ประมวลเหตุการณ์ "น้ำท่วมตราด" สาเหตุเกิดจากอะไร เปิดภาพความเสียหาย คนทุกข์ระทม สัตว์น่าเวทนา

28 ก.ค. 67

ประมวลเหตุการณ์ น้ำท่วมตราด สาเหตุเกิดจากอะไร เปิดภาพความเสียหาย "คนทุกข์ระทม สัตว์จมน้ำสิ้นใจ สุดน่าเวทนา"

วันที่ 19 ก.ค. 67 น้ำท่วมตราด รอบแรก กระทบ 938 ครัวเรือน 2,840 คน

จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้างครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน มีอาคารบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบ 938 ครัวเรือน 2,840 คน

ต่อมาวันที่ 23 ก.ค. หลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านเข้าสำรวจความเสียหาย และเตรียมทำความสะอาดบ้าน หน่วยงานรัฐฯ เข้าสนับสนุนช่วยเหลือ พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนฟังการแจ้งเตือนข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนที่มีแนวโน้มอาจตกกระหน่ำลงมาโดยตลอด 

วันที่ 28 ก.ค. 67 น้ำท่วมตราด รอบ 2 สาเหตุเกิดจาก ฝนตกต่อเนื่องหลายวันทำน้ำป่าทะลัก คนทุกข์ระทม สัตว์น่าเวทนา

ตราดฝนหนัก น้ำท่วมฟาร์มหมู เร่งขนย้าย 1,200 ตัว ตายแล้วกว่าสิบ น้ำมาเร็วมาก

น้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมู ที่บ้านคลองขุด ม.2 ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด ชื่อศักดิ์รินทร์ฟาร์ม โดยพนักงานของฟาร์มช่วยกันต้อนหมูออกจากฟาร์ม เป็นหมูอายุ 2 เดือนเศษ จำนวน 1,200 ตัว และมีหมูตายลอยน้ำไปแล้วกว่าสิบตัว

ส่วนหมูในฟาร์มที่เหลือต่างว่ายน้ำตะเกียกตะกายดิ้นรนหนีน้ำกันจ้าละหวั่น หมูหลายตัวสำลักน้ำส่งเสียงร้องดังลั่น หมูที่ออกมาจากฟาร์มได้ก็พยายามว่ายน้ำหนี พนักงานต้องช่วยกันนำผ้ามาปิดกั้นเพื่อให้หมูไปอยู่รวมกันก่อนขนหมูขึ้นรถยนต์ ขนย้ายไปไว้ที่สูง

1722158975034

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กักกันสัตว์ จ.ตราด และปศุสัตว์ จ.ตราด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ เดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้วพร้อมขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.นย.ตราด รุดมาช่วยเหลือในเวลาต่อมา

โดยได้ทยอยขนย้ายหมูทั้งหมดไปไว้ฟาร์มอื่นก่อน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าหมูทั้งหมดจะนำไปไว้ในฟาร์มในเครือของบริษัทที่วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ก่อนและจะต้องสำรวจว่าหมูตายไปกี่ตัว หรือมีอาการอื่นใดด้วยหรือไม่

1722159060683

ขณะพนักงานของฟาร์ม บอกว่า ฝนตกหนักหลายวันจนน้ำเอ่อเข้าท่วมฟาร์มเมื่อช่วงเช้ามืด จึงพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือไปทางท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ส่วนพนักงานในฟาร์มไม่สามารถทำอะไรได้เพราะหมูจำนวนมาก และตัดสินใจอะไรไม่ได้ จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งฟาร์มหมูตั้งอยู่ใกล้ลำคลองห้วยแร้ง ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร แต่เป็นที่ลุ่มจึงทำให้น้ำท่วมฟาร์มในครั้งนี้

1722158998685

ไก่ 40,000 ตัว ขนย้ายไม่ทัน ทำอะไรไม่ได้ น้ำมาตอนกลางคืน

ขณะที่บ้านเลขที่ 41/2 หมู่ 5 บ้านตางาม ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ของ นายพิภพ พจนานนท์ อายุ 77 ปี เกิดเหตุน้ำท่วมเล้าไก่ เป็นไก่เนื้อที่ใกล้จับส่งขายได้แล้ว โดยไก่ถูกน้ำท่วมตายเป็นจำนวนมาก ส่วนไก่ที่ยังไม่ตายก็รอจะขนย้ายออกไปอยู่ที่อื่นแทน

เบื้องต้น ต้องข่วยกันขนซากไก่ออกจากเล้าไก่ขึ้นไปไว้ที่สูงและรอว่าจะทำอย่างไรกับไก่ที่ตายไปแล้ว ส่วนไก่ที่ยังไม่ตายแจ้งไปทางบริษัทแล้วให้มาขนไก่ออกไปให้ด้วย ขณะเดียวกันก็แจ้งไปยังปศุสัตว์ อ.บ่อไร่ และปศุสัตว์จังหวัดตราดแล้ว

นายภิภพ เล่าว่าตนเองเลี้ยงไก่มานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. เวลา 20.00 น.ได้เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลท่วมทะลักจากคลองตางามเข้ามาท่วมเล้าไก่ประมาณ 70 ซม. จึงทำให้ไก่จำนวน 40,000 ตัว ทยอยตายไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะเป็นช่วงกลางคืน แจ้งไปทางบริษัทแล้วแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จนรุ่งเช้ามาตรวจสอบอีกทีพบว่าไก่ในเล้าตายไปเป็นจำนวนมาก

1722159298953

นายภิภพ บอกว่าตนเองรับจ้างบริษัทเลี้ยงไก่ดังกล่าวมานานไม่เคยมีปัญหา แต่ปีนี้ฝนตกหนักและน้ำป่ามาเร็วมาก ไม่ทันระวังและป้องกัน สุดท้ายน้ำท่วมเล้าไก่จนทำให้ไก่ตายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องให้บริษัทนำรถมาขนไก่ที่เหลือในช่วงบ่ายวันนี้ สำหรับความช่วยเหลือในตอนนี้ยังไม่มีใครมาช่วยเหลือแต่อย่างไร

1722159352420

น้ำท่วมตราด รอบ 2 เกิดขึ้นหลังจากฝนตกติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้น้ำป่าไหลบ่าจากเทือกเขาบรรทัด
บริเวณบ้านหมื่นด่าน ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ และน้ำตกคลองแก้วส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งน้ำไหลมาจาก เขื่อนคีรีธาร อ.มะขาม จ.จันทบุรี ลงมาในพื้นที่ ต.บ่อพลอย ต.ช้างทูน ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ และยังไหลบ่ามาถึง อ.เขาสมิง โดยท่วมหนักที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิง ครบทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่ท่วมหนักที่สุดคือ ม.7 บ้านทุ่งกระบอก ต.สะตอ อ.เขาสมิง ระดับน้ำช่วงเช้าท่วมสูง 3 เมตร

ปภ.ตราด ประกาศเตือนล่าสุด เบอร์โทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชม.

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด ออกประกาศว่า ด้วยปริมาณน้ำฝนที่ตกทั่วจังหวัดทำให้มีปริมาณน้ำค่อนข้างเยอะประกอบกับมวลน้ำจากอำเภอเขาสมิงกำลังเคลื่อนตัวมาที่บริเวณเทศบาลเมืองตราด

ขอให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำตราด ให้เฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วมและให้ยกของขึ้นที่สูงโดยด่วน


สำหรับบ้านเรือนประชาชนหลังใดที่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องของกำลังพลการยกของขึ้นที่สูง สามารถโทรติดต่อได้ที่งานป้องกันสาธารณภัยเทศบาลเมืองตราด หมายเลขโทรศัพท์ 039 511 044 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยประชาชนในพื้นที่ ตราดและจันทบุรี รวมไปถึงอำนวยการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

น้ำท่วมตราด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส