พิพัฒน์ สั่งสอบ ป้ายโฆษณาภาษาจีนจัดหาแรงงานข้ามชาติมาไทย

24 ก.ค. 67

พิพัฒน์ สั่งสอบ ป้ายโฆษณาภาษาจีนจัดหาแรงงานข้ามชาติมาไทย โทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพป้ายโฆษณาภาษาจีน บริเวณริมถนน 304 นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี ระบุว่ารับจัดหาแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทย 4 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่น

ล่าสุด ( 24 กรกฎาคม ) ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจะขึ้นป้ายโฆษณาจัดหางาน ผู้ที่จะโฆษณาจะต้องเป็นบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน (กกจ.) ก่อน ส่วนการจะโฆษณาใดๆจะต้องมีการขออนุญาตกับนายทะเบียนแห่งท้องที่ที่สำนักงานตั้งอยู่ เพื่อตรวจสอบข้อความที่จะโฆษณาว่าเหมาะสมหรือไม่

413294_1

ไม่ใช่จะโฆษณาก็ทำได้เลย โดยข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าการขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าวยังไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งตนจะแจ้งให้อธิบดีกรมการจัดหางานดำเนินคดีตามกฎหมาย ในกฎหมายไม่ได้ระบุว่าโฆษณาจะเป็นภาษาอะไร เพียงแต่จะต้องมีการขออนุญาตก่อนโฆษณา โดยการมีขออนุญาตกับนายทะเบียนจะต้องแปลภาษามาเป็นไทย โดยเฉพาะการใช้ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย อย่างกรณีนี้เป็นภาษาจีน ก็มีความสุ่มเสี่ยงเพราะมีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินการด้านธุรกิจ และการขึ้นป้ายโฆษณาจำเป็นต้องมีชื่อของบริษัทฯ ชัดเจน พร้อมเลขที่ใบอนุญาต

โดยจะสั่งการให้มีการตรวจสอบกรณีที่คล้ายกันนี้ ถ้ามีความผิดก็ต้องดำเนินคดี เพื่อไม่ให้บริษัทอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง โทษของการไม่ขออนุญาตโฆษณา มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าได้สั่งการให้อธิบดีกรมการจัดหางานเร่งตรวจสอบว่าบริษัทใดเป็นผู้โฆษณา เป็นบริษัทคนไทยหรือต่างชาติ และได้รับอนุญาตให้จัดหาคนต่างด้าวเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบว่ามีป้ายลักษณะนี้ในจังหวัดอื่นโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีนิคมอุตสาหกรรมอีกหรือไม่ หากผิดกฎหมายจะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส