รู้จัก กำแพงกั้นน้ำท่วม Boxwall Flood Barrier "น้ำท่วมน่าน" ใช้แทน "กระสอบทราย" ดีกว่ายังไง?

27 ส.ค. 67

เมื่อดราม่าพาให้เราได้รู้จัก "Boxwall Flood Barrier" กำแพงกั้นน้ำท่วม นวัตกรรมใหม่ เทียบประสิทธิภาพกับ "กระสอบทราย" อย่างไหนดีกว่ากัน ?

สืบเนื่องจากเหตุดราม่า หนุ่มโพสต์มั่นใจว่า แผ่นสีแดงแปลกตา "Boxwall Flood Barrier" ที่ใช้สำหรับกั้นน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ไม่น่าใช่ของเทศบาลฯ แน่นอน ทว่า ภายหลังเมื่อมีข้อมูลยืนยันว่า เป็นของเทศบาลฯ จึงได้มีการโพสต์ขอโทษ

จากดราม่าดังกล่าวนี้เอง ทำให้หลายคนอยากรู้จักเจ้า แผ่นพลาสติกสีแดงสด มันคืออะไร ถ้าเทียบกับ "กระสอบทราย" ตัวช่วยเจ้าประจำสถานการณ์น้ำท่วม ข้อดี-ข้อด้อย แตกต่างกันอย่างไร "อมรินทร์ทีวี ออนไลน์" จะพาไปรู้จัก นวัตกรรมป้องกันและจัดการปัญหาน้ำท่วมชิ้นนี้กัน

Boxwall Flood Barrier แผ่นกั้นน้ำท่วม

Boxwall Flood Barrier คืออะไร

Boxwall Flood Barrier หรือ กำแพงกันน้ำ วัสดุส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ABS มีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก สามารถป้องกันน้ำเข้าพื้นที่ได้ในความสูงมาตรฐาน ระดับ 50 ซม. โดยคุณสมบัติช่วยเบี่ยงทางน้ำและป้องกันน้ำท่วม สามารถเคลื่อนย้ายสะดวก น้ำหนักเบา เป็นที่นิยมใช้หลายประเทศทั่วโลก

เทียบประสิทธิภาพ Boxwall Flood Barrier - กระสอบทราย แบบไหนดีกว่ากัน ?

1. Boxwall Flood Barrier หรือ แผ่นกันน้ำท่วม ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและติดตั้งเร็ว Boxwall 1 ชิ้น น้ำหนักอยู่ราว 3.4 กก. สามารถป้องกันน้ำท่วมสูงได้ 50 ซม. ลดการใช้กระสอบทราบได้ 15 กระสอบ น้ำหนักมากถึง 225 กก.

2. อายุใช้งานมากกว่า 10 ปี นำมาใช้ซ้ำได้ และจัดเก็บรักษาให้คงสภาพง่ายกว่ากระสอบทราย

3. แต่ Boxwall มีข้อสังเกตคือ จะใช้ได้ผลดีกับพื้นเรียบ หากนำไปใช้พื้นที่ลักษณะต่างระดับต้องใช้อุปกรณ์เสริมเป็นตัวช่วย ต่างจาก กระสอบทราย การใช้งานมีลักษณะที่ยืดหยุ่นกว่า

รวบรวมข้อมูลจาก : เพจลองวิเคราะห์ดู, waterinnovationgroup.com, เทศบาลน่าน

Boxwall Flood Barrier แผ่นกั้นน้ำท่วม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

สกู๊ปพิเศษ เป็นกระแส