ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ถาม ไทยดินแดนอุดมสมบูรณ์ครบ ทำไมต้องหวังพึ่ง กาสิโน

14 ส.ค. 67

 

ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ชี้ ไทยดินแดนอุดมสมบูรณ์ครบ ทำไมต้องหวังพึ่ง กาสิโน ถามจะหาเรื่อง หาปัญหาใส่ตัว ใส่สังคมทำไม ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาบ่อนเถื่อน 

วันที่ 14 ส.ค. 67 นาย สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” ระบุว่า “กาสิโนช่วยให้คนไทยรวยขึ้นจริงหรือ? หรือเรากำลังหาปัญหาใส่ตัว” 

“รัฐบาลบอกว่าวัตถุประสงค์หลักของการเปิดกาสิโน คือ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว มันใช่หรือ คนไทยคิดยังไงครับ ประเทศไทยเริ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในปี 2523 และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้สร้างรายได้สูงสุดให้กับประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาเกือบ 40 ปี โดยไม่ต้องพึ่งธุรกิจกาสิโนแต่อย่างใด แล้วทำไมวันนี้จึงคิดว่า ต้องมีกาสิโนเท่านั้นถึงจะดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ งงใช่ไหมครับ” 

“หากดูประเทศที่ใช้กาสิโนในการดึงนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเพราะข้อจำกัดในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวในประเทศนั้นเอง เช่น พื้นที่น้อยมาก แทบไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ อย่าง โมนาโก สิงคโปร์ มาเก๊า หรือพื้นที่แห้งแล้งเป็นทะเลทรายอย่าง ลาสเวกัส” 

“หรือ เปิดกาสิโนในพื้นที่ ที่เรียกว่า "Badland" ที่จำกัดให้อินเดียนแดง ชาวพื้นเมืองอเมริกาอยู่อาศัย เพาะปลูกไม่ได้ ทำมาหากินอย่างอื่นก็แสนลำบาก แต่ประเทศไทยดินแดน "อุดมสมบูรณ์ครบ" ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหารการกิน แล้วทำไมต้องหวังพึ่งกาสิโน ที่ผลได้ ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงต่อการ "ทำลายกัดกร่อน" สังคมไทย” 

“ที่ผ่านมา กาสิโนถูกกฎหมายในประเทศรอบบ้านของไทยสามารถดำเนินธุรกิจได้ ต้องยอมรับว่า มาจากลูกค้าคนไทยที่ไม่สามารถเล่นพนันได้อย่างถูกกฎหมายในไทย จึงต้องแห่กันไปเล่นในประเทศเหล่านี้” 

“แล้วถ้าวันหนึ่งไทยมีกาสิโนถูกกฎหมาย คนจากประเทศเพื่อนบ้านที่ล้วนมีกาสิโนมาก่อนเรา จะมาเล่นในไทยทำไม ยังไม่นับถึงเรื่องที่ว่า ธรรมชาติของนักพนัน คือการใช้เวลาอยู่กับการพนันทั้งวันทั้งคืน แล้วเราจะเอานักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย เพื่อใช้เวลาเกือบทั้งหมดอยู่ในกาสิโน จากนั้นก็บินออกจากประเทศไทย ไปอย่างนั้นหรือ” 

“แล้วพ่อค้าแม่ขาย โอทอป สตรีทฟู๊ด จะได้ประโยชน์จากกาสิโนได้อย่างไร? ไม่เข้าใจจริงๆ ครับสุดท้ายก็มีเพียง "คนบางกลุ่ม" เท่านั้นที่ได้ประโยชน์มหาศาลจากกาสิโน ขณะที่ "ผลเสีย" จะตกกับครอบครัวคนไทยทุกคน ทั้งปัญหาติดพนัน อาชญากรรม และปัญหาสังคมรุนแรง ต่อเนื่องอีกมาก” 

“เราจะหาเรื่อง หาปัญหาใส่ตัว ใส่สังคมทำไม?หรือ กาสิโนถูกกฎหมายช่วยแก้ "ปัญหาบ่อนเถื่อน" ในไทยได้จริงหรือ ครั้งหน้าผมจะพูดประเด็นนี้กันครับว่า ไม่จริงเลย”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส