เปิดยุคทอง "มวยโอลิมปิก" เหรียญทองแรกของไทย ได้เงินอัดฉีดไปเท่าไร

6 ส.ค. 67

ย้อนรอยยุคทอง "มวยโอลิมปิก" ใครเจอไทยมีหนาว!! ใครคือคนแรกคว้า "เหรียญทอง" ให้กับประเทศ ได้เงินอัดฉีดไปเท่าไร

ห้วงบรรยากาศ โอลิมปิก2024 ปารีสเกมส์ กำลังเข้มข้น และช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง น้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง คว้าเหรียญทองแดง มวยสากลหญิงไทย รุ่น 66 กก.

และเมื่อย้อนกลับไปในยุคที่ใครเจอไทยเป็นต้องหนาว เมื่อ "มวยสากลโอลิมปิก" ประเทศไทยถือเป็น "ของแข็ง" และเป็นกีฬาความหวังในการนำเหรียญรางวัลกลับบ้าน โดยในปี พ.ศ. 2539 ก็ถึงช่วงเวลาที่รอคอย "เหรียญทองเหรียญแรกของประเทศไทย"

ใครคือฮีโร่เหรียญทองคนแรกของไทย ได้เงินอัดฉีดไปเท่าไร

• พ.ศ. 2539 "สมรักษ์ คำสิงห์" วีรบุรุษเหรียญทองคนแรกของไทย เอาชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ นักชกจากบัลแกเรีย ด้วยคะแนน 8 ต่อ 5 การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา สำหรับเงินอัดฉีดเหรียญทองแรกของไทย อ้างอิงจากข้อมูลที่เผยแพร่สู่สาธารณะคือ จากสมาคมฯ 10 ล้านบาท จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 10 ล้าน และอื่นๆ ในกรณีที่ไม่เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ลือกันว่ารวมๆ แล้วอาจสูงถึง 40-50 ล้านเลยทีเดียว

สมรักษ์ คำสิงห์

• พ.ศ. 2543 "วิจารณ์ พลฤทธิ์" เหรียญทอง การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 27 ณ นครซิดนีซ์ ออสเตรเลีย ได้รับเงินอัดฉีดจากสมาคมฯ 10 ล้านบาท จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 10 ล้าน เช่นเดียวกันในกรณีที่ไม่เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ระบุตัวเลขไม่ได้ว่ารวมๆ แล้วอีกเท่าไร

วิจารณ์ พลฤทธิ์

• พ.ศ. 2547 "มนัส บุญจำนงค์" เหรียญทอง การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์เวลเตอร์เวท โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 28 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ได้รับเงินอัดฉีด 10 กว่าล้าน และมีเงินเดือนให้ถึงอายุ 60 ปี

มนัส บุญจำนงค์

• พ.ศ. 2551 "สมจิตร จงจอหอ" การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จากการให้สัมภาษณ์ของตัวเขาเองระบุว่า เงินอัดฉีดเหรียญทอง ร่วมๆ 20 ล้าน เลยทีเดียว

สมจิตร จงจอหอ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม