กู้ซากเครื่องบิน คืบหน้าแล้ว 40% ชิ้นส่วนมนุษย์พบสมบูรณ์สุดคือ ครึ่งท่อน

23 ส.ค. 67

กู้ซากเครื่องบิน คืบหน้าแล้ว 40% โดยชิ้นส่วนมนุษย์พบสมบูรณ์สุดคือครึ่งท่อน คาดเครื่องบินไม่ร่อน เเต่กลับหัวทิ่มลงพื้น ทั้งที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่

จากกรณีเกิดเหตุ เครื่องบินเล็กตก เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าโกงกาง โดยเครื่องบินลำดังกล่าวนี้ขึ้นบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อจะเดินทางไปยังเกาะไม้ซี้ จ.ตราด แต่ขึ้นบินได้เพียง 11 นาที ก็เกิดระเบิด และพุ่งตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าคนบนเครื่องบินทั้ง 9 คนจะเสียชีวิตทั้งหมด

ล่าสุดวันนี้ (23ส.ค.67) เวลา 11.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิต ที่เกิดเครื่องบินเล็กตก ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยได้รับฟังแผนการปฏิบัติการและสรุปผลการปฏิบัติในเบื้องต้นจากชุดค้นหา และแผนการการตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบินตก จากตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัตการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC ก่อนที่จะไปดูสภาพชิ้นส่วนเครื่องบินที่ค้นหาพบ ในบางส่วน และลงพื้นที่ไปยังจุดที่เครื่องบินตกและเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหา เพื่อดูสภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อมต่างๆ

1724400489649

นายอนุทิน กล่าวภายหลังจากการลงพื้นที่ ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวพุ่งลงเเล้วระเบิดด้านล่าง เป็นเหตุให้เครื่องบินเเละชิ้นส่วนมนุษย์ กระจัดกระจาย ซึ่งตอนนี้จะต้องเร่งเก็บกู้ซากชิ้นส่วนเครื่องบินให้ครบ ซึ่งตอนนี้เก็บกู้ไปกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เเล้ว ชิ้นส่วนทั้งหมดเเหลกละเอียด ไม่มีส่วนไหนที่คงสภาพ โดยชิ้นส่วนมนุษย์พบสมบูรณ์สุดคือครึ่งท่อน หลังจากนี้หากได้ชิ้นส่วนครบ จะนำมาประกอบกัน เเล้วให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ พร้อมกันนี้จะต้องประสานผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทเครื่องบินมาร่วมทำการตรวจสอบด้วย เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางอากาศยานครั้งนี้ต่อไป

1724400277877

ขณะเดียวกันยังต้องสอบปากคำพยานแวดล้อมที่พบเห็น มาประกอบการวิเคราะห์ เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ไม่มีกล่องดำ จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ตนเองสงสัยเหตุว่าใดเครื่องบินจึงไม่ร่อนลง เเต่กลับร่วงลงพื้นทันที ซึ่งพยานให้การว่าก่อนจะร่วงลงพื้นได้ยินเสียงเครื่องบิน นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่  แต่จากการทิ่มลงมาคือ เครื่องบินไม่ได้ร่อนเป็นฟรีฟอร์ จึงต้องหาสาเหตุ และต้องรอสรุปสาเหตุ และต้องดูเครื่องขึ้นที่ระดับเท่าไร มีการเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาอย่างไร มีการดีแคร์ เครื่องยนต์อย่างไร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องขยายผลต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้ถูกผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก ขออนุญาตบินที่ความสูง 5,000 ฟิต หรือระดับความสูง 1.5 กิโลเมตร จากพื้นดิน ซึ่งระยะนี้ก็เพียงพอสำหรับการร่อนลง เเต่ก็ยังสงสัยว่าเหตุใดเครื่องบินจึงไม่ร่อน ดังนั้นขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ว่าสาเหตุเกิดจากชิ้นส่วนใดกันเเน่

1724330160209_1

ทั้งนี้จากการไปดูพื้นที่ในจุดที่เครื่องบินตก ก็คงต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจญาติของผู้เสียชีวิตด้วย และการเกิดจากแรงปะทะ ของการตก เรียกร่วง ไม่ได้ร่อนลงมา ที่ความเร็วสุดท้ายน่าจะ 70 - 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเครื่องบินอัดลงไปด้วยความลึก ปักลงไปเลย รวมถึงต้นไม้ไม่มีรอยถูกตัดร่อนลงเลย

1724400363586

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเกิดจากสภาพเครื่องบินเก่าหรือไม่นั้น นายอนุทิน อธิบายว่า สภาพของเครื่องบินใช้คำว่าเก่าไม่ได้ เพราะเครื่องบินจะวัดจากการบำรุงรักษา เมื่อชิ้นส่วนไหนครบระยะเวลาใช้งานก็ต้องเปลี่ยนตามกำหนด แม้จะยังใช้งานได้อยู่ก็ตามตรงนี้จึงไม่มีความน่าห่วงใย เพราะช่างเองจะไม่ยอมปล่อยให้ใช้อุปกรณ์อะไรที่ครบรอบเวลาแล้วแน่นอน และจะต้องเปลี่ยนทั้งหมดแม้จะยังใช้งานได้ ดังนั้นจึงจะต้องไปตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร

ส่วนจะกระทบกับการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น มองว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ และเราต้องประเมินความเสี่ยงซึ่งก็มั่นใจว่าบริษัทผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามระเบียบ ไม่มีใครละเมิดกฎระเบียบการบินที่ค่อนข้างเข้มมาก  และทั้งหมดก็คงต้องให้รอผลการสอบสวนก่อน ซึ่งคิดว่าไม่นาน หากได้ชิ้นส่วนมาครบก็จะนำไปจำลอง แล้วเชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ ก็จะมาร่วมกันตรวจสอบ

อีกทั้งเครื่องบินมีประกัน ก็จะมีการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายบุคคลที่ 3 อยู่แล้ว  ส่วนกรณีที่เจอยาในกระเป๋าของกัปตันนั้น ก็คงต้องส่งไปให้หมอตรวจสอบเช่นกันว่าเป็นยาอะไร

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเเละไปถึงจุดเกิดเหตุคนเเรก คือ นายสุชาติ กลิ่นสุด อายุ 79 ปี เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองอยู่หน้าบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร จู่ๆก็ได้ยินเสียงเครื่องบินดังมาก ตอนนั้นยังรู้สึกเอะใจว่าทำไมเครื่องบินลำนี้บินต่ำจัง หลังจากนั้นผ่านไปครู่เดียวก็ได้ยินเสียงระเบิด ตอนนั้นทราบได้ทันทีว่ามีเหตุเครื่องบินตกเเน่ จึงรีบขี่รถจักยานยนต์ออกมาดู ก็พบบ่อโคลน เห็นหางเครื่องบินโผล่มาเล็กน้อย เเละมีควันกับไอน้ำลอยขึ้นจากโคลน ตนเองจึงลงไปงมค้นหา เผื่อเจอคนรอดชีวิตจะได้ช่วยเหลือ เเต่บ่อดังกล่าวลึกมาก ไม่เจอร่างคน พบเพียงเเค่เศษเครื่องบินเเละเสื้อผ้าบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจสอบเเล้ว

1724400560673

นายสุชาติ บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองยังรู้สึกตกใจ ซึ่งตอนลงไปงมค้นหา ก็หวังว่าจะได้ช่วยใครสักคนให้รอดชีวิต เเต่ก็รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยใครได้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส