ลุ้นต่อ! เจ้าหน้าที่ปรับแผนเร่งช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช

28 ส.ค. 67

ลุ้นต่อ! เจ้าหน้าที่ปรับแผนเร่งช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช เผยอีก 2 เมตรถึงตัวแรงงานพม่าติดอยู่ในรถบรรทุก ส่วนผู้ควบคุมงาน-แรงงานชาวจีนอยู่ไม่ห่าง 

จากกรณี เหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของไซต์งาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน ติดอยู่ภายใน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถนำตัวผู้ประสบเหตุออกมาได้ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 27 ส.ค. 67 ภายหลังมีการประชุมที่กองอำนวยการ สามารถยืนยันพิกัดของคนงานทั้ง 3 คนได้แน่ชัดแล้ว จากเครื่องระบุตำแหน่งผู้ประสบภัย หรืออีกชื่อหนึ่งของเครื่องนี้คือ เครื่องไลฟ์โลเกเคอร์ ที่สแกนหาตำแหน่งผู้ประสบภัย รวมทั้งดูความเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ประสบภัย  

ลุ้นต่อ! เจ้าหน้าที่ปรับแผนเร่งช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช

โดยผู้ประสบภัยคนแรกที่อยู่ห่างจากจุดที่ใช้เครื่องดังกล่าวสแกนประมาณ 2 เมตร  คือ แรงงานชาวพม่า (ไม่ทราบชื่อ) ติดอยู่ในรถบรรทุก โดยคนงานชาวพม่ามีขวดน้ำวางหน้าคอนโซลรถ คาดการณ์ว่าสภาพร่างกายยังคงแข็งแรง เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้แรงงานในอุโมงค์จะพกขวดน้ำติดตัวกันเกือบทุกคน 

ถัดจากแรงงานชาวพม่า คือ ผู้ควบคุมงาน เป็นเพศชาย สัญชาติจีน อยู่บริเวณท้ายรถบรรทุกฝั่งล้อรถด้านซ้าย สภาพร่างกายอ่อนแรง ไม่มีน้ำติดตัว 

ถัดจากผู้ควบคุมงาน คือ แรงงานชาวจีน เพศชาย ติดอยู่ในรถแบคโฮ คาดสภาพร่างกายยังแข็งแรง เนื่องจากติดขวดน้ำไว้ในรถ 

ส่วนแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาจากอุโมงค์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ขนเหล็กบีมเข้าไปในอุโมงค์ เพื่อไปประกอบสร้างอุโมงค์เล็กในจุดบริเวณที่ดินถล่ม โดยยึดเหล็กบีมแนวนอน และทำเป็นกล่องตรงกลาง เหล็กบีมขนาดกว้าง 3 คูณ 3 เมตร ยาว 6 เมตร แต่ทำลักษณะเป็นอุโมงค์เล็กความยาว 6 เมตร ต่อกันยาวเบื้องต้น 2 ช่วงความยาว รวมความยาวเป็น 12 เมตร เบื้องต้นทำความยาว 2 ช่วงก่อน 

ลุ้นต่อ! เจ้าหน้าที่ปรับแผนเร่งช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช

โดยอุโมงค์ช่วงความยาวแรก เป็นรูตรงกลางปกติ จากนั้นทำท่อแคสซิ่งมาทำมุมทแยงเข้ารูด้านข้างอุโมงค์ เพื่อให้ท่อแคสซิ่งทำองศาไปถึงรถบรรทุกที่แรงงานพม่าอยู่ และทำองศาลักษณะดังกล่าวเหมือนเดิมทำทแยงมุมไปถึงจุดที่รถแบคโฮอยู่ 

แล้วทำอุโมงค์ช่วงความยาวสองต่ออุโมงค์ช่วงแรก แต่ภายในอุโมงค์ช่วงความยาวสอง ทางเจ้าหน้าที่มีการทำเป็นบล็อกปูนตรงช่องกลางอุโมงค์ หากสร้างอุโมงเล็กแล้วเสร็จจะใช้วิธีฉีดปูนซีเมนต์เข้าไปเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมที่จะลำเลียงผู้ป่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันหินจากบนผนังอุโมงค์หล่นใส่เจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติการ 

แต่ในปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการสร้างอุโมงค์เล็กที่ทำจากเหล็กบีม โดยเจ้าหน้าที่ชาวจีนเท่านั้น ซึ่งมีเทคนิคพิเศษในการที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมา แต่ทางเจ้าหน้าที่จีนยังไม่มั่นใจว่าอุโมงค์เล็กดังกล่าวมีช่วงความยาวกี่ช่วง 

ลุ้นต่อ! เจ้าหน้าที่ปรับแผนเร่งช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช

ในส่วนการลำเลียงออกมาทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนจะลอดผ่านอุโมงค์เล็ก และท่อแคสซิ่ง  แล้วไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีการเตรียมเครื่องมือตัดถ่างเหล็ก เพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในรถให้ออกมาได้ โดยคนแรกยืนยันแล้วว่าผู้ประสบภัยที่จะช่วยเหลือก่อนคือแรงงานชาวพม่าที่ติดอยู่ในรถบรรทุก

หลังจากนั้นจะลำเลียงผู้ประสบภัยคนแรกออกมาขึ้นรถกู้ภัยไทยที่เตรียมสแตนบายไว้อยู่ในอุโมงค์ และทั้งกู้ภัยไทยและกู้ภัยจีนจะมีการช่วยชีวิตและประเมินสถานการณ์ร่างกายเบื้องต้นของผู้ประสบภัยก่อน โดยมีทีมแพทย์ที่อยู่บริเวณศูนย์อำนวยการเข้ามาดูอาการภายหลัง 

จากนั้นจะมีการประเมินอาการจากทางทีมแพทย์ไทย มีการระบุข้อมูลว่า หากผู้ประสบภัยบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย จะให้ผู้ประสบภัยนอนอยู่ในเปลผู้ป่วยรถกู้ภัยไทยแล้วนำส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา ใช้เวลาเดินทางจากจุดที่ถล่ม 45 นาที และหากผู้ประสบภัยบาดเจ็บหนัก ให้ผู้ประสบภัยนอนอยู่ในเปลผู้ป่วยรถกู้ภัยไทยแล้วนำส่งโรงพยาบาลสีคิ้ว ใช้เวลาเดินทางจากจุดที่ถล่ม 25 นาที 

และหากผู้ประสบภัยมีอาการวิกฤตจะให้เฮลิคอปเตอร์ แล้วส่งที่รพ.มหาราชนครราชสีมา แต่วิธีนี้ทางทีมแพทย์ไม่อยากใช้ เพราะการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่วิกฤตเพื่อลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์ อาจทำให้อาการทรุดเพิ่ม 

ด้านนายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ ผอ.ส่วนปฏิบัติ พิเศษค้นหา และกู้ภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 28 ส.ค. 67 ภายหลังมีการปรับแผนการช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 3 ราย โดยกู้ภัยจีนเป็นทีมค้นหาหลัก มีการสร้างอุโมงค์เหล็กขนาดเล็ก เพื่อให้เข้าถึงตัวผู้ประสบภัยและปลอดภัยที่สุด เบื้องต้นตอนนี้ยุติการขุดค้นแล้ว เนื่องจากต้องทำอุโมงค์ให้เสร็จสิ้นก่อน ถึงแม้ว่าอีก 2 เมตร จะถึงตัวผู้ประสบภัยแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามต้องทำฐานให้มั่นคงก่อน และทำให้ดินแรงดันสมดุลกัน  เมื่อช่วงค่ำที่มีรถปูนเข้าไปต้องเอาไปฉาบผนังอุโมงค์เพื่อไม่ให้ดินทรุดตัวลงมาอีก 

ส่วนบริเวณด้านล่างวางแนวป้องกันเพื่อไม่ให้ดินรอบข้างสไลด์ลงมา ตอนนี้ยังมีสไลด์ลงมาบ้าง ส่วนช่องว่างรอบข้างลดการกนะขายของดิน หิน ทางเจ้าหน้าที่จึงใช้ถุงทรายแทรกเข้าไปเพื่อรับแรงกดทั้งสองฝั่ง เมื่อทำอุโมงค์เล็กเสร็จ การช่วยเหลือก็จะไม่ยาก ทั้งนี้บริเวณด้านในแบ่งเป็น 2 ทีม  ทีมการจัดการของจีนดำเนินตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้กู้ภัยไทยเข้าไปถึงผู้ประสบภัยให้ได้ ตอนนี้มองกันไว้มีแผน 1 ,2,3 เพราะเป็นกระบวนการแก้ปัญหา โดยทางการจีนมีการชี้แจงกระบวนการทุกอย่างครบแล้วและเข้าใจกัน 

ส่วนระยะเวลาในการช่วยเหลือนานไม่นานตอบไม่ได้แต่การขุดในโครงการสร้างที่ไม่แข็งแรง มันอาจจะกลับเริ่ม 1 ใหม่ ซึ่งกระบวนการนี้ทางการจีนเป็นคนทำทั้งหมด เนื่องจากมีความชำนาญ  ซึ่งกระบวนการขุดอุโมงค์เป็นกระบวนการเดียวที่ทั่วโลกทำแบบเดียวกันหมด 

จากนั้นมีการอธิบายภาพเรดาร์ของสัญญาณชีพทั้งสามคนแต่ละตำแหน่ง ซึ่งระยะตอนนี้เหลืออีก 2 เมตรจะถึงตัวที่พบในเรดาร์สัญญาณชีพ  โดยบอกว่าตำแหน่งแรกเป็นคนงานชาวพม่าขับรถบรรทุกติดอยู่บริเวณช่วงหน้ารถตำแหน่งนั่งขับ ซึ่งมีน้ำดื่มอยู่  และคนควบคุมงานอยู่ท้ายรถน่าเป็นห่วง เพราะไม่มีน้ำ และมีการตรวจพบแรงกระเพื่อมบริเวณหน้าอกอยู่ ส่วนอีกหนึ่งคนอยู่ที่รถแบคโฮ 

ซึ่งตอนนี้เวลา 01.00 น. มีการสับเปลี่ยนเวรในการเข้าไปควบคุมการทำอุโมงค์เล็กภายใน  และเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งภายนอกสนับสนุนร่วมกัน 

ด้านกงสุลจีนประจำประเทศไทย เดินทางกลับจากที่เกิดเหตุ หลังมาประชุมหารือเจ้าหน้าที่ไทยกลางดึก เน้นย้ำเรื่องการช่วยเหลือ เพราะทางเจ้าหน้าที่จีนมีความเชี่ยวชาญกว่า จึงขอให้เจ้าหน้าที่จีนทำอุโมงค์ก่อน เมื่อลำเลียงได้แล้ว อยากขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไทยในเรื่องทีมแพทย์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส