สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ 29 ก.ค 67 ระดับน้ำ "แม่น้ำตราด" ยังคงสูงกว่าตลิ่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

29 ก.ค. 67

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 29 ก.ค 67 เวลา 7.00 น. ระดับน้ำ "แม่น้ำตราด" ยังคงสูงกว่าตลิ่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 29 ก.ค 67 เวลา 7.00 น.

1. ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่
ภาคเหนือ : จ.พิษณุโลก (94 มม.)
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.นครพนม (53 มม.)
ภาคกลาง : จ.สระบุรี (32 มม.)
ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (108 มม.)
ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (65 มม.)
ภาคใต้ : จ.ปัตตานี (121 มม.)

สภาพอากาศวันนี้ : ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก

คาดการณ์ : ช่วงวันที่ 30 ก.ค. – 3 ส.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา และลาวตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

2. สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 53% ของความจุเก็บกัก (42,789 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 32% (18,629 ล้าน ลบ.ม.)

3. การแจ้งเตือนเฝ้าระวัง 

1) แจ้งเตือนเฝ้าระวัง ผลกระทบจากระดับน้ำผันผวน และเศษซากไม้ในแม่น้ำโขง ช่วงวันที่ 28 ก.ค. – 1 ส.ค. 67 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 67 เกิดอุทกภัยในพื้นที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งมีเศษซากไม้ลอยน้ำในแม่น้ำโขงจำนวนมาก จึงขอให้ประชาชนบริเวณริมแม่น้ำ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและเศษซากไม้ลอยในแม่น้ำโขง

2) แจ้งเตือนเฝ้าระวัง คลื่นลมบริเวณฝั่งอ่าวไทย ช่วงวันที่ 29 ก.ค. – 3 ส.ค. 67 เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้คลื่นบริเวณอ่าวไทยตอนบน สูง 1 – 2 เมตร โดยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้เฝ้าระวังคลื่นซัดฝั่งที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน และผู้ประกอบกิจการ บริเวณแนวชายฝั่งทะเล รวมทั้งประมงชายฝั่งตั้งแต่ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

4. สถานการณ์น้ำ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าฯ ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตราด เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. ที่สถานีบ้านหนองบอน ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด วัดได้ 346 มม. และระดับน้ำที่สถานี Z.10 ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด วันที่ 28 ก.ค. 67 เวลา 24.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 15.80 ม.รทก. (สูงกว่าตลิ่ง 2.40 ม.) ซึ่งมากกว่าปี 2543 ปัจจุบันส่งผลกระทบต่อประชาชน 304 ครัวเรือน สถานที่ราชการ 3 แห่ง เรือล่ม 5 ลำ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

สำหรับแนวโน้ม ระดับน้ำแม่น้ำตราด ที่สถานี Z.10 ต.เทพนิมิต และ Z.58 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด ยังคงสูงกว่าตลิ่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

5. สถานการณ์น้ำท่วม
วันที่ 28 ก.ค. 67 ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก (อ.แม่สอด ท่าสองยาง แม่ระมาด และพบพระ) จ.กาญจนบุรี (อ.ทองผาภูมิ สังขละบุรี ไทรโยค และเมืองฯ) จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.ผักไห่และเสนา) จ.ขอนแก่น (อ.มัญจาคีรี บ้านไผ่ บ้านแฮด ภูผาม่าน และชุมแพ) จ.ชัยภูมิ (อ.บ้านแท่น ภูเขียว และเกษตรสมบูรณ์) จ.ร้อยเอ็ด (อ.ปทุมรัตต์ สุวรรณภูมิ และเกษตรวิสัย) จ.จันทบุรี (อ.เมืองฯ มะขาม และขลุง) จ.ตราด (อ.คลองใหญ่ บ่อไร่ เขาสมิง และแหลมงอบ) และจ.ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน)

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 29 ก.ค 67

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส