จอมบงการวินาศกรรม 9/11 จนตรอกแล้ว ยอมสารภาพแลกไม่โดนประหาร

1 ส.ค. 67

ไม่จนตรอกไม่ยอม? จอมบงการเหตุวินาศกรรม 9/11 ยอมสารภาพผิดจี้เครื่องบินชนตึกเวิร์ดเทรด เมื่อ 23 ปี ก่อน แลกกับการไม่โดนประหารชีวิต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 (เหตุการณ์ 9/11) และพวกอีก 2 คนซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา ได้ตกลงยอมรับสารภาพผิดแล้ว

แต่มีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า ข้อตกลงเกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการรับสารภาพผิดเพื่อแลกกับการไม่ถูกประหารชีวิตแต่เงื่อนไขของข้อตกลงยังไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ยอมรับว่าอาจมีการขอให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

นายโมฮัมเหม็ดถือเป็นนักโทษชื่อกระฉ่อนที่สุดในทัณฑสถานอ่าวกวนตานาโมในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อคุมขังผู้ต้องหาก่อการร้ายต่างชาติ หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ดถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนจี้เครื่องบินโดยสารให้พุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กและอาคารเพนตากอน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 คน และทำให้สหรัฐต้องทำสงครามในอัฟกานิสถานเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี

ทั้งนี้ การสอบสวนนายโมฮัมเหม็ดเป็นประเด็นที่ถูกตรวจสอบมาอย่างยาวนาน โดยรายงานของคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาในปี 2557 เกี่ยวกับการทรมานด้วยน้ำและเทคนิคการสอบสวนที่รุนแรงอื่น ๆ ของซีไอเอระบุว่า โมฮัมเหม็ดถูกทรมานด้วยน้ำอย่างน้อย 183 ครั้ง

เพนตากอนระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องขังอีก 2 คนได้แก่ นายวาลิด มูฮัมหมัด ซาลิห์ มูบารัค บิน อัตตาช และนายมุสตาฟา อาห์เหม็ด อาดัม อัล ฮาวซาวี ก็ยอมทำข้อตกลงรับสารภาพผิดด้วยเช่นกัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม