จุลพันธ์ โว ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต 1 ชม. สำเร็จแล้ว 2.3 ล้านคน

1 ส.ค. 67

 

จุลพันธ์ โว ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต 1 ชม. สำเร็จแล้ว 2.3 ล้านคน คาดวันแรกไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ฉะคนเตรียมแลกเป็นเงินสดไม่ฉลาด ชี้ไม่ควรทำ 

วันที่ 1 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงถึงการเปิดลงทะเบียน ดิจิทัล วอลเล็ต วันนี้วันแรกว่า เมื่อเวลา 08.00 น.- 09.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเริ่มลงทะเบียนให้กดขอรับสิทธิ์ ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ดิจิทัล วอลเล็ต ภายหลัง 1 ชั่วโมง หลังจากเปิดลงทะเบียนมีประชาชนขอเปิดรับสิทธิ์ และผ่านกระบวนการขั้นตอนการขอรับสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว 2.3 ล้านคน 

ทั้งนี้ มีคนเข้าสู่ระบบค่อนข้างเยอะ และแน่นอนว่าในช่วงต้นอาจจะมีการขัดข้องบ้าง เรียกว่ากระแสไฟฟ้ามันดีด เพราะทุกคนเข้าสู่ระบบพร้อมกันค่อนข้างมาก ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างคลี่คลาย และแก้ไขไปตามจุด สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาบางคนโหลดแล้วค้างเกิดได้ จากคนเข้ามาเยอะระบบการรอคิวทำงานก็ต้องรอเป็นวินาทีหรืออาจจะเป็นนาที แต่ถ้าเกิดว่าค้างจนรู้สึกว่านานเกินไปก็มีข้อแนะนำจากทีมเทคนิคว่าให้ดำเนินการด้วยการลบแอปพลิเคชัน แล้วโหลดลงใหม่ เพราะอาจจะมีข้อมูลเก่าคงค้างในการโหลดก่อนหน้า ก็จะได้เป็นแอปพลิเคชั่นทางรัฐเวอร์ชั่นใหม่ 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันนี้ตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในวันแรกและเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ทั้งนี้กระบวนการในการลงทะเบียนสำหรับ โครงการเติมเงิน  10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต เปิดสำหรับคนที่มีสมาร์ตโฟนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งยังมีเวลาที่ยังดำเนินการได้หลังจากนี้ เมื่อคนกระจายตัวการลงทะเบียนไปในแต่ละช่วงเวลา การโหลดของตัวแอปพลิเคชั่นก็จะดีขึ้น และก็จะรองรับได้ตามจำนวนที่ต้องการ 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีศูนย์บริการทั้งศูนย์ไอทีชุมชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ทั่วประเทศ ประมาณ 5,000 แห่ง และเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1111 สำหรับการสอบถามข้อมูล และพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปแก้ไข ซึ่งในวันนี้ทางกระทรวงดีอีเอส กระทรวงการคลังและสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล  ตั้งวอร์รูมขึ้นมา เพื่อติดตาม การดาวน์โหลดของประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ปกติ 

ส่วนที่มีการรับแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดเร็วขนาดนั้น เพราะเงินยังไม่ถึงมือเลย 

“ตอนนี้แลกยังไม่ได้ เพราะเงินยังไม่มี เป็นไปไม่ได้ ซึ่งเราก็ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมูลค่าเงิน 10,000 บาทในดิจิทัลวอลเล็ตเท่ากับเงิน 10,000 บาทที่เราถือเป็นแบงก์ ไม่แตกต่าง เพราะฉะนั้นการไปแลกลดก็ขาดทุน ก็ไม่ควรทำ ไม่ฉลาด” นายจุลพันธ์ กล่าว 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ระบบทั้งหมดจะถูกบันทึก และสามารถตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญา จึงขอเตือนไว้ และคิดว่าไม่มีคนทำมากเท่าไหร่ 

"ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างรอบคอบ และไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งได้ใช้นโยบายทางการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจ และในความยืดหยุ่นของกรอบนโยบายทางการคลัง ที่ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้มีความเสี่ยงและไม่ได้น่าห่วง วันนี้จะใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจโตขึ้นในระดับที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศหรือเราจะรอให้เกิดวิกฤตก่อน รัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาวิกฤตเกิดขึ้นด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากกว่า" นายจุลพันธ์ กล่าว 

ส่วนกรณีที่มีการย้ายทะเบียนบ้านจากต่างจังหวัดเข้ามาใช้สิทธิ์ในกรุงเทพฯ ยืนยันว่าสามารถย้ายทะเบียนบ้านมา อยู่ในที่อยู่ปัจจุบันได้ ก่อนลงทะเบียน รับเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท แต่รัฐไม่สามารถอนุโลมให้ใช้ในที่อยู่พื้นที่ปัจจุบันที่ไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส