ชัยภูมิน้ำป่าหลาก ซัดฝายเก็บน้ำบ้านโนนม่วง สร้างมาเกือบ 31 ปี พังถล่ม

17 ก.ค. 67

 

ชัยภูมิน้ำป่าหลาก ซัดฝายเก็บน้ำบ้านโนนม่วง ที่สร้างมาเกือบ 31 ปี พังถล่ม ชาวบ้านหลายหมู่บ้านกว่าพันหลังคาเรือนได้รับผลกระทบ 

วันที่ 17 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขต อ.หนองบัวระเหว บนเทือกเขาพังเหย ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ ได้มีฝนตกหนัก และมีน้ำป่าสีแดงขุ่นไหลหลากลงมาตามลำห้วยในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง เกิดน้ำท่วมฉับพลัน จนนักท่องเที่ยวข้ามน้ำกลับฝั่งไม่ได้ 

เจ้าหน้าที่ต้องนำรถไถช่วยเปิดทางน้ำ เพื่อลดแรงน้ำให้รถวิ่งผ่านมาได้ในช่วงบ่ายของเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 

ชัยภูมิน้ำป่าหลาก ซัดฝายเก็บน้ำบ้านโนนม่วง สร้างมาเกือบ 31 ปี พังถล่ม

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 ก.ค. 67 มวลน้ำป่าสีแดงขุ่นที่ไหลลงมาจากเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองได้ไหลบ่าทะลักซัดฝายน้ำล้น บ้านโนนม่วง หมู่ 8 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดการแตกพังทลายไปในชั่วพริบตา ขนาดความกว้างกว่า 10 เมตร ลึก 4-5 เมตร ทำให้บริเวณฝายดังกล่าวเกิดความเสียหายของสันฝายน้ำล้นดังกล่าว และยังเกิดการพังทลายของหน้าดินอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำที่เก็บกักในฝายดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำยังได้ไหลลงสู่ลำห้วยลำเชียงทาอย่างรุนแรง 

ชัยภูมิน้ำป่าหลาก ซัดฝายเก็บน้ำบ้านโนนม่วง สร้างมาเกือบ 31 ปี พังถล่ม

ด้านนายณรงค์ อินภูวง ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนม่วง หมู่ 8 กล่าวว่า ที่ฝายกักเก็บน้ำดังกล่าว มีขนาดความกว้างราว 30 เมตร มีสะพาน เพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาด้านบน ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำประปาให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าโป่ง ม.4 บ้านหนองม่วง ม.8 บ้านวังน้ำเขียว ม.10 บ้านโป่งนคร ม.17 มีชาวบ้านกว่า 1,000หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ ที่จะต้องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากฝายกักเก็บน้ำดังกล่าวพังเสียหายในครั้งนี้ จึงวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาตรวจสอบ และหาทางแก้ไขให้ชาวบ้านได้มีอ่างเก็บน้ำอย่างถาวรด้วย เพราะหากซ่อมก็จะถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายเช่นนี้อีกต่อไป 

ชัยภูมิน้ำป่าหลาก ซัดฝายเก็บน้ำบ้านโนนม่วง สร้างมาเกือบ 31 ปี พังถล่ม

ขณะที่นายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว ได้รับทราบเรื่องจากทางผู้นำชุมชนแล้ว พร้อมกับรายงานให้ทางจังหวัดทราบในเบื้องต้นต่อไป 

ทั้งนี้ได้สั่งให้ผู้นำชุมชนได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ใต้น้ำให้เฝ้าระวัง และเตรียมอพยพชาวบ้าน เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หากมีเหตุฉุกเฉินพร้อมให้ อบต.วังตะเฆ่ ตั้งชุดทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือ หากเกิดเหตุขึ้นและฝากชาวบ้านที่หาปลาตามลำห้วยควรติดตามข่าวสารจากทางผู้นำชุมชนที่จะแจ้งข้อมูลข่าวต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายทั้งทางชีวิต และทรัพย์สินได้หากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากฉับพลันต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส