครบ ก็ไม่ตัดสินใจ

เมื่อถามว่ากองทัพอากาศมีอำนาจในการตัดสินใจจะซื้อเครื่องบินรบแบบใด ยืนยันได้หรือไม่ว่าทางรัฐบาลจะไม่ล้วงลูก ให้ซื้อตามแบบที่รัฐบาลอยากได้ แต่จะเป็นการพิจารณาและคิดร่วมกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แน่นอน เราทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ซึ่งทางกองทัพอากาศก็เข้าใจเรื่อง Offset Policy ตนไม่ไปก้าวก่ายเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างอยู่แล้ว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส