ฝีดาษลิงดุแท้! แอฟริการะบาดพุ่ง 160% จ่อยกเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

12 ส.ค. 67

องค์อนามัยโลกชักวิตกหนัก โรคฝีดาษลิง ระบาดแรงและขยายวง ติดเชื้อพุ่ง 160% เตรียมประชุมยกระดับเป็นภาวะฉุกเฉินโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ที่เพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา โดยส่งสัญญาณว่า อาจประกาศให้การระบาดครั้งนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่สำคัญในระดับโลก ซึ่งต้องจับตาในการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพุธที่ 14 ส.ค.นี้

ด้านดร.ฌอง กาเซยา ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกากล่าวว่า การตัดสินใจที่ใกล้จะเกิดขึ้นของ WHO เน้นย้ำถึงความจำเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมการระบาดและระดมทรัพยากรเพื่อการตอบสนองอย่างมีประสิทธิผล โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศอย่างเป็นทางการสามารถช่วยเพิ่มการผลิตเครื่องมือวินิจฉัยภายในแอฟริกา และลดข้อจำกัดการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

ที่น่าตกใจคือจำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกา โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เพียงช่วงเดียว มีรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 14,000 รายใน 10 รัฐของสหภาพแอฟริกา โดยมีผู้ติดเชื้อยืนยัน 2,750 รายและเสียชีวิต 450 ราย เพิ่มขึ้น 160% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 และการแพร่ระบาดของโรคนี้ไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น บุรุนดี เคนยา รวันดา และยูกันดา ซึ่งไม่เคยพบผู้ติดเชื้อมาก่อน กลายเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกังวลเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง มากกว่า 38,000 รายและเสียชีวิต 1,456 รายทั่วทั้งทวีป โดยตัวเลขของปี 2567 เท่ากับตัวเลขของปี 2566 ภายในเวลาเพียง 6 เดือน โดยการระบาดล่าสุดในไอวอรีโคสต์ เคนยา และยูกันดา บ่งชี้ว่าไวรัสมรณะนี้ขยายวงระบาดเป็นวงกว้าง และทำให้เกิดความวิตกว่าโรคนี้จะลุกลามมากขึ้น

สำหรับโรคฝีดาษวานร (monkey pox) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากสัตว์ สามารถติดต่อได้จากคนสู่คนโดยอาการที่แสดงในมนุษย์คล้ายคลึงกับฝีดาษหรือไข้ทรพิษและโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสอื่น ๆ จนแทบแยกไม่ออก เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกัน ต้องอาศัยการตรวจผ่านห้องปฎิบัติการ เผยอาการเบื้องต้นเทียบเคียงระหว่าง ฝีดาษลิง ไข้ทรพิษ สุกใส เริมและงูสวัด
ส่วนอาการทั่วไปของโรคฝีดาษลิงคือผื่นขึ้นตามผิวหนัง ร่วมกับอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ไม่มีแรง และต่อมน้ำเหลืองโต โรคฝีดาษลิงติดต่อได้โดยตรงจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ วัสดุที่ปนเปื้อน หรือสัตว์ที่ติดเชื้อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม