700 พม่าประท้วงหน้าโรงงาน นายทุนจีนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง 2 เดือน

17 ส.ค. 67

แรงงานต่างด้าวเมียนมากว่า 700 คน รวมตัวปิดทางเข้าออกโรงงาในนิคมฯโรจนะปราจีนบุรี หลังนายทุนจีนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง 2 เดือน บังคับให้ทำงานทุกวัน  

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิ ได้รับแจ้งว่า มีคนงานเป็นแรงงานชาวพม่า ประมาณ 700 คน รวมตัวกันประท้วงนายทุนชาวจีนที่ยังไม่ยอมจ่ายค่าแรงงานมาประมาณ 2 เดือนแล้ว คิดเป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท ในนิคมโรจน หมู่ที่ 13 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 

700 พม่าประท้วงหน้าโรงงาน นายทุนจีนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง 2 เดือน

หลังจากรับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พบแรงงานชาวพม่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นคนงานก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมของนายทุนจีนในเขตอุตสาหกรรมโรจนะ โดยกลุ่มคนงานที่รวมตัวประท้วงในครั้งนี้ เนื่องจากนายทุนชาวจีนไม่ยอมจ่ายเงินเดือนมาแล้ว 2 เดือน แต่บังคับให้ทำงานทุกวัน จนแรงงานพม่าไม่มีเงินซื้ออาหารกินกันแล้ว ทำให้ต้องอดยากๆ มานาน 

จากการเจรจาเบื้องต้น นายทุนชาวจีนจะขอจ่ายเงินให้กับแรงงานชาวพม่าไปก่อนคนละ 500 บาท แต่ว่าทางแรงงานไม่ยอม ขอให้จ่ายเงินเดือนทีค้างอยู่ทั้งหมด และยังคงปิดทางเข้าออกพื้นที่ก่อสร้างไม่ยอมให้นายทุนชาวจีน และหัวหน้าคนงานออกไปด้านนอกแต่อย่างใด จะอนุญาตเฉพาะคนไทยเท่านั้น 

700 พม่าประท้วงหน้าโรงงาน นายทุนจีนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง 2 เดือน

แรงงงานพม่ารายหนึ่ง กล่าวว่า วงเงินที่ทางบริษัทยังไม่จ่ายคนงานก็ประมาณ 10 ล้านบาท ประมาณ 2 เดือนแล้ว เราก็ยังทนทำอยู่ เพราะหวังว่าจะได้เงินตรงนี้มา คนทำงาน 3-4 เดือนได้ค่าแรงอาทิตย์ละ 500 บาท เขาจะนัดจ่ายเงินวันพุธ แต่คนงานไม่โอเค ก็จะไม่ทำงานต่อ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรตนก็ไม่แน่ใจ แต่คนงานจะให้จ่ายวันนี้ ถ้าได้ 500 บาท มาก็ให้รอสัก 3  วัน แต่คนงานไม่ยอม 

นายซู อายุ 33 ปี หัวหน้าไซส์งานชาวพม่า กล่าวว่า คนงานเรามีหลายชุด ประมาณ  700 คน เงินค่าแรงไม่ออกมา 2 เดือนแล้ว คนงานบางคนก็ไม่มีเงินกินข้าว วันนี้ก็เจรจากันยังไม่ลงตัว และไม่ได้คำตอบจากโรงงานก็ยังคงประท้วงกันต่อไป พนักงานมี 700-800 คน ทุกคนไม่ได้ค่าแรง แต่ต้องทำงานทุกวัน 

700 พม่าประท้วงหน้าโรงงาน นายทุนจีนเบี้ยวไม่จ่ายค่าแรง 2 เดือน

ล่าสุดช่วงเช้าวันที่  17 ส.ค. 67 บรรยากาศที่หน้าโรงงาน พบว่าไม่มีแรงงานชาวพม่าเลย พบว่ามีการก่อสร้างอาคารตามปกติ ตึกก่อสร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น 

ส่วนแรงงานประมาณ 700 กว่าคน ทราบว่าวันนี้มีแรงงานเข้ามาทำงานเพียง 100 กว่าคน เนื่องจากทางโรงงานแห่งนี้ ได้รับเหมาบริษัทรับเหมาจำนวนหลายบริษัท มีเพียงบริษัทหนึ่งที่มีการจ่ายเงินคนงานตามปกติ พนักงานจึงมาทำงาน ส่วนคนงานที่เหลือจากบริษัทอื่นๆ ไม่ได้จ่ายเงินพนักงาน ทำให้พนักงานประท้วง และยังประท้วงไม่ยอมกลับเข้าทำงานแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส