พลิกโผ เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ขึ้นแม่ทัพส้มใหม่ ผงาดนั่งหัวหน้า “พรรคประชาชน”

9 ส.ค. 67

พลิกโผ เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ขึ้นแท่นแม่ทัพส้มใหม่ ผงาดนั่งหัวหน้า พรรคประชาชน เผย มีสส. 1 คน ยังไม่เซ็นไปพรรคถิ่นกาขาวฯ

วันที่ 9 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขับเคลื่อนองคาพยพ อดีตพรรคก้าวไกลไปสู่พรรคใหม่ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล พร้อมตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปีนั้น 

หลังจากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนชี้ขาดคดียุบพรรค มีรายชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นเต็งหนึ่งขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา กลับมีชื่อของนาย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ สส.เท้ง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการ อดีตพรรคก้าวไกล ถูกหยิบขึ้นมาตีคู่ประกบ ทำให้ช่วงเย็นวันเดียวกัน มีการนัดประชุมด่วนของทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อหารือเคาะตำแหน่งนี้ สุดท้ายหลังจากการประชุม ผลการหารือปรากฏว่านายณัฐพงษ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 8 ส.ค. มีการประชุม สส. ต่อเนื่อง เพื่อขอมติ สส.ว่าจะเห็นชอบนายณัฐพงษ์ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะหรือไม่ โดยที่ประชุม สส.ได้ดำเนินการ โดยนำชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค มาประกบกัน เพื่อให้ สส.โหวตเลือก ผลปรากฏว่าหลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วงเวลา  20.40 น. ที่ประชุมโหวตเลือก นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

เนื่องจากเห็นว่า นายณัฐพงษ์ สามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ สส.มองว่า อัธยาศัยดี อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้ 

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่า “พรรคประชาชน” 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ทางแกนนำค่ายส้ม ยังเปิดเผย ว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ทางพรรคได้มีการให้ สส.มาเขียนใบสมัครย้ายเข้าไปอยู่พรรคใหม่ คือ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดย สส. 99.99 % เซ็นแล้ว ขาดเพียง 1 คนที่ยังไม่เซ็น โดย สส.คนดังกล่าว แกนนำไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่บอกได้แค่เป็น สส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งที่ผ่านมา สส.คนดังกล่าว ไม่ได้รับการให้ความสำคัญจากพรรคเท่าที่ควร อาจจะเกิดการน้อยใจ และแกนนำ ยังรอดูว่า สส.คนดังกล่าวจะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่อาคารไทยซัมมิท หรือไม่ 

ทั้งนี้ การที่แกนนำตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 63 เมื่อครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยเวลาทอดไปกว่า 2 สัปดาห์ เพราะอยากสกัดกั้นงูเห่าไม่ให้มีเวลาเจรจาต่อรองเลื้อยไปพรรคอื่น นอกจากนั้นแกนนำ ยังต้องการกระแสช่วงนี้ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกล ที่โดนแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรค เดินสายไปช่วยหาเสียงอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม