ด่วน! "ไบเดน" ประกาศถอยไม่ลงชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดัน "แฮร์ริส" แทน

22 ก.ค. 67

ด่วน! "โจ ไบเดน" ถอนตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะแทนพรรคเดโมแครต พร้อมสนับสนุน "คามาลา แฮร์ริส" ลงชิงเก้าอี้สู้กับ "ทรัมป์" แทน

วันนี้ (22 ก.ค.) นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 81 ปี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก และเอ็กซ์ ว่าตนจะไม่ขอลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ในฐานะตัวแทนของพรรคเดโมแครต โดยระบุว่าตนจะยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของประธานาธิบดี จนกว่าจะหมดวาระในเดือนมกราคม 2568 โดยยืนยันที่จะไม่รับการเสนอชื่อเพื่อเป็นตัวแทนของพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

afp__20240716__36496en__v1__h

"ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตของผมที่ได้รับใช้พวกคุณในตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าเดิมผมตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งใหม่อีกสมัย แต่ผมเชื่อว่ามันจะก่อประโยชน์สูงสุดสำหรับพรรค และประเทศชาติ ในการที่ผมถอนตัว เพื่อมุ่งความสนใจไปกับการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ... ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ผมได้รับการเลือกตั้งอีกสมัย ผมอยากจะขอบคุณรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ที่เป็นหุ้นส่วนที่ยอดเยี่ยมตลอดระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมา และผมขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อชาวอเมริกันสำหรับความศรัทธาและความไว้วางใจที่คุณมีต่อผม" แถลงการณ์ของนายไบเดนระบุ

1721611142908

ขณะเดียวกันเขาก็ได้โพสต์แพร่ข้อความ X ตอนหนึ่ง “ประกาศสนับสนุนให้แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ โดยระบุว่า การตัดสินใจเลือกแฮร์ริส เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2020 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยทำมา วันนี้เขาต้องการให้การสนับสนุนแฮร์ริส เป็นตัวแทนของพรรค ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เดโมแครตจะต้องร่วมมือกันและเอาชนะทรัมป์”

1721610938218_1

สำหรับการถอนตัวเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายไบเดน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปีที่ประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในสมัยแรก ประกาศถอนตัวในการชิงชัยสมัยที่ 2 โดยประธานาธิบดีคนก่อนหน้านี้ที่ถอนตัวก็คือ นายลินดอน บี จอห์นสัน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2511 (ค.ศ.1968)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม