อนุทิน เกาะติด ช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์โคราช เผยอีก 1.2 เมตรถึงตัวคนแรก

28 ส.ค. 67

 

อนุทิน ลงพื้นที่โคราช เกาะติด ช่วย 3 คนงาน ดินถล่มอุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนถล่ม เผยอีก 1.2 เมตรถึงตัวคนแรก 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 67 ที่จ.นครราชสีมา นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาที่ไซต์โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงสถานีรถไฟจันทึก-ช่วงสถานีคลองขนานจิต ลำตะคอง บ้านแก่งหีบ หมู่ 2 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังเกิดเหตุถล่มลงมาช่วงกลางดึกวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา 

ช่วงอุโมงค์ที่ 3 มีความยาว 1.5 กิโลเมตร ทับรถและคนงาน 3 คนช่วงจากปากอุโมงค์ลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร โดยเมื่อมาถึงนายอนุทินได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย จากเจ้าหน้าที่ USAR ปภ.ที่เข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย ร่วมกับทีมกู้ภัยไทยและจีนมาอย่างต่อเนื่อง 

1724825397957

โดยหลังใช้เครื่อง Life Locator เป็นเครื่องเรดาห์สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากอาคาร ได้แสดงผลการเคลื่อนไหว 3 จุด จนทราบพิกัดที่ชัดเจนที่ทั้ง 3 คนติดอยู่ ซึ่งห่างกัน 3 เมตร, 6 เมตร และ 14 เมตร ซึ่งเมื่อเช้าทีมขุดค้นได้ดำเนินการขุดอุโมงค์เข้าไปได้รวมระยะทาง 3 เมตร อยู่ระหว่างการติดตั้งเสาค้ำยันตัวที่ 2 และ 3 จากนั้น จะใช้คนขุดต่อเข้าไปอีก 1 เมตร ซึ่งเป็นระยะเป้าหมายที่คาดว่าจะพบรายที่ 1 เมื่อตั้งเสาค้ำยัน 2 กับ 3 และขุดต่ออีก 1 เมตรแล้ว ก็จะถึงเป้าหมายช่วยคนงาน คนที่ 1 แต่ทั้งนี้ในช่วงระหว่างดำเนินการขุด ดินยังคงสไลด์ลงมาต่อเนื่อง เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงต้องฉีดปูนผสมสารเร่งการแข็งตัวในจุดที่เป็นดินภูเขาสไลด์ลงมาทั้งหมด แล้วรอให้แข็งตัวก่อน ขณะเดียวกัน ได้นำกระสอบทรายอุดช่องว่างด้านข้างของจุดที่ค้ำยันในอุโมงค์ และหยุดการขุดเพิ่มเป็นระยะ เพื่อติดตั้งเครื่องค้ำยันเสริมป้องกันดินถล่มลงมาเพิ่ม  อย่างไรก็ตาม ทีมค้นหาฯ ได้รายงานนายอนุทินฯ เพิ่มเติมว่า และเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ ยังตรวจพบการเคลื่อนไหวอยู่ และสามารถบ่งบอกพิกัดของผู้ประสบภัยได้ทุกระยะ  

ซึ่งล่าสุดตอนนี้  สามารถตรวจจับสัญญาณชีพคนแรกได้ โดยพิกัดตำแหน่งยังอยู่ภายในรถดั๊มพ์บรรทุกดิน  ส่วนคนที่2 คาดว่าจะอยู่ภายในรถแบคโฮ และคนสุดท้ายน่าจะอยู่ห่างออกไปจากท้ายรถแบคโฮ  ซึ่งระหว่างการขุด ดินยังคงสไลด์ลงมาต่อเนื่อง ยากต่อการช่วยเหลือจึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงสุด   โดยขณะนี้ขุดเหลืออีก 1.2 เมตร ก็จะถึงตำแหน่งของรถดั๊มพ์ฯ คันแรก  ส่วนรถแบคโฮ เหลืออีก 1.8 เมตร  คาดว่าภายในคืนนี้ น่าจะเข้าไปถึงคนที่ขับรถดั้มรายแรก  ซึ่ง 3 คนงานที่สูญหาย ได้แก่ 1.นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน ผู้ควบคุมงาน  2.นายคงซิ่นหลิน สัญชาติจีน ขับแบ๊กโฮ  และ 3.แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ คนขับรถบรรทุกดิน 

1724825443425

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คน จากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด รวมถึงต้องประเมินความเสี่ยงด้วย เพราะตอนนี้เวลาทอดยาวเกิน 72 ชั่วโมงแล้ว ในส่วนของตนจะสังเกตการณ์อยู่โดยรอบ หากเขาขอความสนับสนุน ตนก็พร้อมสนับสนุนทันที 

ตอนนี้ต้องเซฟชีวิตของผู้ประสบภัยและเซฟชีวิตของเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วย จากที่เราเจาะไปเหลือเพียงแค่ 1.2 เมตร  ก็จะเจอตัวผู้ประสบภัยคนแรก ซึ่งจะมาเปลี่ยนม้ากลางศึกก็ไม่ได้ เพราะมันจะถึงอยู่แล้ว แล้วทุกคนยังยืนยันดำเนินการตามแผนที่ปรับใหม่อยู่ 

เมื่อถามว่า คิดว่าวันนี้จะดำเนินการคืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็มีความคืบหน้ามาตลอด เราถอยหลังไม่ได้ เราต้องขุดต่อไปเรื่อยๆ แต่อย่างที่บอกว่า ถ้าทำเร็วเขาก็ไม่กล้าเสี่ยง ถ้าคุณทำแบบไม่ลืมหูลืมตาเลย มันก็มีความเสี่ยง และเกิดความเสียหาย ซึ่งตอนนี้เขาใช้หลักทางวิศวกรรม และเรายังได้รับความร่วมมือจากเมืองจีนที่ส่งวิศวกรที่มีประสบการณ์ด้านการกู้ภัยดินถล่มจากการสร้างเมือง และสร้างอุโมงค์ต่างๆ และจังหวัดก็เชิญอาจารย์คณะวิศวกรรมต่างๆ มาช่วย กรมโยธาธิการและผังเมืองก็ยกทีมมาช่วย เพื่อมาให้ความเห็นว่าจะมีวิธีการอย่างไรซึ่งจะทำอย่างไรให้เกิดความมั่นคงของโครงสร้างชั้นดินมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือ หากเราขุดไปแล้วถล่มมาก็จะยุ่งไปใหญ่

 ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งข้อมูลล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังพบสัญญาณชีพของทั้ง 3คนอยู่ ซึ่งอีก 1.2 เมตรก็จะเจอคนคนแรกแล้ว เราปรับแผนการอย่างอื่นไม่ทันแล้ว เราต้องทะลวง 1.2 เมตรนี้ให้ไปให้ได้ให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้เราพยายามสร้างโครงสร้างไปรับการถล่มของดิน โดยใช้เป็นพื้นที่ทำงาน  ยอมรับว่ามีความเสี่ยงเหมือนกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส