รศ.ดร.ธนพร ฟันธง 44 สส.เสนอแก้มาตรา 112 ไม่มีใครรอดสักคน

10 ส.ค. 67

รศ.ดร.ธนพร ร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน หนุนต่อสู้ทางการเมือง ฟันธงหากไม่เปลี่ยนทีมกฎหมาย 44 สส.เสนอแก้มาตรา 112 ไม่มีใครรอดสักคน 

วันที่ 10 ส.ค. 67 ที่ Stadium On รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจ และร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน จำนวน 3,000 บาท แต่ไม่ได้สมัคร​สมาชิก ​เพราะจะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไม่ได้ ส่วนที่ตนบริจาคเงินสนับสนุน เพราะพรรคนี้มีความแน่วแน่ ที่จะต่อสู้ทางการเมือง แม้จะโดนรุมย้ำรุมกระทืบมากแค่ไหน ก็ต้องมาให้กำลังใจกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ตนคิดว่าเป็นบททดสอบที่จะต่อสู้เอาชนะทางการเมือง ซึ่งถือว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนเคยทำมาก่อนในประวัติศาสตร์ 

ที่ผ่านมาไม่ว่าพรรคไหนถูกยุบก็จะหมดสภาพ ไร้ซึ่งเรี่ยวแรงที่จะเดินต่อ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ที่จะช่วยการสนับสนุน เพื่อให้พรรคการเมืองแบบนี้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะชนะในการเลือกตั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของเราทุกคน ในโอกาสต่อไป 

รศ.ดร.ธนพร ยังได้ประเมินสถานการณ์เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1ว่า  พรรคประชาชนไม่ได้มีทางเลือกอะไรมาก นอกจากต้องสะสมชัยชนะให้ได้มากที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพราะต้องยอมรับว่าคนที่โดนกระทืบซ้ำซากมันมีอาการแผ่ว และคาดหวังว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงปลายปีนี้ พรรคประชาชนจะแสดงบทบาทการเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ได้เป็นอย่างดี 

รศ.ดร.ธนพร ยังตั้งข้อสังเกตถึงพรรคประชาชนกับคณะก้าวหน้าว่า คณะก้าวหน้ามีหน้าที่ปรับปรุงทางความคิด แต่พรรคมีหน้าที่เป็นตัวแสดง ซึ่งในทางกฎหมายความสัมพันธ์นี้เป็นสิ่งที่ต้องจัดวางกันให้ดี มิฉะนั้นแล้ว จุดแข็งจะกลายเป็นจุดอ่อน เพราะนักร้องจ้องจะร้องอยู่แล้ว และขณะเดียวกัน ก็มีการพูดถึงว่าพรรคประชาชนมีนายใหญ่หลายคน ค่อยสั่งซ้ายขวา ซึ่งพรรคการเมืองอื่นก็เป็นแบบนี้ จึงต้องมีการจัดวางความสัมพันธ์ให้ดี เพราะวันนี้มีตัวตึงจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลไปรวมอยู่ในคณะก้าวหน้า จึงเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง ซึ่งหากจัดวางความสัมพันธ์ไม่ดี พรรคประชาชนจะมีนายใหญ่หลายคน อาจส่งผลกระทบทางการเมืองในระยะยาว 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการที่นำรายชื่อของคนที่ 44 คน ที่เสนอร่างแก้ไข มาตรา 112 มาเป็นกรรมการบริหารพรรค รศ.ดร.ธนพร กล่าวว่า เรื่อง 112 ตนมองว่า พรรคต้องยืนหยัด​เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ตนก็สนับสนุนทางนี้ เพราะถ้าพรรคประชาชน ถอยเรื่องนี้ก็ถือว่าเสียความเป็นตัวตนของพรรค 

ส่วนเรื่อง 44 สส. จากการวิเคราะห์ของตน คิดว่าจะไม่รอดซักรายเดียว เพราะขั้วอำนาจเดิมเค้าลงแรงขนาดนี้ มันไม่มีเหตุผลที่จะยั้งมือ มีแต่จะเอาให้ตายถอนรากถอนโคลน สส.ตัวตึงต้องเตรียมตัวไปต่อสู้ในชั้น ป.ป.ช. เพราะการต่อสู้ในชั้นศาลต้องยอมรับว่า มีหลากวิธีหลากมุมมอง หากดูกฎหมายจากมาตรา 92 และมาตรา 93 เรื่องยุบพรรค ทีมกฎหมายของพรรคประชาชนต้องไปทำการบ้านมาใหม่ เพราะ 2 มาตราดังกล่าว เป็นการต่อสู้ในทางกฎหมายโดยแท้ ตนจึงคิดว่าหากมีความอ่อนด้อยในการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างนี้อยู่ โอกาสที่ 44 คนนี้จะรอดไม่มี ตนจึงขอฟันธงล่วงหน้าว่าหากไม่มีการปรับทีมกฎหมาย 44 คนนี้สูญพันธุ์แน่นอน 

เมื่อถามว่า เหตุใด พรรคประชาชนจึงกล้าเสี่ยงเอาคนที่จะถูกตัดสิทธิ์มาเป็นกรรมการบริหารพรรค รศ.ดร.ธนพร กล่าวว่า พรรคประชาชนไม่มีทางเลือกอะไรมาก หากไม่เอาคนกลุ่มนี้ขึ้นมานำไว้ก่อนก็จะเสียความเชื่อมั่น จึงเป็นความจำเป็นของสถานการณ์ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป คือคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค และตนเชื่อว่ามีความสามารถ จะเข้ามาทำหน้าที่ได้ แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องติดตามฝ่ายผู้มีอำนาจ เพราะถ้าเขาลงมือขนาดนี้แล้ว คงจะผ่อนมือลง อย่าคิดในแง่ดี อย่ามองโลกสวย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม