"พิชิต ชื่นบาน" คือใคร ทำไมเป็นต้นเหตุให้ นายกฯ เศรษฐา ถูกยื่นถอดถอน

14 ส.ค. 67

"พิชิต ชื่นบาน" คือใคร ทำไมเป็นต้นเหตุให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ถูก สว.ลงชื่อยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน ถูก 40 สว.ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอนถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันนี้ (14 ส.ค.)

"พิชิต ชื่นบาน" คือใคร

นายพิชิต ชื่นบาน เกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2502 ปัจจุบันอายุ 65 ปี มีชื่อเสียงในฐานะหัวหน้าทนายความของตระกูลชินวัตร สำเร็จปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) ม.รามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ม.รามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นายพิชิต เป็นที่รู้จักในสังคมจากการเป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร ช่วยต่อสู้คดีที่ดินรัชดาในปี 2550 ต่อมาในปี 2551 ถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีพยายามนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ และถูกสภาทนายความถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี

จากนั้นปี 2554-2557 เป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวควบคู่ไปด้วย จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารปี 2557

หลังจากนั้นในปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นกรรมการสรรหาพรรคไทยรักษาชาติ แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค นายพิชิตจึงกลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทยอีกรอบ ต่อมาในปี 2566 เขามีชื่อติดโผ ครม.เศรษฐา ก่อนจะสละตำแหน่ง

1723604379918_1

จนกระทั่งปี 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยื่นทูลเกล้ารายชื่อ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนถูก 40 สว. ยื่นขอให้ถอดถอนจากตำแหน่งเนื่องจากขาดคุณสมบัติไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ทำให้เจ้าตัวแสดงสปิริตด้วยการขอลาออกจากตำแหน่ง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 21 พ.ค.67 หลังนั่งเก้าอี้นี้ได้เพียง 23 วัน

และวันนี้ (14 ส.ค.) ศาลจะมีการพิจารณาและนัดฟังคำวินิจฉัย การถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงผ่านเอกสารว่า การแต่งตั้งนายพิชิต ไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลใด แต่เป็นการแต่งตั้งตามปกติ ตามความรู้ความสามารถและคำนึงถึงผลประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินเป็นสำคัญ และตนเป็นนักธุรกิจ มีประสบการณ์ทางการเมือง และการบริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด ไม่มีภูมิหลังทางการศึกษาด้านนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ จนไม่อาจชี้ขาดได้ว่า นายพิชิต เป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงไม่เข้าข่ายที่จะถูกถอดถอน

ล่าสุด ผลปรากฏว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5:4 สั่งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ไม่ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ "รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ"

artboard1_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส