อลังการงานผ้าไหมไทยยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี “งานตรานกยูงพระราชทาน ฯ ครั้งที่ 19” 1-4 ส.ค.นี้

26 ก.ค. 67

กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวเตรียมพร้อมจัดงานใหญ่ "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567 อลังการนิทรรศการผ้าไหมไทย เรียนรู้เส้นทางอาชีพและนวัตกรรมหม่อนไหม พร้อมช้อปสินค้าผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานอีกมากมายภายในงาน ระหว่างวันที่ 1 - 4 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 6-7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัด "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุม 115 โดยมี พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม เข้าร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมหม่อนไหม และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน

s__33333258_0

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 19 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์หม่อนไหม ภูมิปัญญาผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ที่ทรงสืบสานและทรงให้ความสำคัญกับผ้าไหมไทย และยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยคุณภาพ ผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหมของเกษตรกรให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งยังสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ช่วยกันสืบสานภูมิปัญญาต่อไป เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจสินค้าภาคเกษตรให้เกษตรกรไทย ให้สามารถยกระดับรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 4 ปี

s__33333262_0

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการตรานกยูงพระราชทาน จัดแสดงผลงานการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ประจำปี 2567 นิทรรศการ 72 หมู่บ้าน รวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษา ทศมินทรราชา สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่ 12 พรรณพฤกษาไทย สร้างสีสันบนผ้าไหม 21 ลายทรงเลือก นิทรรศการเส้นทางสายไหม นิทรรศการผลงานของกรมหม่อนไหมและหน่วยงานการบูรณาการ นิทรรศการทายาทหม่อนไหม และยังมีการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมไทย และสินค้าหม่อนไหม จากทั่วประเทศ มากกว่า 230 ร้านค้า

s__33333261_0

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ คือ “เส้นทางอาชีพหม่อนไหม” เป็นการจัดแสดงเส้นทางอาชีพด้านหม่อนไหมที่มีการต่อยอดไปสู่อาชีพอื่น ๆ ได้แก่ อาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม นักออกแบบและตัดเย็บผ้าไหม ธุรกิจขายชาใบหม่อน การค้าดักแด้ไหม ผลิตภัณฑ์ความงามและเฟอร์นิเจอร์จากไหม การขายสีย้อมผ้า และ การทำคาเฟ่ (Silkberry Cafe) รวมทั้ง กิจกรรม Workshop การพิมพ์ลายกระเป๋าจากสีธรรมชาติ การทำเครื่องประดับจากเศษผ้าไหม นอกจากนี้ ยังมีผลงานการบูรณาการ ที่ทางกรมหม่อนไหมได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ

s__33333254_0

- นวัตกรรมการผลิตผ้าไหมเส้นไหมด้วยกราฟีนเพื่อใช้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้แก่เส้นไหมและผ้าไหม ซึ่งนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ เช่น เครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอตกแต่งบ้าน มีคุณสมบัติพิเศษในรูปแบบที่แตกต่างกันตามสภาพอากาศ เช่น ช่วยให้เย็นสบายเมื่ออากาศร้อน และช่วยให้อบอุ่นเมื่ออากาศเย็น
- การนำไหมมาพัฒนาเป็นวัสดุทางการแพทย์ ช่วยผู้ป่วยที่ผ่าตัดมะเร็งเต้านม สำหรับเป็น "วิศวกรรมโครงร่างเต้านม" เพื่อใช้ฟื้นฟูเนื้อเยื่อเต้านมที่เกิดจากการผ่าตัดมะเร็งเต้านม และเสริมโครงสร้างเนื้อเยื่อบริเวณที่เกิดการยุบตัวเนื่องจากการผ่าตัด
- การพัฒนาการป้องกันกำจัดโรคแบคทีเรียในไหมหัตถกรรมด้วยสารสกัดจากพืช
- การจัดแสดงผลงาน “จากนักโทษ สู่นักทอ” การขยายผลต่อยอดโครงการพัฒนาผู้ต้องขังด้านการทอผ้าไหมสู่การประกอบอาชีพช่างทอผ้าไหมเมื่อพ้นโทษ

s__33333263_0_1

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายประเภทให้เลือกชมเลือกซื้อ เช่น ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน ผ้าไหมอัตลักษณ์จากทั่วทุกภาคของประเทศไทย สินค้าแปรรูปต่าง ๆ จากหม่อนและไหม เช่น อาหาร ขนม เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง เครื่องประดับ และของแต่งบ้าน ฯลฯ พร้อมกิจกรรมสาธิตและการแสดงต่าง ๆ ตลอดงาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม