เร่งวางแผน! ลำเลียงผู้ประสบเหตุออกจากอุโมงค์ถล่ม คาดคืนนี้นำตัวออกมาได้ 1 คน

27 ส.ค. 67

คาดคืนนี้มีข่าวดี! เร่งวางแผนลำเลียงผู้ประสบเหตุออกจากอุโมงค์ หลังตรวจสอบพบอยู่ห่างจุดเจ้าหน้าที่เพียง 2 เมตร คาดคืนนี้ลำเลียงออกมาได้ 1 คน

27 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้าเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของไซต์งาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน ติดอยู่ภายใน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถนำตัวผู้ประสบเหตุออกมาได้

ต่อมาเมื่อช่วงบ่าย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอ และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เจ้าของโครงการ วิศวกรผู้ควบคุมโครงการ

5578_0

เมื่อมาถึงได้มีการพูดคุยประชุมงานกับทางเจ้าของโครงการ รวมถึงวิศวกรควบคุมโครงการ เพื่อสรุปเหตุการณ์ และการปฏิบัติการช่วยเหลือ ก่อนจะเดินทางเข้าไปตรวจการปฎิบัติการภายในอุโมงค์ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

s__1237000_0

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าบริเวณจุดที่ถล่มลงมายังคงน่าเป็นห่วง  เนื่องจากการช่วยเหลือด้วยวิธีการสอดท่อ เมื่อดันท่อเข้าไป หิน และดิน ที่ถล่มลงมาก็จะดันเข้ามาภายในท่อ ทำให้ต้องเปลี่ยนการปฏิบัติงาน เป็นสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม เมื่อทำกล่องค้ำยันเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะค่อยๆขุดเข้าไปเรื่อยๆ

5573_0

ส่วนเรื่องของความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทั้งสองฝ่ายมีการเคลียร์แบ่งพื้นที่การปฏิบัติงานแล้ว รวมถึงหน่วยงานภาครัฐก็มีความชัดเจน ทั้งนี้การตัดสินใจสูงสุดให้อยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการตัดสินใจ

5530_0

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับสัญญาณชีพจรผู้ประสบเหตุได้ทั้ง 3 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1. ร่างกายปกติแข็งแรง 2. ร่างกายอ่อนแรง

s__1237022_0

และเจ้าหน้าที่สามารถขุดดินออกมาได้อีกประมาณ 1 เมตร   ทำให้ตอนนี้จุดที่ผู้ประสบเหตุคนแรกอยู่อยู่ห่างจากทางเจ้าหน้าที่ที่กำลังเร่งทำงานเพียงแค่ 2 เมตรเท่านั้น
s__1237004_0

ขณะที่เมื่อเวลา 19:40 น. ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยวิชาธรรมสถานปากช่อง ได้ลำเลี้ยงอุปกรณ์และเครื่องมือตัดถ่า , อุปกรณ์ค้ำยันเหล็ก  มาจัดเตรียมเอาไว้ก่อนจะลำเลี้ยงเข้าไปภายในอุโมงค์เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้บาดเจ็บคาดว่าคืนนี้อาจจะสามารถลำเลียงผู้สูญหายได้อย่างน้อย 1 คน หลังจากนี้หากช่วยผู้ประสบเหตุได้แล้ว ทางเจ้ากู้ภัยที่จะนำไปส่งที่โรงพยาบาลปากช่องนานา

 

 

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส