รู้จักสาวเก่ง "กมลา แฮร์ริส" พร้อมฟาด "ทรัมป์" ชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ

22 ก.ค. 67

ตัวแม่พร้อมฟาดทรัมป์! รู้จัก "กมลา แฮร์ริส" หญิงเก่งผู้สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลัง ประธานาธิบดี "ไบเดน" วัย 81 ปี ประกาศขอถอยดีกว่า

หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศถอนตัวจากตัวแทนพรรคเดโมแครต เรียกว่า เป็นการเปลี่ยนม้ากลางศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และประกาศสนับสนุนนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นเป็นตัวแทนพรรคแทน ทำให้ชื่อของกมลา แฮร์ริส กลายเป็นที่พูดถึง และจับตา เพราะเธอคนนี้ไม่ธรรมดา! ทั้งสวย เก่ง มากความสามารถ

นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปัจจุบันอายุ 59 ปี วันเกิดตรงกับวันที่ 20 ตุลาคม 2507 ที่เมืองโอ๊คแลนด์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ เป็นลูกสาวของผู้อพยพชาวอินเดียและจาเมกา บิดาคือนายโดนัลด์ แฮร์ริส นักวิชาการด้านเศรษฐกิจ มารดา คือ พญ.ชยามาลา โกปาลัน แฮร์ริส

afp__20240721__364n4hx__v1__h

ด้านการศึกษา นางแฮร์ริส สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Howard University, University of California และ Hastings College of the Law จากนั้นเธอเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่สำนักงานอัยการประจำเขตอาลาเมดา เคาท์ตี้ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่สำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโก

ก้าวแรกสู่เส้นทางการเมืองนั้น ปี 2546 แฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นอัยการเขตของซานฟรานซิสโก และต่อมาในปี 2553 เธอเป็นสตรีคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกสมัยในปี 2557

ปี 2560 นางแฮร์ริสเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนที่ 2 และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในประวัติศาสตร์สหรัฐ นอกจากนี้ เธอยังทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและกิจการของรัฐ, คณะกรรมาธิการข่าวกรอง, คณะกรรมาธิการตุลาการ และคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณ

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังเป็นสตรีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้รับเลือกจากพรรคการเมืองใหญ่ให้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ต่อจากนางเจราลดีน เฟอร์ราโร ที่เคยได้รับเลือกจากพรรคเดโมแครตในปี 2527 และนางซาราห์ พาลิน ที่ได้รับเลือกจากพรรครีพับลิกันในปี 2551

afp__20240715__2162011564__v4

ขณะที่ในปี 2563 นางแฮร์ริส สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี กลายเป็นผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรก และเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และในเดือน พฤศจิกายน 2564 เธอได้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเป็นเวลา 75 นาที ระหว่างที่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับการตรวจร่างกาย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2565 รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กมลา แฮร์ริส ออกเดินทางจากสหรัฐฯ มาเยือนไทยเป็นครั้งแรกในฐานะรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อร่วมการประชุมซัมมิตเอเปก ไทยแลนด์ 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม